SEOUL (UCAN) – Các lãnh đạo Công giáo,Tin lành và Hồi giáo đang kêu gọi trả tự do cho 23 người Tin lành Hàn Quốc bị phiến quân Taliban bắt làm con tin ở Afghanistan.

Mục sư Kwon Oh-sung, tổng thư ký Hội đồng các Giáo hội Quốc gia Hàn Quốc, phát biểu với UCA News hôm 23-7: "Các tình nguyện viên Tin lành này đến phục vụ bệnh nhân và trẻ em nghèo, và tính mạng của họ đang bị đe dọa. Chúng ta cần nỗ lực hết mình để giải cứu họ".

Phiến quân Taliban đã bắt cóc những người Hàn Quốc này, gồm 18 phụ nữ và năm người đàn ông đang đi xe buýt từ Kabul đến Kandahar hôm 19-7. Các tay súng Taliban đe dọa giết các con tin nếu chính quyền Afghanistan không thả cùng số tù nhân Taliban như thế để đổi lấy các con tin.

Phong trào Hồi giáo cực đoan Taliban vốn cai quản phần lớn Afghanistan cho đến khi diễn ra cuộc chiến do Mỹ cầm đầu vào năm 2001 còn yêu cầu rút 200 lính cứu thương và kỹ sư Hàn Quốc đang phục vụ tại Afghanistan.

Các con tin, tất cả đều thuộc Giáo hội Cộng đoàn Saemmul ở Seongnam gần Seoul, sang cung cấp các dịch vụ y tế và giáo dục miễn phí tại Afghanistan. Họ đến quốc gia này hôm 13-7 và dự định rời khỏi đó vào ngày 23-7. Quỹ Hàn Quốc Trợ giúp Thế giới, một tổ chức từ thiện Kitô giáo, tổ chức chuyến đi này cho họ.

Mục sư Park Eun-jo, giám đốc tổ chức này, thông báo tại Seoul hôm 23-7 rằng tổ chức của ông sẽ ngưng các hoạt động ở Afghanistan và rút tất cả nhân viên ra khỏi quốc gia này. Mục sư Giáo hội Cộng đoàn Saemmul nói thêm: "Chúng tôi lấy làm tiếc vì đã khiến cho người dân Hàn Quốc lo lắng, đặc biệt là gia đình của 23 nhân viên cứu trợ này".

Các phương tiện truyền thông cho rằng các tình nguyện viên này đã khinh suất khi làm việc tại Afghanistan. Chính phủ Hàn Quốc đã cố ngăn cản họ nhưng không được bởi vì luật cấm đi đến các điểm nóng như thế chỉ có hiệu lực vào ngày 27-7.

Mục sư Kwon nói: "Chúng ta không nên xem vụ này mang tính tôn giáo nhưng mang tính chính trị vì những kẻ bắt cóc đã đưa ra những yêu sách về chính trị".

Ông nói: "Giờ không phải là lúc để chỉ trích những việc làm bất cẩn gây nguy hiểm đến tính mạng của họ. Chúng ta nên tập trung tìm cách đưa họ trở về an toàn".

Linh mục Peter Pai Young-ho, thư ký điều hành Hội đồng Giám mục Công giáo Hàn Quốc, đồng ý với ông. Ngài nói với UCA News hôm 23-7: "Nên thảo luận về các hoạt động khinh suất trong công tác thừa sai hải ngoại của các Giáo hội Tin lành, nhưng giờ là lúc nên nghĩ tới những người bị bắt cóc. Tôi hy vọng tất cả đều trở về an toàn". Qua sự việc này, ngài hy vọng "các Giáo hội Tin lành sẽ thận trọng khi hoạt động ở hải ngoại".

Hôm 23-7, Hội đồng Tôn giáo và Hòa bình Hàn Quốc, có thành viên gồm người Công giáo, Khổng giáo, Phật giáo, Tin lành và tín đồ các tôn giáo bản địa là Phật giáo Won và Chondogyo, đã phát hành một bản tuyên bố chung với người Hồi giáo Hàn Quốc tại một cuộc họp báo ở Seoul. Bản tuyên bố nhấn mạnh những người Hàn Quốc bị bắt cóc là các tình nguyện viên cung cấp dịch vụ y tế tại một trường mẫu giáo và bệnh viện, và họ đến đó để giúp những người Afghanistan cần giúp đỡ. Bản tuyên bố kêu gọi các lãnh đạo Taliban đừng làm hại những người Tin lành này, nhưng hãy xem họ như "anh em" đang phục vụ vì lòng nhân đạo.

Bản tuyên bố cùng được ký bởi Sohn Joo-young, chủ tịch Liên minh Hồi giáo Hàn Quốc, và Mir Nawaz Khan Marwat, chủ tịch Hội đồng Tôn giáo và Hòa bình Á châu và là phó chủ tịch Đại hội Hồi giáo Thế giới. Mục sư Kwon và James Byun Jin-heung, một người Công giáo làm tổng thư ký hội đồng này, cũng ký vào bản tuyên bố.

Hôm 21-7, Hội đồng các Giáo hội Quốc gia Hàn Quốc, một trong hai tổ chức liên Giáo hội Tin lành ở Hàn Quốc, đã phát hành một bản tuyên bố thúc giục Taliban thả các con tin. Họ còn thúc giục các Giáo hội Tin lành chú ý tới lời tư vấn của chính phủ khi đi ra nước ngoài và tránh đến làm việc tại Afghanistan.

Bản tuyên bố nói: "Vì vụ việc này, chúng tôi mong muốn những người Hàn Quốc đang ở Afghanistan ngưng tất cả công tác truyền giáo vì sự an toàn của họ".

Tuy nhiên, Hội đồng Kitô giáo bảo thủ Hàn Quốc nói rằng họ chỉ bày tỏ quan điểm về vấn đề này sau khi những người bị bắt cóc được an toàn".

Tính tới năm 2006, theo Hội Thừa sai Thế giới ở Hàn Quốc, các Giáo hội Tin lành Hàn Quốc đã phái 14.086 thừa sai ra hải ngoại, trong đó có một số người đến các quốc gia Hồi giáo cấm truyền bá Kitô giáo trong lãnh thổ của họ.

Tháng 8-2006, một nhóm Tin lành Hàn Quốc đã tổ chức đại hội truyền giáo ở Kabul, nhưng đã hủy bỏ sau khi chính quyền Afghanistan dọa trục xuất khoảng 1.200 người Hàn Quốc nói rằng họ đến đó để tham dự một "cuộc họp văn hóa".