Bắc Kinh, 09/07/2007 – Theo nguồn tin của Tổ chức Cứu trợ Trung Quốc (CAA) - một tổ chức đấu tranh cho tự do tôn giáo Trung Quốc đặt trụ sở tại Mỹ - khắp các tỉnh thành Trung Quốc gần đây đã xuất hiện một làn sóng đàn áp mới tấn công những người Ki tô giáo bí mật. Nhà cầm quyền đã bắt giữ, kết án ngay lập tức một số giáo chức không cần đến bằng chứng và dùng vũ lực trong quá trình thẩm vấn.

CAA khẳng định rằng nhà cầm quyền ở miền tây tỉnh Sơn Đông (Shandong) đã phạt 2 giáo chức Giáo hội Tin lành một năm “tái giáo dục bằng lao động”. Hai giáo chức này,, Zhang Geming và Sun Qingwen, bị buộc tội lơi dụng tín ngưỡng cản trở pháp luật. Họ sẽ thi hành án phạt trong một trại giam ở Jining.

Các nguồn tin địa phương nói rằng cả 2 đều là nhà truyền giáo Tin Lành được phái tới tỉnh Sơn Đông từ tỉnh trung tâm Hà Nam (Henan). Họ bị cảnh sát giữ lại hôm 15/06 cùng với 4 mục sư bản địa khác, những người đã được trả tự do hôm 1 tháng 7 sau khi đã nộp phạt 10 ngàn yuan (khoảng 1000 euros).

Vẫn theo CAA, trong khi đó, 2 giáo chức Ki tô giáo của tỉnh trung tâm Thiêm Tây (Shanxi) lại bị giam giữ tại một trại tạm giam và họ rất có thể sẽ bị nhận hình phạt lao động cưỡng bức.

Zhou Jieming và Niu Wenbin bị tống giam hôm 10/6 với tội danh “lợi dụng tín ngưỡng cản trở pháp luật”. Hai vị mục sư đã bị bắt giữ từ hôm trước đó khi họ cùng với 12 giáo chức Ki tô giáo bản địa khác bị bắt quả tang đang phân phát các cuốn Kinh Thánh ở quận Jiaocheng. 4 trong số những người bị bắt giữ đã được trả tự do trong ngày hôm đó và 6 người khác cũng đã được thả sau khi bị giam 6 ngày mà không cần buộc tội.

Vào ngày 29/06, một người Ki tô giáo khác đã bị bắt giữ và bị kết án 10 ngày tù giam. Gao Qiuxian, vợ của mục sư Zhang Tuanyuan (người hiện đang bị giam giữ) cũng bị bắt giữ khi bà đến Cục An ninh hỏi về lý do bắt giữ 6 giáo chức, những người đã được thả ngày hôm trước. Theo các nhân chứng, 5 trong số những người bị bắt đã bị cảnh sát đánh đập trong quá trình thẩm vấn.

Sau khi nắm quyền, ông Mao ra lệnh trục xuất các nhà truyền giáo nước ngoài và các giáo chức giáo hội, bao gồm cả giáo chức người Trung Quốc. Theo các con số chính thức, có khoảng 10 triệu người theo đạo Tin Lành ở Trung Quốc, tất cả đều thuộc tổ chức MTA. Tuy nhiên, con số những người theo đạo Tin Lành bí mật tại các giáo hội không đăng ký thì ước tính lên tới khoảng 50 triệu người. Năm ngoái chính phủ đã bắt giữ 1958 mục sư và thành viên của các giáo hội Tin Lành không chính thức.