Venezuela - Trong diễn văn khai mạc CELAM hôm Chúa Nhật 13/7/2007, Đức Thánh Cha nói: “Tại Mỹ Châu La Tinh và vùng Caribê, cũng như ở những miền khác, có sự tiến bộ hướng đến dân chủ đáng ghi nhận, mặc dù vẫn còn những cơ sở gây nên quan ngại về những hình thái độc tài của chính quyền và các chế độ giao duyên với những ý thức hệ nhất định mà chúng ta tưởng rằng đã bị đánh bại. Những ý thức hệ đó không phù hợp với nhân sinh quan và xã hội quan Kitô Giáo như đã được trình bày trong Giáo Huấn Xã Hội của Giáo Hội”.

Ngài thẳng thừng lên án chế độ cộng sản: “Hệ thống Mác-xít, ở những nơi nơi nó len vào được chính quyền, đã không chỉ để lại một di sản đáng buồn về kinh tế và sự tàn phá sinh thái, mà còn là sự tàn phá tan nát tinh thần con người.”

Bài diễn văn Đức Thánh Cha đọc vào chiều ngày Chúa Nhật thì sáng thứ hai bộ trưởng thông tin Venezuela, Willian Lara tuyên bố trên đài truyền hình nhà nước rằng Đức Thánh Cha không có ý muốn ám chỉ đến Venezuela.

Ông này nói: “Tất cả chúng ta đều biết vị Giáo Hoàng đương kim được coi là một người thủ cựu, nhưng điều đó không có nghĩa là chúng ta phải tự động hiểu những lời nào ngài nói ra cũng là nhằm chống lại Venezuela”.

Hugo Chávez, cũng là một người Công Giáo nhưng chịu ảnh hưởng mạnh của Thần Học Giải Phóng, đang quyết tâm đưa Venezuela đi theo con đường cộng sản. Diễn từ của Đức Thánh Cha, đặc biệt cụm từ “những ý thức hệ nhất định mà chúng ta tưởng rằng đã bị đánh bại” được quan sát viên tin rằng là một ám chỉ gần như trực tiếp vào ý thức hệ mà Hugo Chávez đang theo đuổi.

Trong khi đó, Đức Hồng Y Rosalio Castillo Lara, năm nay đã 84 tuổi, nguyên chủ tịch Ủy Ban Tòa Thánh Quản Trị Thành Vatican và nay đã về hưu, cho biết Đức Thánh Cha đã bảo thẳng thừng cho người dân Venezuela biết Hugo Chávez đang lèo lái họ đến đâu.

Đức Hồng Y nói: “Đức Giáo Hoàng không nói những chuyện điên dại như các chính trị gia, ngài là người nắm bắt thông tin đầy đủ”.

“Có những chỉ dấu rõ ràng của chế độ độc tài tại đây. Điều tệ hại nhất là sự hiệp nhất một chế độ độc tài với một hệ thống chính trị đã hoàn toàn thất bại.”