Warsaw - Cha Tadeusz Issakowicz Zaleski, nhà sử học có thế giá của Ba Lan, cho biết trong cuộc tranh luận hiện nay liên quan đến sự cộng tác của Đức Cha Stanislaw Wielgus với mật vụ cộng sản, người ta có nguy cơ quên mất rằng chính Giáo Hội Công Giáo Ba Lan đã là thành trì chống cộng sản và đã góp phần quan yếu trong việc làm sụp đổ chế độ này.

Cha Zaleski nhấn mạnh đến sự kiện là nhiều giáo sĩ như Đức Hồng Y Franciszek Macharski của tổng giáo phận Krakôvia, Đức Tổng Giám Mục Zieba, và vô số các linh mục, tu sĩ khác đã thẳng thừng nói không trước những dụ dỗ và đe dọa của cộng sản Ba Lan. Cha Zaleski sắp cho ra mắt cuốn sách đề cập đến các linh mục, tu sĩ Ba Lan đã chấp nhận những đau khổ để trung tín với Giáo Hội và sứ vụ được trao phó cho họ.

“Tôi nghĩ rằng những tấm gương này chứng tỏ các linh mục Ba Lan có thể đứng về phía Giáo Hội. Họ không màng tới sự nghiệp của họ trong Giáo Hội nhưng đã thấy được những giá trị khác cần được bảo vệ”.

Theo cha Zaleski, Đức Cha Wielgus và tất cả những ai đã dính líu đến cộng sản nên từ bỏ chức vụ họ đang nắm giữ vì tính chất khả tín của Giáo Hội, để Giáo Hội có thể được coi là điểm tựa luân lý của anh chị em tín hữu trong một thế giới đầy chao đảo.

Trong một diễn biến khác, nhật báo Công Giáo "Nasz Dziennik" cho rằng cuộc khủng hoảng hiện nay có nguy cơ làm cho người ta quên đi sự kiện là nhiều cơ quan truyền thông Ba Lan hiện nay đã từng cộng tác đắc lực cho đảng cộng sản và vẫn đang tiếp tục lèo lái dư luận công chúng.