HONG KONG – Các Giám mục Công giáo có đăng ký với Chính phủ Trung Quốc đã được triệu tập đến một cuộc họp kéo dài 2 ngày ở Bắc Kinh vào cuối tháng 6.

UCA News, một hãng thông tấn Á châu có liên lạc với một số Giám mục và được cho biết các ngài tin rằng cuộc họp ngày 28-29/06 có liên quan đến lá thư được mong đợi của Đức Giáo Hoàng Benedict XVI gửi cho Giáo hội Trung Quốc đại lục, môt số vị khác lại nói họ không rõ vì sao được triệu tập họp.

Đức Giáo Hoàng hứa sẽ viết thư mục vụ đó sau khi một hội nghị thượng đỉnh được diễn ra vào ngày 19-20 tháng Giêng tại Vatican để thảo luận về tình hình giáo hội công giáo ở Trung Quốc. Lá thư mà Đức Giáo Hoàng Benedict ký ngày 27/05 được mong đợi sẽ sớm được đưa ra. Các nguồn tin của Vatican cho rằng, như một cử chỉ xã giao, lá thư sẽ được gửi cho Chính phủ Trung Quốc trước khi được đưa ra công bố.

Anthony Liu Bainian, phó chủ tịch Hội Công giáo ái quốc Trung Quốc, khẳng định với UCA News ngày 27/06 rằng các giám mục được mời đến cuộc họp ngày 28-29/06 để thảo luận về việc mừng Lễ Vàng (50 năm) hội ái quốc. Ông phủ nhận việc cuộc họp có thể có bất kỳ liên quan nào đến lá thư mục vụ.