ĐỒNG NAI – Lúc 7g00 sáng một ngày thángTư, người ta nhìn thấy các bạn trẻ từ khắp mọi nẻo đường tiến về khu rừng tràm thuộcTu viện Martinô, Hố Nai, tham dự ngày “ Hội Giới Trẻ Di Dân”.

Lần đầu tiên Tu Viện Martinô, dòng Đa Minh Việt Nam tổ chức buổi họp mặt giao lưu giữa các bạn trẻ sinh viên, công nhân đang làm việc tại vùng Hố Nai. Về tham dự ngày hội hôm nay có trên 400 bạn trẻ thuộc mọi miền đất nước, đặc biệt còn có sự hiện diện của 60 bạn trẻ người dân tộc Jarai đến từ tỉnh Gialai, đã tạo nên một ngày hội ấn tượng và hoành tráng.

Các bạn trẻ đã qui tụ về khán đài B của Đền thánh để tập hát và sinh hoạt nhóm. Đúng 8g00, cha Anrê Phạm Duy Thân, O.P, đặc trách Giới Trẻ Di Dân của Tu Viện Martinô và là Trưởng ban tổ chức đã tuyên bố khai mạc ngày hội. Mở đầu, cha Anrê nói nên tinh thần và ý nghĩa : “Hôm nay Tu viện Đền Thánh Martinô chúng tôi tổ chức Ngày Hội Giới Trẻ Di Dân cho các bạn là những sinh viên, công nhân đang làm việc tại vùng Hố Nai này, các bạn đến đây không phân biệt tôn giáo hay không tôn giáo, không phân biệt trình độ văn hoá, các bạn đến đây để chia sẻ với nhau, sinh hoạt với nhau và học hỏi cùng nhau… “

Sau những lời chia sẻ của cha là những tràng pháo tay nồng nhiệt hoà theo những lời hát sôi động và những vũ điệu hoành tráng hấp dẫn.

Tiếp theo sau chương trình sinh hoạt là phần nói chuyện chuyên đề của cha đặc trách với các bạn trẻ. Bài nói chuyện của cha dựa theo Tin Mừng Mát-thêu 5, 43-46 : “... Hãy yêu thương kẻ thù và cầu nguyện cho kẻ ngược đãi anh em…”, nói về ý nghĩa của sự tha thứ và đón nhận, chia sẻ và yêu thương giúp đỡ lẫn nhau trong công việc, trong các phòng trọ mà các bạn là sinh viên, là công nhân đang phải đối diện với cuộc sống thường ngày. Bên cạnh đó các bạn trẻ cũng hưởng ứng chia sẻ những thao thức, những ưu tư của các bạn trong cuộc sống ngày hôm nay thiếu “sân chơi” lành mạnh để các bạn cùng nhau tham gia, và từ đây các bạn có thể giúp đỡ nhau trong học tập cũng như trong việc làm để tránh đi những tệ nạn của xã hội. Ước mong rằng những thao thức và ưu tư của các bạn nhiệt huyết cũng là những ưu tư của toàn xã hội và Giáo hội.

Buổi sinh hoạt được tiếp tục bằng những trò chơi, những vũ điệu, những tiếng hát, những câu hò của mọi miền đất nước và đặc biệt là tiếng hát của các bạn trẻ người Jarai với nhịp điệu Tây nguyên sinh động hào hứng làm thành những điệu múa, điệu nhảy và những tiếng vỗ tay vang vọng khu rừng tràm của Đền thánh Martinô.

Đúng 16g00, cha Phanxicô Xavie Nguyễn Đức Đạt, O.P, Bề trên Tu Viện Martinô mời gọi các bạn trẻ cùng đoàn đồng tế tiến về khu rừng tràm gần khán đài B để cử hành Thánh Lễ. Thánh Lễ diễn ra dưới ánh nắng chiều linh thiêng và sốt sắng.

Kết thúc thánh Lễ, một bạn trẻ đại diện nói nên lời cám ơn cha Bề Trên Tu Viện, cha đặc trách mục vụ di dân, quý thầy, ban tổ chức và quí vị ân nhân đã tạo điều kiện và giúp đỡ để các bạn có được ngày vui hôm nay, các bạn hứa với cha Bề Trên và cha đặc trách là sẽ cố gắng sống tốt với nhau, giúp đỡ nhau, chia sẻ với nhau để ngày hội hôm nay không chỉ là một ngày vui, nhưng nó luôn vang vọng và thôi thúc các bạn ra đi rao giảng Tin Mừng và làm chứng cho Tin Mừng của Chúa trong môi trường sống, học tập và làm việc của mình.

Kế đến là đôi lời nhắn nhủ của Cha Bề Trên Tu Viện với các bạn trẻ là hãy cùng cộng tác với nhau để mỗi ngày sống và làm việc của các bạn như là ngày vui hôm nay, và ngày vui đó luôn được tiếp nối mãi trong cuộc sống của các bạn. Sau phần ban phép lành cuối lễ, là bài hát TRÊN CON ĐƯỜNG VỀ của Đỗ Vi Hạ, được hát bằng tiếng Jarai mang một âm hưởng mới, một cung điệu mới thật linh thiêng và xúc động, nói nên thân phận yếu đuối mỏng giòn của mỗi người đang trở về với Chúa để xin Ngài thứ tha.

Hy vọng rằng những lời hứa, những ước nguyện, những lời ca tiếng hát, những lời thân ái trao cho nhau của các bạn trong ngày vui hôm nay luôn thôi thúc các bạn SỐNG YÊU THƯƠNG THA THỨ VÀ CÙNG NHAU LÊN ĐƯỜNG để loan báo Tin Mừng Chúa Phục Sinh cho mọi người trong cuộc sống, trong môi trường làm việc của các bạn hôm nay và ngày mai.