(ABC News) ― Tổng Thống Afghanistan, Hamid Karzai vừa lên tiếng bác bỏ những lời cho rằng chiến dịch của Hoa Kỳ nhằm tiểu trừ phe al-Qaeda và Taliban đã khiến hằng trăm thường dân chết oan.

Theo một bản tin đăng tải trên tờ Nữu Ước Thời Báo, dân chúng chịu nhiều tổn thất nhân mạng là vì các phe phái Afghanistan đã cung cấp tin tức sai lạc nhằm mượn tay không quân Mỹ triệt hạ phe đối nghịch. Phần nữa cũng là vì Hoa Kỳ quá lệ thuộc vào lực lượng võ khí hùng hậu.

Tuy nhiên, chánh văn phòng của Tổng Thống Hamid Karzai, Sayed Tayyeb Jawad đã gạt bỏ mọi lời chỉ trích Hoa Kỳ. Ông cho rằng ....

"Những lời tố cáo như vậy là sai. Chúng tôi rất tiếc là nhiều thường dân đã mạng vong; thế nhưng, đây là chiến tranh, một cuộc chiến dằng dai chống quân khủng bố, chống phe al-Qaeda và Taliban. Nếu xét tới khuôn khổ cuộc chiến, tôi thấy số người chết như vậy là không cao. Hiển nhiên, đối với người Afghanistan chúng tôi, một mạng người cũng là nhiều. Chúng tôi mong sao con số này hạ giảm càng nhiều càng tốt."

Trong khi đó, 13 hành khách xe đò đã thiệt mạng và 6 người khác bị thương, sau khi chiếc xe chở họ cán phải mìn trong tỉnh Bamiyan ở trung phần Afghanistan. Khu vực này hiện còn đầy dẫy mìn bẫy vì nơi đây từng diễn ra các trận đánh ác liệt trong 5 năm phe Taliban cầm quyền cho đến khi phe này bị lật đổ hồi năm ngoái.

Liên Hiệp Quốc ước tính, đất đai Afghanistan hiện còn vương vãi tới hơn 10 triệu mìn bẫy đủ loại. Hậu quả là tháng nào, cũng có hằng chục người dân bị mất mạng vì mìn ở xứ này.