VINH - Sau những ngày mưa bão và mây mù, hôm nay ngày 20-10-2007, ở nửa khu vực phía bắc giáo phận Vinh, từ sáng sớm ánh bình minh đã ló rạng như tiên báo một ngày mới may lành, vui tươi.

Và quả thật như thế, từ hơn 06 giờ 00’ sáng nay, cách thị trấn Diễn Châu, tỉnh Nghệ An khoảng 3 km về phía đông nam, nằm sát bên trái quốc lộ 1A, người ta đã thấy những dãy cờ vàng trắng tung bay phấy phới, những đoàn người trong trang phục đủ màu sắc, tươi cười đứng thành hàng lối ngăn nắp, những hội kèn, hội trống trong tư thế đợi sẵn để cất lên tiếng nhạc, hồi trống hân hoan, ban trật tự mang theo những chiếc loa di động luôn kêu gọi mọi người ổn định vị trí và hướng dẫn những vị khách đi vào đúng địa điểm.

Đúng 07giờ 15’, khi Đức cha Phaolô Maria Cao Đình Thuyên, giám mục giáo phận Vinh và 20 linh mục trong đoàn đồng tế chuẩn bị xong lễ phục, tiếng kèn liền vang lên, mọi người hướng về phía nhà thờ Trung Song, đi theo sau thánh và giá nến chầu, làm thành một đoàn rước dài nửa cây số từ quốc lộ 1A để bước vào thánh lễ thành lập xứ Trung Song.

Theo truyền khẩu, cách đây khoảng 300 năm, mảnh đất Trung Song đã là nơi đón nhận hạt giống Tin Mừng, và theo tài liệu của nhà sử học Trương Bá Cần mà ban tổ chức lễ thành lập giáo xứ từ đó suy ra, thì Trung Song có thể đã là một trong những nơi trú ngụ của các nhà truyền giáo thời cấm cách đạo (x. Trương Bá Cần, Lịch sử giáo phận Vinh 1946-1996, nxb. Tp.HCM, năm 1998, tr.243 và lời giới thiệu về họ đạo Trung Song).

Điều này rất đáng tin, vì theo truyền khẩu và sử liệu, ở Trung Song đã có đến vài ba lần các tín hữu bị tử đạo tập thể, khủng khiếp nhất là vụ tàn sát của Văn Thân vào năm 1885, và con số tử đạo lên tới hàng trăm người. Chứng cứ lịch sử còn lại là ngôi mộ tử đạo tập thể trước sân thánh đường.

Giáo phụ Tertulianô nói : “Máu các thánh tử đạo làm nên hạt giống đức tin”. Quả đúng như vậy, dầu người tín hữu nơi đây có bị sát hại như thế, dầu nhà nguyện có bị thiêu đốt hay hư hỏng đôi ba lần, người tín hữu nơi đây vẫn một lòng trung kiên với Chúa, vẫn xoay xở tìm cách dựng xây và nhờ Chúa quan phòng họ lại có được các ngôi thánh đường khác để tiếp tục phụng thờ Thiên Chúa và truyền giao đức tin lại cho các thế hệ con cháu.

Mặc dù đón nhận hạt giống Tin Mừng khá sớm, nhưng từ hơn 120 năm về trước Trung Song là một giáo họ của xứ Đông Thành hay Phi Lộc ngày nay, và hơn 120 năm trở lại đây, Trung Song vẫn là một giáo họ thuộc xứ Phú Linh – một giáo xứ tách ra từ Phi Lộc. Khát vọng sâu xa của một ngôi vị là mình đạt tới sự trưởng thành, được tự do và tự quyết. Điều này hẳn cũng có trong tập thể các tín hữu của Trung Song. Và ngày 10-05-2007, Đức cha Phaolô Maria đã đáp lại nỗi chờ mong đó của họ khi ra quyết định tách họ đạo Trung Song, Tân Dạ và Thiên Tước với tổng số giáo dân là 2.554 người ra khỏi giáo xứ Phú Linh và lập thành giáo xứ Trung Song.

Trước khi bước vào thánh lễ, cha quản hạt Đông Tháp Giuse Cao Đình Cai đã long trọng đọc văn thư thành lập giáo xứ của Đức giám mục giáo phận.

Tuy là một giáo xứ vừa được khai sinh, nhưng đã có một bề dày về đời sống đức tin, nên trong bài giảng, vị cha chung của giáo phận đã lấy hình ảnh những bà mẹ sinh con trong khi tuổi đời đã cao ở trong Kinh Thánh để nhắn gửi đoàn con nơi đây. Đức cha nói: “Ngày hôm nay, giáo xứ Trung Song ra đời, đó là kết quả của một sự chờ đợi lâu dài, của bao hy sinh của các thế hệ đi trước, của những lời cầu nguyện ngày đêm, của bao nỗ lực của hết mọi người trong xứ đạo. Điều này chẳng khác gì việc bà Xa-rai sinh I-sa-ac, bà An-na sinh Sa-mu-el, bà Ê-li-sa-bét sinh Gio-an Tẩy Giả... Những bà mẹ già này đã phải cầu xin, hy sinh, chờ đợi trong một khoảng thời gian rất dài trong cuộc đời trước khi sinh hạ những đứa con. Và những đứa con của họ đã trở nên những nhân vật góp phần quan trọng trong chương trình cứu độ của Thiên Chúa. Cũng thế, giáo xứ Trung Song hãy tự hào về sự ra đời, sự trưởng thành của mình; mỗi thành viên trong giáo xứ mới này hãy là những người góp phần tích cực và hữu hiệu trong nhiệm cục cứu rỗi của Thiên Chúa. Hãy tự hào về một truyền thống đức tin của cha ông, của bao vị tử đạo nơi đây, mà tự mình tạo nên một truyền thống đáng tự hào cho con cháu sau này!”

Đức Cha còn trích nhiều ý tưởng nói về giáo xứ của ĐGH Gioan XXIII, ĐGH Phaolô VI, nhất là của ĐGH Gioan Phaolô II để nói lên trách nhiệm và quyền lợi của giáo xứ và mỗi thành viên trong đó.

Sau bài giảng là phần trao văn thư bổ nhiệm linh mục quản xứ cho cha Giuse Nguyễn Quang Trung, cũng như phần tuyên xưng đức tin và lời hứa tuân phục của ngài đối với giám mục giáo phận. Cha Trung hiện là quản xứ Phú Linh đương nhiệm.

Thánh lễ kết thúc với lời chúc mừng của giáo xứ mẹ Phú Linh và của Đức cha giáo phận cùng quý cha đồng tế, và lời cảm ơn của Tân chủ tịch Hội đồng mục vụ giáo xứ Trung Song.