Vaticăn Vinh Danh Đạo Diễn Phim Trung Hoa

Zhang Yuan Hy Vọng Giải Thưởng Nhận Được Giúp Làm Cầu Nối Cho Các Nền Văn Hóa

Đạo Diễn Zhang Yuan
VENICE, Ý Quốc (Zenit.org).- Chủ Tịch của Hội Đồng Giáo Hoàng đặc trách việc Truyền Thông Xã Hội đã trao giải thưởng Robert Bresson cho một đạo diễn phim người Trung Hoa là Zhang Yuan, vì Ông đã có công trong việc “bắt một cầu nối về mặt văn hóa.”

Đức Tổng Giám Mục John Foley đã trao giải thưởng cho nhà đạo diễn Trung Hoa trong bối cảnh liên hoan phim ảnh tại Venice vào ngày 15 tháng 9 vừa qua.

Zhang Yan sinh ra tại Nanjing vào năm 1963, đã được vinh danh tại Venice vào năm 1999 khi Ông nhận được giải thưởng Con Sư Tử Bạc (Silver Lion) cho cuốn phim của Ông có nhan đề “Mười Bảy Năm,” một câu chuyện kể về việc cứu rỗi và sự tha thứ.

Khi tường thuật việc trao giải thưởng này, Đài Phát Thanh Vaticăn đã giải thích rằng: “Zhang Yuan chính là một người phát ngôn thành thật về bài học nhân bản và đầy tính chất nghệ thuật mà ngành điện ảnh Trung Hoa đem đến cho Phương Tây.”

Đức Tổng Giám Mục Foley nói trên Đài Phát Thanh Vaticăn rằng giải thưởng chính là “một nhịp cầu văn hóa,” và Ngài hy vọng rằng “nó sẽ có ý nghĩa quan trọng cho ngành điện ảnh của Trung Hoa.”

Về phần mình, Zhang bình luận rằng: “Đây đúng là một ngày thật hạnh phúc cho tôi. Đức Tổng Giám Mục Foley đến từ Rôma, đặc biệt là để trao cho tôi giải thưởng của Vaticăn này, một giải thưởng mà không chỉ vinh danh cá nhân tôi, mà còn cả vào điều mà tôi tin đó là giá trị hoàn vũ. Vaticăn là một quốc gia, vốn có sự ảnh hưởng đáng kể về mặt văn hóa lên trên toàn thể cộng đồng nhân loại, và Trung Hoa lại là quốc gia có hơn 1 tỉ người. Mặc cho dữ kiện này, khi mà cả hai quốc gia đều chưa có các mối quan hệ về ngoại giao, thế nhưng tôi tin rằng tôi sẽ là viên gạch đầu tiên của chiếc cầu vốn nối hai nền văn hóa này lại với nhau. Thì đây chính là ý nghĩa lớn nhất mà tôi nhận thấy qua giải thưởng này.”

Giải Thưởng Robert Bresson Award, với lần trao thứ bảy, được bàn bạc và nhất trí thông qua bởi Hội Đồng Giáo Hoàng đặc trách về Văn Hóa và Truyền Thông Xã Hội, Ban Giải Trí của Ý Quốc và tờ báo Ý “Il Conematografo.”