Xin mời xem lại bài của VietCatholic đăng vào ngày 12/11/2003

Cuộc họp của :Liên Đoàn CGVN/HK với Phái Đoàn HĐGMVN

WASHINGTON DC -- Một phái đoàn hùng hậu và đầy đủ đại diện của Liên Đoàn Công Giáo Việt Nam tại Hoa Kỳ đã tụ họp về thủ đô Washington DC để đón tiếp và họp với Phái đoàn đại diện Hội Đồng Giám Mục Việt Nam.

Cuộc họp của Liên Đoàn với Phái Đoàn HĐGMVN đã diễn ra từ 2giờ tới 4 giờ chiều ngày 12-11-2003 tại phòng họp của tu viện Dòng Phanxicô nằm cạnh Đền Đức Mẹ Vô Nhiễm, Washinton DC.

Về phía Hội Đồng Giám Mục VN có đầy đủ 5 thành viên là đức cha Nguyễn văn Hòa (chủ tịch) Đức hồng y Phạm Minh Mẫn (phó chủ tịch) Đức cha Nguyễn Soạn (Tổng thư ký) Đức Cha Hoàng Xuân Tiệm (ủy viên tu sĩ), LM Nguyễn Ngọc Sơn (thư ký).

Về phía Liên Đoàn ngay từ đầu có Đức ông Phạm văn Phương (chủ tịch), Sơ Đinh Kim Thanh (phó chủ tịch đặc trách nữ tu) LM Lê Quang Hiền (ủy viên giao tế) LM Trần công Nghị (ủy viên truyền thông) LM Nguyễn xuân Quýnh (ủy viên đặc trách dự án nguyện đường La Vang) Đức ông Phạm xuân Thắng (ủy viên gây qũy). Phần sau của cuộc họp có thêm sự hiện diện của các vị sau đây: LM Mai khải Hoàn (phó chủ tịch đặc trách giáo sĩ) LM Hoàng xuân Nghiêm (thủ qũy) LM Nguyễn an Ninh (ủy viên đặc trách các dự án) Bác sĩ Nguyễn đức Tuấn (phó chủ tịch đặc trách giáo dân) Ông Phạm văn Tắc (ủy viên giáo dân về truyền thông) Ông Đặng văn Kiếm (thư ký văn phòng chủ tịch).

Trước tiên Đức ông Phạm văn Phương, nhân danh Liên Đoàn Công Giáo Việt Nam tại Hoa Kỳ chào mừng các Phái Đoàn các Đức Giám Mục tới Hoa Kỳ trong tuần này để tham dự cuộc họp với các Giám mục Hoa Kỳ và gặp gỡ một số các tổ chức đạo đời trong dịp này. Đức ông cầu chúc các Giám Mục Việt Nam đạt được những kết quả tốt đẹp và Đức ông nói Liên Đoàn Công Giáo VN tại Hoa Kỳ luôn hướng lòng về Giáo Hội Mẹ Việt Nam và sẽ hết lòng cộng tác và hổ trợ những dự án nào có thể.

Sau đó Đức ông trình bày cho các đức Giám Mục biết về tình hình tổng quát của Liên Đoàn Công Giáo VN.HK, hệ thống tổ chức của Cộng Đồng Giáo Sĩ và tu sĩ Việt Nam, các dự án mà Liên đoàn đang xúc tiến.

Đức ông Phương cho biết những thành quả đặc biệt mà trong gần 30 năm qua Liên Đoàn đã đạt được, đồng thời cũng nói lên những thao thức ưu tư và và những khó khăn còn phải vượt thắng. Sau cùng Đức ông cam kết sẽ làm hết những gì có thể được để hỗ trợ Giáo Hội và Quê Hương.

Đáp lời, Đức cha Nguyễn văn Hòa chủ tịch Hội Đồng Giám Mục Việt Nam đã khen ngơị sức sống đạo và Đức tin của người Công Giáo VN tại Hoa Kỳ, Ngài nói đi đâu cũng nhận được những lời khen ngợi của các giám mục Hoa Kỳ về tinh thần sống đạo và đức tin mạnh mẽ của người Việt Nam. Các ngài nói rất hãnh diện về đặc điểm này. Đức Cha chủ tịch cũng mong ước là Liên Đoàn sẽ phát triển và nối kết nhau, đoàn kết với nhau mạnh mẽ hơn để thực thi được những gì mà mục tiêu của Liên đoàn đã đưa ra.

Tiếp theo, Đức tân hồng y Phạm Minh Mẫn nhận định rằng, Cộng Đồng Công Giáo Việt Nam hải ngoại, đặc biệt là tại Hoa Kỳ là một lực lượng đáng kể. Nếu xét về mặt nào đó thì với con số chừng 450,000 người Công Giáo tức là chứng 6 hay 7% số tín hữu Công giáo tại quốc nội; và với con số trên 600 linh mục Việt Nam cũng như chừng 1000 nam nữ tu sĩ và chủng sinh, thì đây có thể nói là bằng 25% (một phần tư) số linh mục tại Việt Nam rồi. Đây là một thực tại và một tài nguyên rất giá trị… ngài nói thêm rằng: “Đáng lý ra thì Giáo Hội Mẹ Việt Nam có trách nhiệm lo cho nhu cầu mục vụ của số người này, nhưng do sự quan phòng nhiệm mầu của Thiên Chúa, Ngài đã gửi các linh mục Việt Nam sang đây cung với đoàn chiên, đó là một hồng ân. Do vậy điều phài làm là “cần biết liên kết với nhau”. Tòa thánh Vatican cũng như Giáo Hội Mẹ sẽ nỗ lực và tiếp tục tiếp sức để tạo sự cảm thông và liên kết hầu những sáng kiến mục vụ sẽ đáp ứng nhu cầu của tất cả.

Đức hồng y cũng cho biết về những con số di dân người Việt mà nhu cầu mục vụ tương lai cần nhắm tới, đó là anh chị em di dân hoặc đi lấy chồng bên Hàn Quốc, Nhật Bản và Đài Loan và Thái Lan, tổng cộng có tới cả trên 100,000 người, trong số đó có chừng 10% là Công giáo, thì nhu cầu là cũng phải lo cho họ về phương diện xã hội, văn hóa và mục vụ. Dự kiến là phải có những kế hoạch thống nhất về truyền giáo và mục vụ cho nhóm người này. Đức Thánh Cha trong tong thư Ngàn Năm Thư Ba, kêu gọi Dân Chúa “Ra Khơi” và đặc biệt trong tong thư Giáo Hội tại Á Châu nhắc nhớ bổn phận truyền giáo, tức là tuyên giảng Đức Tin. Cho nên nhu cầu hiện nay cũng là huấn luyện và đào tạo nhân sự, nhất là việc chuẩn bị các tác nhân truyền giáo cho nhu cầu mới này. Nếu nhìn như vậy thì Giáo Hội Mẹ và Giáo Hội Hoa Kỳ cũng như Liên Đoàn có thể học hỏi lẫn nhau và hỗ trợ nhau trong nhiều chiến tuyến truyền giáo và giáo dục trong tương lai.

Đức cha Nguyễn Soạn cũng ngỏ lời khuyến khích các thành viên Liên Đoàn tiếp tục những sáng kiến đã sẵn có và khai thác tiềm năng dồi dào của Liên Đoàn trong tương lai. Ngài nhấn mạnh “cần phải tập trung vào việc yêu thương, và vấn đề truyền giáo mới là đi vào con tim của con người, và nhất là trông cậy vào ơn của Chúa Quan Phòng”.

Đức Cha Hoàng văn Tiệm nhắn nhủ Liên Đoàn cố gắng duy trì nguồn gốc tiếng Việt và văn hóa Việt Nam, cần trao lại cho thế hệ mai sau vốn liếng văn hóa của tổ tiên và nhất là cho con cháu duy trì được tiếng Việt, đó là mấu chốt giữa lại mảnh hồn quê hương”.

Cha Nguyễn Ngọc Sơn, thư ký của Hội Đồng Giám Mục Việt Nam đã duyệt qua cho thành viên Liên Đoàn biết về bản tường trình mà Hội Đồng Giám Mục Việt nam đã soạn thảo cho chuyến đi này để trình bày với thế giới bên ngoài về thực trạng của Giáo Hội Việt Nam hiện nay.

Vắn tắt, ngài đã đưa ra 6 điểm mà Giáo Hội tại Việt Nam hiện đang ưu tư và quan tâm, đó là:

  • Tình hình xã hội và kinh tế
  • Đường hướng mục vụ gia đình, nói cách khác hiện trạng con người Việt Nam hôm nay ra sao?
  • Giới trẻ và những hoạt động cho giới trẻ
  • Vấn đề mục vụ cho người khuyết tật (hiện nay nguyên tại Việt Nam một triệu rưởi người)
  • Tình trạng của người di dân và lao động nước ngoài (tổng số có tới 2 triệu người)
  • Những người bị bệnh HIV và nghiện may túy (con số tới gần 200,000)
Đó là những vấn đề xã hội và mục vụ cấp thời mà Giáo Hội còn đang phải phấn đấu tìm cách giải quyết và mục vụ cho họ.

Thêm vào đó, cha Sơn cũng phát ra một tập sách tài liệu gồm 240 trang, trong đó trình bày cho tiết về những bàn thảo và bá cáo của Hội Đồng Mục Vụ Việt Nam trong khóa họp vào tháng 10 năm 2003 vừa qua.

Trong phần này, gồm những bá cáo chi tiết của chừng 14 ủy ban thuộc Hội Đồng Giám Mục, như: Phụng tự, linh mục chủng sinh, Giáo lý, Truyền giáo, Văn hóa, Giáo dân, tình hình 25 giáo phận Việt Nam, các nghị hội, v.v…

Tập sách cũng trình bày về biến cố 25 năm triều đại Giáo Hoàng gioan Phaolô II: danh xưng, con người, giáo huấn và tầm nhìn của vị Giáo hoàng.

Tiếp đến phần III trong tập sách là tài liệu học hỏi về Giáo Hội Hoa Kỳ, nhằm giúp sửa soạn cho chuyến viếng thăm lần này. Trong phần này có lược tóm về lịch sử Giáo Hội Hoa Kỳ, con người Hoa Kỳ ra sao? Các bản thống kê và những dữ kiện của Giáo Hội CG Hoa Kỳ, Lòng tin của người Hoa Kỳ thế nào? Và tình trạng chung các tôn giáo ở Hoa kỳ như thế nào.

Phần chi tiết khác, trình bày về các sinh hoạt và hệ thống tổ chức của Hội Đồng Giám Mục hoa Kỳ ra sao? Đặc biệt cũng nhấn mạnh tới các biên bản và các sinh hoạt của Giáo hội Việt Nam.

Trong phần trao đổi những nhận định và giải đáp những thắc mắc, nhiều vấn nạn và kinh nghiệm cụ thể đã được nêu lên. Những nhận định này rất cụ thể và thiết thực hầu giúp các giám mục Việt Nam cũng như phía Liên Đoàn cảm thông được những vấn đề quan tâm chung.

Sau cùng, Đức cha chủ tịch và đức Hồng Y đã nhân danh Hội đồng Giám Mục Việt Nam tặng cho Liên Đoàn Công Giáo một tượng Đức Mẹ thuộc Trung Tâm Thánh Mẫu Bãi Dâu ở Vũng Tầu, đáng dấu buổi gặp gỡ lịch sử lần này.

Phái đoàn Hội Đồng Giám Mục Việt Nam họp với Hội đồng Giám Mục hoa Kỳ

Hội Ðồng Giám Mục Hoa Kỳ đã khai mạc Hội Nghị Bán Niên bắt đầu từ ngày Thứ Hai 10/11/2003 đến ngày Thứ Năm 13/10/2003 tại Washington. Trong dịp này phái đoàn Giám Mục Việt Nam cũng thăm viếng và chia sẻ kinh nghiệm với một số các cơ quan trọng trách đạo đời tại thủ đô Washington DC như: Ủy Ban Phòng Nhân Quyền Quốc Hội Hoa Kỳ, Thăm Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ, gặp gỡ Ban Lãnh Đạo của Liên Đoàn Công Giáo Việt Nam tại Hoa Kỳ, gặp gỡ Ban Đại Diện của Tổ chức Koch Foundation và một số các tổ chức cứu tế bác ái xã hội khác...

Phái đoàn Giám Mục Hoa Kỳ cũng đã chính thức viếng thăm Việt Nam vào năm 1989 và năm 1999. Trong ngày khai mạc Hội Nghị, Ðức Giám Mục Phaolô Nguyễn Văn Hòa, Giám Mục Nha Trang và cũng là chủ tịch Hội Ðồng Giám Mục Việt Nam đã ngỏ lời trước Hội Ðồng Giám Mục Hoa Kỳ. Ðức Cha Hòa đã nói Ngài và các Giám Mục Việt Nam “hôm nay đến đây để bày tỏ những mối quan hệ hiệp thông và chia sẻ.. Chúng tôi thật cảm kích trước sự quan tâm và quảng đại của các Ðức Cha”.

Khi nhắc lại chuyến viếng thăm đầu tiên của Hội Ðồng Giám Mục Hoa Kỳ đến Việt Nam vào năm 1989, Ðức Giám Mục Hòa nói “ Quý Ðức Cha đã đi bước đầu tiên hướng tới việc tái canh tân những quan hệ giữa hai Giáo Hội chúng ta”.

Mười năm sau đó vào năm 1999, một phái đoàn Giám Mục Hoa Kỳ do Ðức Cha Joseph Ạ Fiorenza tại Galveston- Houston dẫn đầu đến thăm Việc Nam, hồi ấy Ngài là Chủ Tịch Hội Ðồng Giám Mục Hoa Kỳ, dịp này lại càng thắt chặt thêm sự liên hệ giữa hai Giáo Hội.

Ðức Cha Phaolô Nguyễn văn Hòa đã gọi chuyến viếng thăm vào năm 1999 là “một bước ngoặc lịch sử, một dấu hiệu bền vững của tình hữu nghị hiệp thông, củng cố thêm mối quan hệ đặc biệt chia sẻ trách nhiệm giữa Giáo Hội Hoa Kỳ và Giáo Hội Việt Nam”.

Ðức Cha Hòa cũng bày tỏ lòng cám ơn của Ngài đến những nỗ lực của các Giám Mục Hoa Kỳ. “Trong lúc Giáo Hội Việt Nam đã ở trong những hoàn cảnh khó khăn nhất, quý Ðức Cha đã tìm cách để giúp đỡ chúng tôi”.

“Và chúng tôi không thể nào quên được tình thương yêu và sự chăm sóc mục vụ mà quý Ðức Cha đã cống hiến cho gần nửa triệu các anh chị em, là những người Công Giáo Việt Nam hiện sống và làm việc tại Hoa Kỳ, xin nhận nơi đây lòng chân thành cám ơn của chúng tôi cho tất cả các công việc này”.

Ðức Cha Hòa cũng nhận định rằng Việt Nam đã có những sự tiến triển về xã hội và kinh tế “đáng kể” trong những năm gần đây, “nhưng hàng triệu người Việt Nam vẫn còn đang sống nghèo đói …. vật chất, trí thức và tinh thần.”

Trong khi hoạt động để có “một quốc gia hòa bình và thịnh vượng” tại Việt Nam, Ðức Cha Hòa nói thêm “chúng tôi hy vọng rằng sự hiện diện của chúng con nơi đây sẽ tăng thêm những quan hệ hiệp thông và cộng tác giữa Giáo Hội Việt Nam và Giáo Hội Hoa Kỳ.”

Trong phái đoàn Giám Mục Việt Nam tham dự còn có Ðức Tân Hồng Y Gioan Baotixita Phạm Minh Mẫn, vừa được tấn phong Hồng Y trong số 30 vị vào tháng Mười vừa qua. Mặc dầu Ðức Tân Hồng Y không có tuyên bố gì trước Hội Ðồng Giám Mục Hoa Kỳ, thế nhưng lá thư của Ðức Tân Hồng Y khi còn là Tổng Giám Mục đã gửi cho Ðại Hội Giáo Dân Công Giáo vào mùa Giáng Sinh 2002, đã được dịch ra tiếng Anh và được phân phối trong hội nghị trong ngày khai mạc Hội Nghị Hội Ðồng Giám Mục vào ngày Thứ Hai 10/11.

Ðức Hồng Y nhắc đến 2 bổn phận hàng đầu mà Việt Nam phải đối đầu là “dần dần tẩy sạch” những tệ nạn trong nước và làm phong phú thêm những giá trị nhân bản “để làm cho xã hội chúng ta có định hướng nhân bản hơn”.

Trong thư Ðức Hồng Y Mẫn đã kếu gọi đến “một tình liên đới trong xã hội” tại Việt Nam. Ngài nói đến “Ðộc tài là con đường đưa đến chế độ cực quyền, độc trị và quan liêu, mọi thứ dưới quyền cai trị của nhà nước, đàn áp và bất công. Những điều này là sự suy đồi nghiêm trọng mà nó tiêu diệt giá trị nhân bản và cản trở đến sự phát triển của quốc gia”.

Ngài đã nói đến các người giáo dân trong vai trò lãnh đạo nên “đóng góp những nỗ lực tích cực của họ để xây dựng và bảo vệ đất nước chúng ta theo những chỉ dẫn thích hợp của Công Giáo, của lương tâm và của niềm tin”.

Một vài tệ nạn mà Ðức Hồng Y Phạm Minh Mẫn vạch trần gồm có chủ nghĩa duy vật, đánh mất đi giá trị con người và sự bất công vẫn còn tiếp diễn.

Ðây là lần thứ hai mà Hội Ðồng Giám Mục Việt Nam chính thức viếng thăm và tham dự hội nghị Hội Ðồng Giám Mục Công Giáo quốc gia bạn. Lần đầu tiên Hội Ðồng Giám Mục đã tham gia hội nghị Hội Ðồng Giám Mục Phi Luật Tân vào năm 2002.

Trong dịp viếng thăm tham dự lần này còn có Ðức Giám Mục Phêrô Nguyễn Soạn, Giám Mục Qui Nhơn, Ðức Giám Mục Giuse Hoàng Văn Tiệm, Giám Mục Bùi Chu, Linh Mục Antôn Nguyễn Ngọc Sơn, Thư Ký Hội Ðồng Giám Mục Việt Nam. Hội Ðồng Giám Mục Việt Nam đã tặng Hội Ðồng Giám Mục Hoa Kỳ Bức Tranh Thêu Mẹ La Vang tuyệt đẹp.