(CWNews) Nguy cơ chia rẽ sâu xa giữa Anh Giáo và Công Giáo đã nảy sinh sau khi Hội Đồng Các Giám Mục Anh Giáo tại Zimbabwe ra thông báo hôm 25/4/2007 tuyên bố ủng hộ tổng thống Robert Mugabe và quy trách mọi khó khăn hiện nay tại nước này cho lệnh cấm vận của các nước phương Tây. Quan điểm này của các Giám Mục Anh Giáo là mâu thuẫn triệt để với quan điểm của các Đức Giám Mục Công Giáo nước này.

Tưởng cũng nên nhắc lại, trong Thư Chung Lễ Phục Sinh có tiêu đề “Thiên Chúa nghe tiếng kêu của những người bị áp bức”, tất cả 9 vị Giám Mục tại Zimbabwe đã nhấn mạnh rằng “Sự đau khổ của dân chúng trở nên ngày càng thường xuyên hơn, áp lực trong xã hội ngày càng gia tăng với những vụ tẩy chay, đình công, biểu tình và nổi dậy, nhà nước đã đáp trả bằng cách đàn áp tàn bạo hơn bao giờ qua các hình thức bắt bớ, giam cầm, cấm đoán, đánh đập và tra tấn”.

Các Đức Giám Mục đã nhắc lại rằng Zimbabwe đã từng có thời là một quốc gia thịnh vượng mà giờ đây quốc gia đang trượt dài với nạn lạm phát siêu tốc 1,700% một năm, 80% dân chúng thất nghiệp, đói kém tràn lan và tuổi thọ trung bình của người dân xuống đến mức thấp nhất trên thế giới.

“Để tránh đổ máu thêm nữa” các Đức Giám Mục yêu cầu tổng thống Mugabe từ chức ngay tức khắc và giao quyền lại cho một ủy ban tiến hành tuyển cử tự do.

Các Đức Giám Mục Zimbabwe kêu gọi dân chúng ăn chay và tham gia vào buổi lễ cầu nguyện cho đất nước này. Thư chung cho biết sau ngày 14/4, tuần nào cũng có một buổi cầu nguyện như thế cho đến khi Mugabe bị lật đổ.

Trong thông điệp Phục Sinh, Đức Thánh Cha cũng đã nhắc đến Zimbabwe như một trong những mối lo âu của ngài. "Zimbabwe đang trong vòng khủng hoảng trầm trọng; và vì thế các Đức Giám Mục nước này trong một tài liệu gần đây đã chỉ ra rằng cầu nguyện và một dấn thân được chia sẻ vì một thiện ích chung là con đường duy nhất để thăng tiến đất nước."

Các Đức Giám Mục Hoa Kỳ cũng ra thông cáo ủng hộ các Đức Giám Mục Zimbabwe. Trong thông báo đưa ra hôm 18/4, Đức Cha Thomas Wenski của giáo phận Orlando, chủ tịch Ủy Ban Chính Sách Đối Ngoại của Hội Đồng Giám Mục Hoa Kỳ cho biết ngài đã viết thư cho Đức Tổng Giám Mục Robert Christopher Ndlovu của tổng giáo phận thủ đô Harare, cũng là chủ tịch Hội Đồng Giám Mục Zimbabwe ủng hộ hoàn toàn cuộc đấu tranh cho tự do, dân chủ của các Đức Giám Mục Zimbabwe.