Cứu năm học cho các em, cứu lấy những mầm non cho xã hội & giáo hội.

Trận lụt tại miền trung bắc Việt Nam để lại dấu vết trong ký ức con người, một nổi kinh hoàng, còn rất nhiều người vẫn chưa ra khỏi được cơn ác mộng, trong những chuyến đi cứu trợ chúng tôi được nghe kể nhiều câu chuyện như huyền thoai như: bị cháy nhà trong khi lụt, Ông Nguyễn Đình Hứa, 45 tuổi ở họ Hạ Mâng xã Phong Phú, huyện Hương Khê, nói với chúng tôi, làng Hạ Mâng chúng con bị lụt, trôi mất 4 nhà, sập mất 36 nhà. Nhưng kỷ lục nhất là 2 nhà bị cháy trong trân lụt, vì khi nước dâng cao cả làng phải leo lên nóc nhà, trời tối phải thắp ngọn đèn cầy để thu xếp qua đêm, chờ nước rút, chẳng may mái tranh thô sơ lại là mồi cho lửa, khi đó chỉ còn quăng tất cả bơi sang nhà bên cạnh để cứu lấy mạng và nếu may mắn thì không bị nước cuốn trôi. Nhiều câu chuyện hết sức thương tâm được thuật lại như gia đình Anh Hà Minh Sửu 55 tuổi, và chị Ngô Thi Khẩn 50 tuổi ở thôn Tân Thành, Xã Hương Trạch, Hương Khê, Anh Sửu, dắt cha mẹ già và 2 đứa con dại đến nơi an toàn, trở lại để dắt vợ thì vợ đã trôi mất rồi....

Cứu trợ và phát quà cho học sinh
Nước đã rút nhưng hậu quả mà nó để lại, người dân Hương Khê không biết bao giờ mới khắc phục xong. Theo thống kê chưa đầy đủ của ban phòng chống lụt bão Hương Khê, toàn huyện có tới hơn 12.500 căn nhà bị ngập sâu, mọi tài sản bị mất trắng; hơn 13.000 căn nhà bị sập đổ hoàn toàn. Tổng thiệt hại ước tính trên 300 tỉ đồng.

Việc cứu trợ của Ban Tình Thương giáo phận đã cố gắng hết sức mình để đem đến sự sống còn và đang tiến dần đến phần nào ổn định đời sống cho dân lương và giáo trong vùng. Vậy chúng tôi không quên đại điện cho đồng bào trong vùng bão lụt, cảm ơn các cơ quan từ thiện khắp nơi trên thế giới, các hãng thông tấn, các websibe của các tổ chức Công Giáo đăng nhanh các tin tức, các nhà từ thiện, các hiệp hội, các giáo xứ và các ân nhân đã có lòng hảo tâm, các Giáo phận trong và ngoài nước, đều nhiệt tâm hưởng ứng cứu trợ đồng bào miền Trung, đã đem đến chúng tôi nguồn khởi sắc cho công cuộc cứu trợ và tái thiết. Ngoài tiền bạc, gạo, mì gói ra còn nhiều thứ vật dụng như chăn màn, tấm bạt nylông, nước thùng, sách vở.. . và sẽ giúp thêm để giúp phục hồi đời sống dân chúng.
Đặc biệt chúng tôi hết lòng đa tạ Đức Thánh Cha Benedicto 16, trong buổi đọc kinh truyền tin vào trưa Chúa Nhật hôm 13/08/2007) Ngài đã lên tiếng kêu gọi cộng đồng thế giới hãy rộng rãi trợ giúp các nạn nhân bão lụt tại Nam và Đông Nam châu Á. Ngài rất đau lòng trước những đau khổ của hàng triệu nạn nhân bị mất hết gia sản, hàng ngàn người thiệt mạng vì các cơn lũ lụt vừa qua. ĐTC nói:" Cha ước mong toàn thể cộng đồng Giáo Hội hãy cầu nguyện và đưa ra những sáng kiến để trợ giúp các nạn nhân nhằm làm giảm bớt nỗi đau khổ của họ”. ĐTC nói thêm: “Các anh chị em của chúng ta lúc này đang cần sự giúp đỡ rộng rãi của cộng đồng quốc tế”.

Những trận lũ lụt cách đây vài tuần đã tàn phá nhiều vùng ỡ Bắc Ấn và Bangladesh, làm thiệt mạng hàng ngàn người và làm hàng triệu người phải tản cư. Nước đã rút những tại hoạ vẫn tiếp tục vì dịch bệnh luôn luôn theo sau các trận lũ lụt.
Tưởng cũng nên nhắc lại, ĐGM Cao Đình Thuyên của giáo phận Vinh cũng đã lên tiếng kêu gọi mọi người trợ giúp các nạn nhân bão lụt trong tuần qua tại hai tỉnh Quảng Bình và Hà Tĩnh. (Tin của hãng thông tấn AP 14-08-2007 1:11 pm)

"Máu chảy ruột mềm"
Theo chiến thuật của Ban Tình Thương gp. Vinh, trong giai đoạn này là vừa cứu đói, vừa cho dân chúng an cư lạc nghiệp. Vậy, dưới sự điều hành và lời hiệu triệu mạnh dạn của cha Trưởng Ban Tình Thương, các các giáo xứ trong & ngoài giáo phận đã đến hiện trường vừa tặng quà vừa tái thiết.

  • - Ngày 21/08/2007 theo sự hướng dẫn của Ban Tình Thương, giáo xứ Tĩnh Giang, thuộc thị xã Hà Tĩnh, đem lên Ninh Cường và Tràng Lưu một xe gạo và áo quần, sách vở.
  • - Cùng ngày giáo xứ Cổ Nhuế (gp. Hà Nội) lên tăm giáo xứ Thổ Hoàng, tăng một số sách vở, áo quần, trao tận tay Ban Tình Thương số tiền 25.000.000$ (hai mươi lăm triệu đồng) để mua thêm lương thực và sách vở.
  • - Sáng ngày 22/08/2007, giáo xứ Trung Nghĩa, đem lên 1 xe muối, 1 xe gồm gạo, sách vở và áo quần, đến thăm 3 xứ Tân Hội, Làng Truông và Thịnh Lạc.
  • - Ngày 23/08/2007, Cha F.x. Đinh Văn Quỳnh cùng một số đông giáo dân xứ Tĩnh Giang, đem hơn 1 tấn gạo và các đồ gia dụng như ấm, nồi, chăn, áo v.v.. lên thăm giáo xứ Tân Hội.
  • - Ngày 24/08/2007, Giáo dân xứ Hoà Mỹ, xã Xuân Lộc, Can Lộc, Hà Tĩnh đem lên 2 tấn gạo và các đồ dùng khác tham giáo xứ Thổ Hoàng. Cùng giúp dân chúng ở đây dựng nhà.
  • - Cùng Ngày Đoàn của Toà Giám Mục, gồm có cha thư ký Antôn Phạm ĐÌnh Phùng và các chi dòng MTG chở 1 xe gạo, 1 xe áo quần vào Quảng Bình, thăm xứ Hoà Ninh, Cồn Sẻ.
Cứu năm học cho các em, cứu lấy những mầm non cho xã hội & giáo hội.

Ai đến thăm vùng bão lụt cũng nghĩ ngay đến việc, lương thực và nơi an cư.
Ban Tình Thương chúng tôi lo lắng cho cái đói tinh thần và đời sống văn hoá, vì niên học mới 2007- 2008 sắp khai giảng, nhưng trong khi các em không còn gì trong tay để đến trường, trường lớp thì xiêu vẹo, bút mực thi không có, bụng thì đói, nên nhiều em rồi đây sẽ bỏ học. chúng tôi đến từng gia đình động viên cha mẹ cho các em tiếp tục đến trường.

-
Anh Phanxicô X Nguyễn Công Hùng
Sáng ngày 24 linh mục Raphael Trần Xuân Nhàn, cùng với nhóm khuyết tật, Trung Tâm Công Nghệ Thông Tinh của Công Hùng, đã đem lên 4000 tập vở, bút. giấy học trò cùng vói 5 thùng quần áo mới đến tặng các em trong 4 làng cả lương và giáo:

- Điểm 1: Làng Tân Lộc, xã Hương Đô, Hương Khê, Hà Tĩnh.
gồm 43 hộ, sâp 6 căn nhà, trôi mất 1 nhà, còn chừng 35 đang đi học.

- Điểm 2: Làng Hà Mâng, xã Phú Phong, Hương Khê, Hà Tĩnh.
Dân chúng khoang 450 nhân danh, bị nước cuốn trôi 4 nhà và sập 36 nhà, ở đây chỉ còn khoảng 120 em học sinh.

- Điểm 3: Làng Lộc Giang, xã Hương Trạch, Hương Khê, Hà Tĩnh, cách Hương Khê 15km về phía biên giới Việt-Lào, gồm có 575 nhân khẩu cả lương giáo, khoảng 200 đang đi học.

- Điểm 4: Lang Tân Dừa, xã Hương Trạch, Hương Khê, Hà Tinh, gồm có 490, khoảng 100 còn đi học.
Mỗi em nhận 10 cuốn tập và các dụng cụ học đường.
Thật cảm động, khi thấy những em khuyết tật đi trên xe lăn đến với các em. Trong thực tế, đây là cảnh ngộ làm các em phải nghĩ đến sự học cần thiết cho tương lai, những con người tàn mà không phế, chính họ lại có những trái tim nhân ái và biết cảm thông hơn. Từ loa phóng thanh, linh mục Raphael nói: "các em hãy nhìn những tấm gương những người khuyết tật để vươn lên, đừng nhụt chí trước những hoàn cảnh khó khăn".
Sau khi đã trao tặng sách vở và dụng cụ học đường, chụp hình lưu niệm, các em bùi ngùi chia tay nhau, chính bản thân tôi cũng bị xúc động, trong suốt 3 tuần tôi đi cứu trợ, các em khuyết tật thường điện thoại thăm hỏi tình hình và động viên tôi, cuối cùng đã kêu gọi anh chi em trong nhóm "Nối Vòng Tay Lớn", mỗi người bớt nửa tháng lương và xin những nhà hảo tâm sau:

DANH SÁCH QUÍ ÂN NHÂN
1/ Bạn Hồ Quí Ngọc (100 USD)
6486 Chestnut Glen Drive - Norcross GA 30071 - USA
2/ Chị Khổng Thanh Loan ( 500.000đ)
(www.loankhong.com City University London)
3/ Anh Khổng Minh Long (100.000đ) Vũng Tàu
4/ CÔNG TY TNHH PHẦN MỀM NHÂN HÒA (500.000đ)
101 Láng Hạ - Quận Đống Đa - Hà Nội
5/ Em Quốc Hùng ( 200.000đ) 113 E8 Thanh Xuân Bắc - Thanh Xuân - HN
6/ Phan Xuân Hào (400.000đ) Thôn 7 - xã Xuân Mĩ - Nghi Xuân - Hà Tĩnh
7/ Thầy giáo Đỗ Việt Khoa (500.000đ) Vân Tảo - Thường Tín - Hà Tây
8/ Bạn Lê Minh Nguyên (10 USD) San Diego - CA - USA
9/ Bạn Tiến Nam (500.000đ) Thành phố Gwangju - Hàn Quốc
10/ Bạn Lê Văn Hùng (300.000đ) Thành phố Gwangju - Hàn Quốc
11/ Bạn Hùng Tráng (500.000đ) Thành phố Teagu - Hàn Quốc
12/ Bạn Trần Thuý Liễu (150.000đ) Thành phố Incheon - Hàn Quốc
13/ Bạn Chu Văn Thư (100.000đ) Nam mới - Cương Gián - Nghi Xuân - Hà Tĩnh
14/ Bạn Phạm Văn Việt (50.000đ) Công ty cổ phần công nghệ phần mềm và truyền thông Việt Nam
15/ Anh Vũ Văn Quý CVK. Sài Gòn 500.000.
16/ Ông Bùi N Tuấn, Arlington, TX (US$100.00 - qua VietCatholic
*(Nhóm khuyết tật "Nối Vòng Tay Lớn" do linh mục Raphael thành lập năm 2003 http://nghilucsong.net/, lấy tên là Trung Tâm Tin Học Công Hùng, đào tạo tin học miễn phí dành cho trẻ em khuyết tật và học sinh nghèo. Trong vòng 5 năm đã đào tạo trên 200 học sinh khuyết tật, ngày 14/08/2005 được trung tâm sách kỷ lục VN ghi vào “Danh mục đề xuất kỷ lục về ý chí của Việt Nam” về “Người khuyết tật đầu tiên làm giám đốc”. Trong vong 4 năm nhóm đã nhận được 6 huy chương cấp quốc gia. http://www.conghung.com/.)

Theo chương trình "Lá lành đùm lá rách".
Ngày 27/08/2007, giáo xứ Cầu Rầm, thành phố Vinh, sẽ cứu trợ một xe quần áo và sách vở cho các em vào niên học mới.
Ngày 28/08/2007, giáo xứ Tân Lộc, hạt Cửa Lò, sẽ lên một tấn cá khô cùng quần áo và các dồ gia dụng.
Xin chân thành cảm ơn quý vị ân nhân, đã gửi tiền, áo quần, và các tặng phẩm cho những nạn nhân bão lụt tại giáo phận Vinh.
Xin tiếp tục hỗ trợ chúng tôi trên con đường tái thiết để ổn định cho đồng bào được "an cư lạc nghiệp" và giúp đỡ con em trong vùng bão lụt đến trường kịp niên học mới.

Linh mục Raphael Trần Xuân Nhàn (Phó Ban Tình Thương giáo phận Vinh)

Xin quý vị vui lòng liên lạc trực tiếp linh mục Trưởng Ban Tình Thương, giáo phận Vinh
Cha Phêrô Nguyễn Văn Vinh
Xứ Văn Hạnh, Thạch Trung, thị xã Hà Tĩnh
Ðiện Thoại: 039858708 - 039210708