SEOUL (UCAN) -- Hiệp hội Tôn giáo và Hòa bình Hàn Quốc (KCRP) đang mừng kỷ niệm hai thập niên thúc đẩy đoàn kết liên tôn ở Hàn Quốc.



Khoảng 150 người đã tham dự lễ kỷ niệm lần thứ 20 này hôm 24-10 tại một khách sạn ở trung tâm Seoul. Các lãnh đạo hiệp hội đại diện cho Phật giáo, Công giáo, Khổng giáo, Chondo-gyo,Phật giáo Won, Tin lành và một hiệp hội các tôn giáo bản địa Hàn Quốc. Chondo-gyo và Phật giáo Won được hình thành ở Hàn Quốc.



James Byun Jin-heung, tổng thư ký của KCRP, cho UCA News biết hôm 30-10 rằng bắt đầu vào năm 1994, trong nhiệm kỳ của tổng thống dân sự Kim Young-sam, KCRP đã cung cấp một kênh hiệu quả giúp các lãnh đạo tôn giáo chuyển tải lập trường của họ về các vấn đề xã hội cho chính phủ.



Ông nói thêm, một vai trò quan trọng nữa của KCRP là tham gia giới thiệu các chương trình liên tôn như một loạt bài thuyết trình về các tôn giáo đại diện, viếng thăm các thánh địa của các tôn giáo và tổ chức hội trại đối thoại cho giới trẻ.



Chủ tịch KCRP là mục sư Paik Do-woong phát biểu trong bài diễn văn kỷ niệm rằng tổ chức đã vượt qua những thử thách ban đầu và tiếp tục tìm kiếm hòa hợp và hợp tác giữa các tôn giáo trong xã hội đa tôn giáo ở Hàn Quốc. Mục sư Paik là tổng thư ký của Hội đồng các Giáo hội Quốc gia ở Hàn Quốc (NCCK).



Đức cha phụ tá Hyginus Kim Hee-joong của Kwangju đã đọc thư chúc mừng của Đức Hồng y Stephen Kim Sou-hwan, tổng giám mục đã nghỉ hưu của Seoul, ngài không thể tham dự do sức khỏe yếu.



Đức cha Kim là chủ tịch Ủy ban Thúc đẩy Hiệp nhất Kitô giáo và Đối thoại Liên tôn trực thuộc Hội đồng Giám mục Công giáo Hàn Quốc, và là thành viên của nhóm giúp thành lập KCRP năm 1986.



Trong thư, đức hồng y nói rằng đối thoại và hợp tác liên tôn đã phát triển trong quốc gia nhờ danh tiếng của các lãnh đạo tôn giáo liên kết với KCRP. Theo ngài, hiệp hội này đã giúp giải quyết các vấn đề xã hội và làm người dân cảm thấy an tâm hơn.



Trong số các khách mời ngoại quốc đã đọc thư chúc mừng có William Vendley, tổng thư ký của Hiệp hội Tôn giáo và Hòa bình Thế giới, và Mir Nawaz Khan Marwat, chủ tịch hiệp hội khu vực Á châu. Các lãnh đạo tôn giáo ngoại quốc khác đến từ Ấn Độ, Bangladesh, Hoa Kỳ, Iraq, Ireland, Israel, Nhật Bản, Pakistan, Philippines, Trung Quốc và Úc.



Bộ trưởng Văn hóa và Du lịch Hàn Quốc Kim Myung-gon cũng tham dự và đọc thư chúc mừng.



Sự kiện còn có chương trình video chiếu các hoạt động của KCRP và phát hành một tập sách về lịch sử hiệp hội, được phát cho tất cả các tham dự viên, và văn nghệ.



Thành lập năm 1986, KCRP quy tụ các lãnh đạo hàng đầu của các tôn giáo lớn ở Hàn Quốc, thúc đẩy #273;ối thoại giữa họ và giải quyết các vấn đề như hòa bình trên bán đảo Triều Tiên và bảo vệ môi trường.



Ông Byun nói với UCA News rằng hiệp hội xây dựng đối thoại và hợp tác trong quốc gia và là lần đầu tiên bao gồm gần như tất cả các tôn giáo, trong đó có các tôn giáo bản xứ. Ông cho biết, trong các giai đoạn đầu, cố mục sư Kang Won-yong, chủ tịch đầu tiên của KCRP, và các lãnh đạo Phật giáo Won đã đóng vai trò quyết định trong việc quy tụ các lãnh đạo đến từ các tôn giáo chính.



Ông lưu ý: "Kể từ năm 2001, một hiệp hội tôn giáo bản địa, CBCK và NCCK đã gia nhập KCRP ở cấp tập thể chính thức, không phải cấp cá thể". Nhưng trong khi ông thừa nhận rằng xây dựng một mạng lưới gồm bảy truyền thống tôn giáo là điều tốt, ông cũng cảnh báo rằng "KCRP đã đánh mất khía cạnh năng động của mình và đang trở thành một GO (tổ chức chính phủ) hơn là tổ chức phi chính phủ".



Nhiệm vụ chính của hiệp hội, theo ông Byun, là đẩy mạnh đối thoại liên tôn cách tình nguyện giữa các nhóm tôn giáo và giúp họ xem sự phát triển của mỗi nhóm như là một phần trong sự phát triển của toàn hiệp hội. Nếu không, các nhóm thành viên có thể sẽ đối diện tình trạng căng thẳng nơi chính họ.