TRẬN BÓNG ĐÁ LỊCH SỬ GIỮA HAI LINH MỤC ĐOÀN

Tổng Giáo Phận Hà Nội <> Giáo phận Thanh Hóa

QUẢ BÓNG CỦA MUÔN LÒNG NÊN MỘT

ĐÓN TIẾP

Trong ánh nắng của buổi mai đầy vui tươi, phấn khởi của một ngày đầu tháng 11, với tiếng đàn, tiếng trống và những tiếng hát sôi động của Ban nhạc nhẹ USUTH (UT SINHT UNUM THANH HÓA). Tòa Giám Mục Thanh Hóa hân hoan chào đón đội Hà Nội đến nơi đây để thắt chặt tình huynh đệ bằng "Quả bóng của muôn lòng nên một". Có thể nói, đây là trận bóng lịch sử mở đầu kỷ nguyên phong trào thể thao, theo sáng kiến của Đức Giám Mục Chủ Tịch Ủy Ban Thể Thao Thể Dục trực thuộc Hội Đồng Giám Mục Việt Nam- Đức Cha Giuse Nguyễn Chí Linh.

Tặng hoa
Đội tuyển Hà Nội rời thủ đô từ lúc 7h sáng ngày 03.11.2006. Các cha Thanh Hóa quan tâm theo dõi đoàn tuyển thủ Hà Nội trên từng cây số, và đã ra tận ranh giới phía Bắc đón về điểm hẹn. Đúng 10h45', đội bóng Linh mục đoàn Giáo phận Hà Nội tiến vào cổng Tòa Giám Mục, đi đầu là hai Chủng sinh của Giáo phận Thanh Hóa với tấm biểu ngữ : "Hà Nội Quyết Thắng" do chính các thầy thực hiện. Hai bên là "hàng rào danh dự" gồm đội múa chào mừng của các Nữ tu Dòng Mến Thánh Giá Thanh Hóa, các Chủng sinh, Ứng sinh, Giáo dân trong Giáo phận. Đặc biệt có sự hiện diện đầy thân ái của Đức Giám Mục Chủ Tịch và đội bóng Linh mục đoàn Giáo phận Thanh Hóa. Anh em gặp nhau "tay bắt mặt mừng", một hình ảnh rất đẹp của tình hiệp nhất, của "tình yêu nên một" giữa những môn đệ, những bạn hữu của Đức Giêsu.

TRẬN ĐẤU

Vào buổi chiều cùng ngày, khi ánh nắng vẫn còn gay gắt, hai đội bóng và hầu hết các cổ động viên đã có mặt tại Sân Vận Động của Tỉnh Thanh Hóa lúc 14h. Mười lăm phút sau, khi 2 đội bóng ra sân khởi động, trên khán đài chính đã có sự hiện diện của Đức Giám Mục Chủ Tịch, Quý Cha, Quý Đại biểu, Quý Nữ tu, Chủng sinh, Ứng sinh. Hai bên là đội kèn thuộc giáo xứ Tam Tổng với đồng phục áo trắng, quần trắng, mũ trắng viền vàng và đội trống thiếu niên của Giáo phận với áo trắng, quần xanh đậm, dây chéo và mũ "bê-rê" màu đỏ tươi. Dọc theo hàng rào của khán đài là đội ngũ Công An tỉnh Thanh Hóa. Có hơn 3.000 cổ động viên đến từ Dòng MTG Thanh Hóa và các Giáo hạt : Chính Tòa, Ba Làng, Sông Mã, Sông Chu, Nga Sơn, Mỹ Điện với những dây cột đầu và "băng-rôn" đỏ thẩm.

Khi đồng hồ chỉ đúng 2h30', hai đội bóng tiến ra sân giữa tiếng pháo tay và tiếng reo hò nồng nhiệt của các cổ động viên cùng với những hồi trống vang dội cả vận động trường. Đi hai bên là các chú Ứng sinh của Giáo phận Thanh Hóa với những tấm biểu ngữ chưa hề có trong những trận bóng khác : "Giêsu- Thủ Quân của chúng ta", "Vì một Giáo Hội hiệp nhất", " Trái bóng của muôn lòng nên một", "Thanh Hóa ủng hộ Hà Nội", "Banh càng xa, lòng càng gần", "Hà Nội Quyết Thắng", "Thanh Hóa Quyết Thắng", "Càng đá càng thương", "Thắng, thua đều tốt"...

Đội bóng của Linh mục đoàn Giáo phận Hà Nội với trang phục áo trắng sọc xanh, quần đen, tất đen, gồm đội tuyển chính thức:

Văn Chương (Thủ môn), Hào Quang, Trọng Viên, Văn Hà, Ngọc Pháp, Văn Tụ, Ngọc Hân, Phú Hùng, Trọng Cung, Xuân Hòa, Bích Ngọc.

Và các cầu thủ dự bị : Kim Phượng, Thế Vinh, Xuân Lâm, Cao Thắng, Đức Hạnh, Thu Phương.

Đội bóng của Linh mục đoàn Giáo phận Thanh Hóa trong trang phục áo vàng, quần vàng, tất vàng sọc xanh, gồm các tuyển thủ của đội hình chính thức:

Đình Phong (Thủ môn), Thế Tùng, Minh Tuấn, Quang Dương, Cao Vinh, Nguyễn Thái, Ngọc Ngân, Tích Anh, Văn Bình, Đức Khiêm, Ngọc Dương.

Các cầu thủ dự bị : Văn Kỷ, Văn Toản, Đỗ Năng, Đỗ Khải, Văn Định, Xuân Quế, Minh Hiếu, Đình Thiệu, Nguyên Hoàn.

Và tổ Trọng tài giám sát trận đấu hôm nay với bộ đồng phục màu đen, gồm :

Trọng tài chính : Đinh Văn Hà

Trợ lý 1 : Trịnh Ngọc Sơn

Trợ lý 2 : Văn Hạnh

Khi hai đội bóng dàn thành hàng ngang trên sân để chào mọi người. MC giới thiệu thành phần tham dự:

- Đức Giám Mục Chủ Tịch UBTDTT/HĐGMVN- Đức Cha Giuse Nguyễn Chí Linh.

- Ban ngành đoàn thể, giới chức thể dục thể thao Tỉnh Thanh Hóa

- Đông đảo quần chúng lương giáo..

Sau khi đội kèn tấu bài chào mừng các quan khách, Đức Giám Mục Chủ Tịch Giuse Nguyễn Chí Linh trong trang phục Âu với đôi giày thể thao bước lên bục danh dự đọc diễn văn khai mạc. Ngài giải thích lý do của trận bóng giao hữu hôm nay : " Năm 2005, vì nhận thấy thể dục thể thao chiếm chỗ đứng mỗi lúc một quan trọng trong thế giới ngày nay. Tòa thánh Vatican đã chính thức thành lập Văn phòng Giáo Hoàng Đặc Trách Thể Dục Thể Thao, và chỉ thị cho các Hội Đồng Giám Mục đề cử một Ủy viên làm việc với Văn phòng này. Và tôi, giám mục giáo phận Thanh Hóa, là người được Hội Đồng Giám Mục Việt Nam ủy thác nhiệm vụ vừa nêu. Với trận đấu này, ngoài việc thắt chặt tình huynh đệ đối với Tổng Giáo Phận Hà Nội, tôi muốn chứng tỏ tôi đang thi hành chức năng Hội Đồng Giám Mục Việt Nam đã trao phó.

Các cổ động viên hai bên nhiệt liệt ủng hộ đội nhà
Hình như từ nhiều thập kỷ qua, đây là lần đầu tiên có một trận bóng đá giao hữu liên địa phận như thế này. Có thể nói được rằng, đây là một trận đấu mang tầm vóc lịch sử. Nguyện vọng của chúng tôi là khai mở và cổ động một vận hội giao lưu rộng lớn không những trong giới Công giáo, nhưng với mọi thành phần và tầng lớp xã hội không phân biệt tôn giáo, chủng tộc, chính kiến, địa phương, vị trí, quá khứ...

Thật ra đó cũng chính là sứ mệnh của tín hữu Kitô giáo. Đức Giêsu, Đấng Sáng Lập Giáo hội luôn mơ ước, cầu nguyện, và chiến đấu cho một thế giới đại đồng, hiệp nhất, yêu thương, không phân biệt màu da, tiếng nói. Tất cả những ai tin vào Ngài đều có nghĩa vụ "nối vòng tay lớn" với mọi cư dân của hành tinh này. Chúng tôi tin rằng, thể dục thể thao là một không gian, một mặt bằng để thực thi nghĩa vụ ấy.

Trong tâm tình đó, tôi cầu chúc tuyển thủ cũng như cổ động viên trận bóng đá này thành công trong việc biểu hiện ước nguyện hiệp nhất của Đấng mà hôm nay, chúng ta có thể lớn tiếng tung hô rằng : GIÊSU là THỦ QUÂN chung của chúng ta.

Tôi cầu chúc mọi người cảm thấy thực sự ấm lòng khi gần gũi nhau, không những trong vận động trường này, nhưng trên mọi nẻo đường đất nước".

Đáp lại lời khai mạc long trọng của Đức Giám Mục Chủ Tịch là một hồi trống trầm hùng của đội trống Thiếu niên Giáo Phận.

Một linh mục đại diện cho đội bóng Hà Nội đã bày tỏ tâm tình trước giờ thi đấu : "Chúng con rất phấn khởi và vinh dự khi được mời tham gia trận đá bóng hôm nay. Tuy nhiên, chúng con không khỏi lo lắng lúc mà hầu hết các "siêu sao" của chúng con đã đi du học nước ngoài, trong khi chúng con lại rất bận rộn với công tác mục vụ. Nhưng lúc đến đây, chúng con cảm thấy hân hoan khi nhận được tâm tình cao quý của Đức Cha và mọi giới, mọi ngành đã dành cho chúng con. Những tấm "băng-rôn" của Thanh Hóa cổ động Hà Nội làm chúng con ấm lòng và an tâm. Tuy sẽ hao tốn rất nhiều sức lực, nhưng chúng con tin rằng sẽ thâu được thật nhiều niềm vui từ Đức Cha và Quý Cấp cũng như mọi người. Chúng con xin cám ơn và xin Quý vị ủng hộ cho 2 đội bóng chúng con". Mọi người đáp lời bằng những tiếng vỗ tay vang dậy.

Linh mục đại diện cho đội bóng Thanh Hóa đã thay mặt các đồng đội để kính chào tất cả mọi người, và ngõ lời cám ơn Đức Cha cũng như Quý Ban ngành đã tạo mọi điều kiện để có được một sân chơi bổ ích. Đồng thời xin hứa sẽ đem hết khả năng để cống hiến những lối đá đẹp mắt.

Trước khi khai mạc trận đấu, Đức Cha Giuse và Ông Lê văn Nam- Phó Giám đốc Sở TDTT, Chủ tịch Liên đoàn bóng đá tỉnh Thanh Hóa đã xuống sân tặng hoa và bắt tay các cầu thủ.

Cuối nghi thức khai mạc là "Bài ca hiệp nhất" đã được mọi người đứng lên và hát với cả tâm tình...

Đúng 15h, hồi còi của trọng tài chính cất lên báo hiệu trận đấu bắt đầu. Trong những phút đầu tiên, Thanh Hóa ép sân Hà Nội, nhưng vào phút thứ mười của hiệp 1, các cầu thủ Hà Nội bất ngờ phản công và cầu thủ Bích Ngọc mang áo số 10 đã đẩy bóng vào bên phải khung thành của thủ môn Đình Phong mở đầu tỉ số trận đấu 1-0, nghiêng về đội tuyển Hà Nội. Tuy nhiên, chỉ 2 phút sau, từ một đường chuyền thông minh của đội trưởng Đức Khiêm, cầu thủ Ngọc Dương mang áo số 11 của đội tuyển Thanh Hóa đã làm rung lưới của thủ môn Văn Chương mang lại bàn thắng gỡ hòa 1-1 cho đội chủ nhà. Đến hết hiệp 1, hai đội tạm rời sân với tỉ số 1-1.

Và cũng vào phút thứ mười của hiệp 2, tiền đạo mang áo số 11- cha Xuân Hòa- của Hà Nội đã nâng tỉ số lên 2-1. Mãi cho đến phút 25 của hiệp 2, Văn Bình đã xuất sắc dẫn bóng và chọc thủng lưới của đội tuyển Hà Nội ấn định tỉ số hòa 2-2 cho trận đấu.

Một trận bóng rất đẹp, không có thẻ vàng, không bị chấn thương và rất ít những tiếng còi thổi phạt của các trọng tài. Không thiếu những người thắc mắc khi thấy đội trống Thiếu niên đánh trống cổ động, lúc thì "Thanh Hóa cố lên", khi lại "Hà Nội cố lên". Những tiếng vỗ tay, tiếng hò reo của cổ động viên không dành riêng cho một đội nào, mà chỉ dành cho những đường bóng đẹp, những cú sút nguy hiểm và những quả phá lưới...

Sau lời cảm tạ của Ban Tổ Chức, Đức Giám Mục Chủ Tịch UBTTTD/HĐGMVN, các quan chức ban ngành chức năng thể dục thể thao Tỉnh Thanh Hóa đã trao huy chương và tặng quà lưu niệm cho hai đội bóng.

SỨ ĐIỆP SÂN CỎ

Quả thật, trận bóng giao hữu hôm nay đã đi vào lịch sử, đã để lại trong tâm hồn người hâm một dấu ấn rất đẹp của "Qủa bóng muôn lòng nên một". Nhìn các cầu thủ nhanh nhẹn trên sân bóng, thật khó nhận ra đó là những vị Chủ chăn đạo mạo, tận tụy vì nhu cầu tinh thần cũng như vật chất của đàn chiên mình. Những con người quãng đại sẵn sàng khoác lên mình chiếc áo chùng đen của sự tự hủy, sẵn sàng từ bỏ những vui thú trần gian để sống chết cho lý tưởng phụng sự Chúa và phục vụ tha nhân. Mà cụ thể là trong những phút giây vừa qua, các ngài đã cống hiến cho mọi người những phút giây thoải mái, mặc dù dưới sân bóng kia là cái nắng cháy da, là những giọt mồ hôi và những cú té ngã...

Xin cám ơn Đức Giám Mục Chủ Tịch, cám ơn các Linh mục tuyển thủ. Hơn khi nào hết, chúng con thấm thía câu nói của Đức Giêsu : "Tôi đến để cho chiên được Sống Và Sống Dồi Dào" (Ga 10,10b). Nên xin tất cả mọi người hãy cùng nhau reo lên : "Chúng ta đều là người CHIẾN THẮNG".

Hương Đăng

tgmth.com