SAN DIEGO –Thánh lễ an táng cho Cha già Phêrô Trương Trọng Nghĩa vào ngày Ngày 23.2.2007 do Đức cha Borm, Giám mục San Diego, chủ tọa; và do Đức cha Mai Thanh Lương, Giám mục phụ tá Orange chủ tế. Có khoảng 40 Linh mục Việt Mỹ đồng tế. Các linh mục gốc Vinh gồm cha Nguyễn Đức Minh, cha Châu Xuân Báu, cha Vũ Minh Nghiễm, cha Hoàng Hữu Phi. Cha Đoàn Sỹ Thục, gốc Nha Trang, biên tập viên Đài Phát thánh Veritas, cùng lớp với Trần Minh Trực hiện diện.

Trước Thánh lễ, con cháu và nghĩa tử của cha già đã đến túc trực bên quan tài. Các nghĩa tử của cha có gia đình Trương Đức Hậu, Tống Viết Minh, Trần Minh Trực (Cincinnati,Ohio), cha con Mai Suy, Nguyễn Văn Hoàng (Buffalo, NY).

Phái đoàn từ Orange County gồm 9 chiếc xe, đi từ sớm trực chỉ San Diego, trong xe chở Ban Điều hành Hội BẢo trợ Ơn Thiên Triệu giáo phận Vinh, cha Hàng Hữu Phi, Dòng Châu Sơn, Ninh Bình và một số sơ Dòng Mến Thánh Giá.

Thánh lễ mở đầu với bài hát Amazing Grace được ca đoàn hát rất truyền cảm đưa tâm hồn con người nhớ tới hồng ân Thiên Chúa trên cuộc đời của những người mà Chúa đã chọn.

Sau bài Amazing Grace, ông Phạm Thái, cựu chủ tịch Cộng đòan CGVN Thánh gia lên giơi thiệu Tiểu sử của cha già. Sau đó, ông Chủ tịch CĐCGVN San Diego đọc di chúc của cha già. Di chúc này đã được viết cách đây hai năm, gồm một số điểm đại ý như sau: Cha cám ơn Chúa đã cho sống đến 90 tuổi và phục vụ Ngài trong 55 năm trong chức vụ Linh mục. Cha nhờ CĐCGVN San Diego và Cộng đoàn CGVN Thánh gia lo việc an táng cho cha. Cha để lại cho CĐCGVN San Diego và CĐ Thánh Gia một số tiền. Để lại đồ lễ cho tân linh mục giáo phận Vinh... Cuối cùng Cha cũng xin mọi người tha thứ cho ngài, nếu có những hiểu lầm và lỗi lầm gì...

Thánh lễ bắt đầu trong tiếng hát sôt sắng của ca đoàn. Sau khi cha Lại Văn Đoàn, Tuyên úy CDCGVN San Diego công bố Tin Mừng, Đức cha Mai Thanh Lương chia sẽ như sau: “Cuộc đời cha già Nghĩa như tấm gương phản chiếu lich sử của tất cả mọi người chúng ta, trôi nổi đến nhiều bến bờ, chịu đựng bao giông tố. Cha già sinh ra tại Quảng Bình, GP Vinh, nhưng lại phục vụ 13 năm tại GP Nha trang, rồi Phan Thiết và tại Mỹ từ 1978-2007 (kể cả thời gian hưu). Cuộc đời của cha già là một đời phục vụ. Khi phuc vụ tại GP Vinh cha da bi tù hai lần. Tại Giáo xứ Tân Bình, cha đã góp phần xây dựng Dòng MTG Tân Bình, Nha trang, lập nên các đoàn thể Hùng Tâm Dũng Chí, Legio Mariae, Con Đức Mẹ, Phong trào Công Lý và Hòa Binh, Phong trào Cursillo. Cha đã sáng lập Trung học Văn Tứ, đào tạo nên bao người hữu dụng cho Xã hội và đặc biệt góp phần đào tạo nên hàng chục Linh mục. Ngài là một LM tận tụy với mục vụ. Ngài là một Linh muc hiền hòa, lịch sự, xử kỷ tiếp vật rất là khéo. Ngài là người của xã hội. Ở đâu cần, ở đó có cha. Cha luôn đáp ứng nhanh chóng việc xức dầu cho bệnh nhân và việc xưng tội của giáo dân”.

Thánh lể an tang kết thúc với lời cám ơn của cha Đức Minh và của anh Trương Đức Hậu gửi đến hai Đức cha, quý cha, Ban chấp hành Liên đoàn Cong giáo VN miền Tây Nam, Hoa kỳ, Ban chấp hành CDCGVN San Diego, Đại diện các cơ quan, Đoàn thể…

Nghi thức tiễn biệt cha già tại nghĩa trang do cha Lại Văn Đoàn chủ sự. Cha Đòan nói: “Mấy ngày trước đây, nhiều người sợ sẽ có mưa lớn trong tang lễ của cha già. Tôi nói với họ là đừng lo, nếu có mưa thì đó là điềm ân phúc Chúa đổ xuống. Tôi nhớ trong đám tang của Đức cha Matther, GM Giáo phận San Diego, cha giảng lễ cũng đa nói như vậy”. Thật vậy, tuy dù tiên đoán của đài khí tượng cho biết ngày thứ sáu 23/2/07 sẽ có mưa, nhưng lạ thay, trời San Diego đẹp nắng, thêm chút gió heo, khiến lượng người ra nghĩa trang đông đảo để tiễn đưa Cha già Phêrô.