HÀ NỘI - Hôm thứ Sáu 11.5.2007, Tòa án ờ Hà nội đả tuyên án hai luật sư nhân quyền là Nguyễn Văn Đài 5 năm tù và Luật Sư Lê Thị Công 4 năm tù vì tội danh cổ động đa đảng tại Việt Nam, nơi mà Đảng CSVN không hề muốn thấy ai thách thức hay chống độc độc quyền cai trị của D8àng Cộng Sản.

Ls Đài và Ls Nhân
Như vậy chỉ trong một tuần chính quyền Việt Nam đã đưa ra tòa xử án và kết tội đến 5 nhà bất đồng chính kiến.

Án còn thêm rằng Luật sư Đài sau khi mãn tù còn phải 4 năm quản chế và Luật sư Nhân 3 năm quản chế.

Hai luật sư này cũng như một loạt các nhà bất đồng chính kiến tại Việt Nam bị đem ra xử trong giai đoạn vừa qua đều bị truy tố theo điều 88 Bộ Luật Hình Sự.

Điều 88 qui định án tù từ 3-12 năm đối với những người phạm tội tuyên truyền chống nhà nước.

Hai luật sư Nguyễn Văn Đài và Lê Thị Công Nhân bị bắt ngày 06 tháng Ba/2007 với cáo buộc là họ dùng văn phòng luật Thiên Ân của luật sư Đài để “đào tạo về nhân quyền cho sinh viên ở Hà Nội”.

Hai luật sư này cũng bị cáo buộc đã “kêu gọi người dân tảy chay cuộc bầu cử đại biểu quốc hội khóa XII”. Hai luật sư này cũng bị cáo buộc hợp tác với những người ủng đấu tranh cho dân chủ ở hải ngoại và dùng Internet để bày tỏ quan điểm.

Công an đã thu giữ 6 máy vi tính để bàn và một máy vi tính xách tay cùng 150 tài liệu của hai luật sư này để làm chứng trước tòa.

Công tố viên hỏi luật sư Công Nhân: "Bà có biết các hành động của bà là tội phạm không?"

Luật sư Công Nhân trả lời: "tuyệyt đối là không".

Ngay sau phiên tòa Ls Công Nhân đã tuyên bố "Phiên tòa hôm nay không đúng. Tôi không công nhận phiên xử này!"

Ls Đài cũng chối là mình không vi phạm bất cứ luật lệ nào, và ông nói việc làm của ông chỉ là thực thi quyền tự do phát biểu và lập hội thôi.

Đang khi đó, giới chức tại tòa được hãng thông tấn AFP trích lời nói: những tài liệu này “xuyên tạc lịch sử đấu tranh cách mạng và chính sách cũng như luật pháp của đảng và nhà nước”.

“Các tài liệu này bôi nhọ Chủ tịch Hồ Chí Minh và giới lãnh đạo cấp cao của đảng và nhà nước”.

Tin cho hay một số phóng viên và giới chức ngoại giao nước ngoài tại Hà Nội được vào theo dõi phiên xử phát qua camera ở ngoài phòng xét xử.

Các vụ bắt giam và đưa ra xử những nhà bất đồng chính kiến trong thời gian qua đã gây quan ngại và phản đối từ cộng đồng quốc tế.

Vụ xủ hôm nay cho phép các phóng viên và các nhà ngoại giao ngoại quốc được ở phòng bên cạnh có máy TV để xem chứ không được vào phòng xử. Tuy nhiên hệ thống âm thanh kém, nên các phóng viên chăng nghe rõ tòa nói gì trong phiên xử.