VATICAN. Sáng 20-1-2007, ĐTC đã tiếp kiến tân đại sứ Rumani cạnh Tòa Thánh, Ông Marius Gabriel Lazurca, đến trình quốc thư.

Tân đại sứ Lazurca năm nay 36 tuổi, nguyên là một giáo sư môn nhân loại học tôn giáo và văn chương đối chiếu.

Trong diễn văn chào mừng ông tân đại sứ, ĐTC bày tỏ vui mừng vì Rumani đã gia nhập Liên hiệp Âu Châu từ đầu năm nay và ngài cầu mong những giá trị Kitô trong truyền thống lâu đời của Rumani sẽ làm cho Liên hiệp Âu Châu được thêm phong phú.

ĐTC cũng khích lệ chính phủ Rumani tiếp tục giải quyết vấn đề trả lại cho các Giáo Hội những tài sản đã bị nhà nước cộng sản trước kia tịch thu, đây là một công việc lâu dài, đòi phải có tinh thần công bằng và liêm chính, giúp mọi tín ngưỡng được nhìn nhận có thể tìm được chỗ đứng hợp pháp của mình trong xã hội Rumani. ĐTC nói rằng: ”Tôi cũng mong ước các qui luật điều hành tự do tôn giáo, vốn là một quyền tự do căn bản, được hoàn toàn tôn trọng, nhất là những gì liên hệ tới Giáo Hội Công Giáo nghi lễ đông phương”.

ĐTC tái bày tỏ lo âu của Tòa Thánh trước sự kiện một khách sạn cao 75 mét, gồm 19 tầng đang được xây cất cạnh Nhà thờ Chính Tòa thánh Giuse của Công Giáo ở thủ đô Bucarest và có nguy cơ gây hại nặng nề cho thánh đường này. Tòa TGM Bucarest đã vận cộng với các giới chức chính quyền quốc gia để bảo tồn gia sản lịch sử của Nhà thờ chính tòa và giá trị đức tin mà thánh đường này biểu tượng, không những đối với cộng đoàn Công Giáo nhưng với toàn thể nhân dân Rumani nữa.

Sau cùng, ĐTC cầu chúc cho các tín hữu Công Giáo và Chính Thống Rumani tiếp tục kiến tạo những quan hệ ngày càng huynh đệ hơn trong đời sống hằng ngày và tiến triển trong việc đối thoại đại kết ở mọi cấp độ (SD 20-1-2007)