Kỷ niệm 10 Mê Terexa Calcutta qua đời
Phỏng vấn chị Nirmala Joshi, Bề Trên Tổng Quyền dòng các Nữ Tu Thừa Sai Bác Ái, về Mẹ Terexa Calcutta
Ngày mùng 5 tháng 9 vừa qua là kỷ niệm đúng 10 năm Mẹ Terexa Calcutta qua đời. Chiều hôm trước đó nhiều đại diện các tôn giáo khác nhau đã tham dự một cuộc tuần hành hòa bình đến mộ của Mẹ.
Tham dự cuộc tuần hành hòa bình dài 2 cây số có các đại diện của Ấn giáo, Hồi giáo, Kitô giáo và đạo Sikh. Khi đến trước mộ Mẹ Terexa mọi người đã được chị Nirmala Joshi, Bề trên tổng quyền dòng các Nữ Tu Thừa Sai Bác Ái đón tiếp, và mọi người đã đọc kinh cầu hòa bình của thánh Phanxicô thành Assisi, là kinh Mẹ Terexa rất ưa thích. Một tham dự viên Ấn giáo kiêm giám đốc một tổ chức từ thiện nói rằng Mẹ Terexa đã rao giảng tình thương, lòng thương xót và hòa bình. Đó chính là những điều mà thế giới ngày nay đang cần đến.
Mẹ Terexa tên thật là Gonxha Agnes Bojaxhiu, sinh năm 1910 tại Skopje ngày nay là thủ đô Cộng Hòa Macedonia. Năm 1928 chị Gonxha Agnes vào dòng Trinh Nữ Maria hay đòng Đức Bà Loreto tại Dublin, và lấy tên là Terexa. Sau đó chị sang Ấn Độ làm việc. Năm 1948 chị được Đức Giáo Hoàng cho phép rời dòng Đức Bà Loreto, để lo cho người nghèo tại Calcutta. Chị nói về mình như sau: ”Tôi có dòng máu Albani, quốc tịch Ấn. Liên quan tới lòng tin tôi là nữ tu công giáo. Theo ơn gọi tôi thuộc thế giới, nhưng con tim tôi hoàn toàn thuộc Thánh Tâm Chúa Giêsu”.
Năm 1979 Mẹ Terexa Calcutta được giải Nobel Hòa Bình. Năm 1986 trong chuyến công du mục vụ Ấn Độ, Đức Thánh Cha Gioan Phaolo II đã đến thăm nhà Nirmal Hriday, là nơi Mẹ Terexa và các nữ tu săn sóc những người hấp hối. Mẹ Terexa Calcutta qua đời ngày mùng 5 tháng 9 năm 1997 hưởng thọ 87 tuổi. Gần hai năm sau khi Mẹ qua đời, vì hương thơm thánh thiện của Mẹ, Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolo II đã cho phép mở án phong thánh cho Mẹ. Và ngày 19 tháng 10 năm 2003 ngài đã chủ sự thánh lễ phong chân phước cho Mẹ.
Mẹ Terexa đến Calcutta năm 1929 và dậy học trong trường của các nữ tu Đức Bà Loreto cho tới khi được phép ra khỏi dòng năm 1946. Sau đó chị được gợi hứng lo cho người nghèo, trẻ mồ côi, người phong cùi và tàn tật. Năm 1950 Mẹ thành lập dòng Nữ tu Thừa Sai Bắc Ái. Calcutta hiện có gần 15 triệu dân. Tuy cái chết của Mẹ đã để lại một sự trống vắng nơi những người đã quen biết Mẹ, nhưng sự hiện diện của Mẹ sống động hơn bao giờ hết. Gia tài Mẹ để lại có thể nhận ra dễ dàng nơi 19 nhà của dòng gồm: các nhà mồ côi, các trung tâm cho người hấp hối, các nhà cho phụ nữ mại dâm, các nhà săn sóc bệnh nhân liệt kháng, và các bệnh nhân tâm thần, cũng như trại phong cùi và một trường học cho trẻ em bụi đời. Các trung tâm này rộng mở tiếp đón mọi người không phân biệt tôn giáo, và các nữ tu săn sóc mọi người rất hữu hiệu, và tràn đầy tình thương mến. Nhà chính, nơi có mộ của Mẹ Terexa, hiện nay được dùng làm Tập Viện của dòng. Số nhà của các Nữ Tu Thừa Sai Bác ái trên thế giới đã gia tăng lên 750 nhà, rải rác tại 135 quốc gia và số các nữ tu là 5.000. Với các đổi thay của xã hội các chị cũng phải thích ứng với các kỹ thuật mới: thay vì lớp dậy đánh máy chữ như xưa kia, thì nay là lớp dậy sử dụng máy vi tính.
Sau đây chúng tôi xin gửi tới qúy vị và các bạn bài phỏng vấn chị Nirmala Joshi, người được bầu lên thay thế Mẹ Terexa Calcutta cai quản dòng các Nữ Tu Thừa Sai Bác Ái. Chị Nirmala sinh năm 1934 tại Ranchi, nam Ấn trong một gia đình Ấn giáo. Sau khi theo Công Giáo năm lên 17 tuổi chị gia nhập dòng các Nữ Tu Thừa Sai Bác Ái của Mẹ Terexa Calcutta. Chị đã từng học khoa xã hội và luật. Sau khi Mẹ Terexa qua đời ngày mùng 5 tháng 9 năm 1997 chị được bầu lên thay thế Mẹ.
H: Thưa chị Nirmala, Mẹ Terexa Calcutta đã qua đời được 10 năm và đã được Đức Gioan Phaolo II phong chân phước ngày 19 tháng 10 năm 2003. Dòng các Nữ Tu Thừa Sai Bác ái có còn bước theo gương sống của Mẹ hay không?
Đ: Các Nữ Tu Thừa Sai Bác Ái tiếp tục bước theo Chúa Giêsu, trong tinh thần của Mẹ mình, là Chân phước Terexa Calcutta, dưới sự hướng dẫn của hiến Pháp Dòng, cũng như các bút tích và giáo huấn của Mẹ Terexa, các lời cầu và chứng tá của Mẹ. Các gương sáng và giáo huấn của Mẹ liên quan tới tình yêu của Thiên Chúa đối với mọi người, và lời Mẹ yêu cầu chúng tôi yêu thương nhau như Thiên Chúa yêu thương chúng ta, là các giáo huấn vượt thời gian. Trong nghĩa đó Mẹ còn sống động hơn bao giờ hết.
H: Dòng cử hành kỷ niệm 10 năm Mẹ Terexa qua đời như thế nào thưa chị?
Đ: Chúng tôi cử hành bằng cách cầu nguyện. Lời cầu nguyện chiếm chỗ nhất, như Mẹ Terexa đã dậy chúng tôi. Tuy nhiên cũng có một vài lễ nghi được tổ chức quy tụ dân chúng thành phố Calcutta như: ngày sinh nhật của Mẹ 26 tháng 8, và ngày Mẹ về trời mùng 5 tháng 9, cũng như các lễ nghi khác được tổ chức ở hải ngoại. Riêng tại Nhà Mẹ có một cuộc rước kiệu lần hạt Mân Côi trên các con đường chung quanh, và một thánh lễ trong nhà nguyện của Dòng, do Đức Tổng Giám Mục Sirkar chủ sự, tiếp theo đó là buổi cầu nguyện cho hòa bình vớ sự tham dự của đại diện các tôn giáo bạn.
H: Thưa chị Nirmala, trong một thế giới thay đổi nhanh chóng như thế giới hiện nay, đâu là các khía cạnh giáo huấn và thực hành của Mẹ Terexa đặc biệt có ý nghĩa đối với các nữ tu ngày nay?
Đ: Sự tin tưởng yêu thương nơi Thiên Chúa, hoàn toàn phó thác cho thánh ý Chúa một cách tươi vui, trong mọi hoàn cảnh cuộc sống, là một trong các khía cạnh có ý nghĩa nhất trong các giáo huấn và cung cách sống của Mẹ Terexa. Khi Mẹ khẳng định rằng Thiên Chúa yêu thương thế giới qua từng người trong chúng ta, thì Mẹ muốn nói rằng chúng ta tất cả được Thiên Chúa mời gọi trở thành dụng cụ hòa bình, yêu thương và niềm vui. Qua nhân tính của mình, chúng ta phải là cái xe tải tình yêu thương đến với các anh chị em nghèo túng nhất trong những người nghèo túng, nghèo túng trong lãnh vực vật chất cũng như tinh thần.
H: Một trong những sứ điệp của Mẹ Terexa đó là kinh nghiệm về tình yêu thương phát xuất từ kinh nghiệm của tha nhân, là một phần kinh nghiệm chúng ta có về Thiên Chúa. Đối với các nữ tu của Mẹ sống trong các môi trường địa lý xã hội văn hóa khác nhau, phải sống cân bằng các khía cạnh cụ thể trong sứ mệnh của các chị với các khía cạnh lý tưởng do Mẹ Terexa vạch ra, hẳn phải khó khăn lắm có đúng thế không thưa chị?
Đ: Chúa Giêsu đã nói: ”Mỗi khi các con làm điều đó cho một người bé mọn nhất trong các con, là các con làm cho chính Thầy. Một cách thức hết sức đơn sơ và cụ thể, điều này có nghĩa là ở bất cứ quốc gia nào hay nơi đâu, nơi chúng tôi sống, bất cứ điều gì chúng tôi làm cho các anh chị em nghèo đói, buồn sầu, bị hất hủi, bỏ rơi, bệnh tật, là chúng tôi làm cho chính Chúa Giêsu. Qua sự phục vụ khiêm tốn và yêu thương tha nhân, chúng tôi sống kinh nghiệm về Thiên Chúa và tình yêu thương của Ngài.
H: Tại Calcutta sự hiện diện của các nữ tu Thừa Sai Bác Ái là điều hiển nhiên và sâu đậm, cũng như Ngôi Nhà của Mẹ Terexa là trung tâm chân trời của nó. Nó có nguy cơ trở thành một hạn hẹp hay không?
Đ: Nhà Mẹ của Dòng ở Calcutta là nhà của tất cả các nữ tu thừa sai bác ái
toàn thế giới. Đó là ngôi nhà nơi Mẹ Terexa đã sống, đã làm việc, và từ đó Mẹ đã gửi các nữ tu thừa sai bác ái vào lòng thế giới; nó cũng là nơi Mẹ đã qua đời và được an táng. Calcutta là nơi Dòng đã nảy sinh, lớn lên và từ đó đã lan rộng ra và đâm nhánh trên thế giới. Nhưng đây tuyệt đối không phải là một hạn hẹp. Trái lại, đối với chúng tôi, nó diễn tả một yếu tố hiệp nhất. Nó giúp chúng tôi hiệp nhất với nhau và hiểu biết một cách rõ ràng hơn quan điểm và tinh thần của Mẹ Terexa. Mẹ đã yêu cầu chúng tôi đối phó với giây phút hiện tại ở bất cứ nơi đâu chúng tôi sống.
H: Như thế đâu là tương quan giữa thành phố Calcutta, Mẹ Terexa và các nữ tu?
Đ: Thành phố Calcutta còn chứng tỏ tình yêu thương và lòng qúy trọng đối với Mẹ Terexa và các nữ tu Thừa Sai Bác ái. Nó cũng bầy tỏ sự qúy trọng và yểm trợ đối với các hoạt động yêu thương đối với các người nghèo nhất trong số các người nghèo.
(Avvenire 1-9-2007)
Phỏng vấn chị Nirmala Joshi, Bề Trên Tổng Quyền dòng các Nữ Tu Thừa Sai Bác Ái, về Mẹ Terexa Calcutta
Ngày mùng 5 tháng 9 vừa qua là kỷ niệm đúng 10 năm Mẹ Terexa Calcutta qua đời. Chiều hôm trước đó nhiều đại diện các tôn giáo khác nhau đã tham dự một cuộc tuần hành hòa bình đến mộ của Mẹ.
Tham dự cuộc tuần hành hòa bình dài 2 cây số có các đại diện của Ấn giáo, Hồi giáo, Kitô giáo và đạo Sikh. Khi đến trước mộ Mẹ Terexa mọi người đã được chị Nirmala Joshi, Bề trên tổng quyền dòng các Nữ Tu Thừa Sai Bác Ái đón tiếp, và mọi người đã đọc kinh cầu hòa bình của thánh Phanxicô thành Assisi, là kinh Mẹ Terexa rất ưa thích. Một tham dự viên Ấn giáo kiêm giám đốc một tổ chức từ thiện nói rằng Mẹ Terexa đã rao giảng tình thương, lòng thương xót và hòa bình. Đó chính là những điều mà thế giới ngày nay đang cần đến.
Mẹ Terexa tên thật là Gonxha Agnes Bojaxhiu, sinh năm 1910 tại Skopje ngày nay là thủ đô Cộng Hòa Macedonia. Năm 1928 chị Gonxha Agnes vào dòng Trinh Nữ Maria hay đòng Đức Bà Loreto tại Dublin, và lấy tên là Terexa. Sau đó chị sang Ấn Độ làm việc. Năm 1948 chị được Đức Giáo Hoàng cho phép rời dòng Đức Bà Loreto, để lo cho người nghèo tại Calcutta. Chị nói về mình như sau: ”Tôi có dòng máu Albani, quốc tịch Ấn. Liên quan tới lòng tin tôi là nữ tu công giáo. Theo ơn gọi tôi thuộc thế giới, nhưng con tim tôi hoàn toàn thuộc Thánh Tâm Chúa Giêsu”.
Năm 1979 Mẹ Terexa Calcutta được giải Nobel Hòa Bình. Năm 1986 trong chuyến công du mục vụ Ấn Độ, Đức Thánh Cha Gioan Phaolo II đã đến thăm nhà Nirmal Hriday, là nơi Mẹ Terexa và các nữ tu săn sóc những người hấp hối. Mẹ Terexa Calcutta qua đời ngày mùng 5 tháng 9 năm 1997 hưởng thọ 87 tuổi. Gần hai năm sau khi Mẹ qua đời, vì hương thơm thánh thiện của Mẹ, Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolo II đã cho phép mở án phong thánh cho Mẹ. Và ngày 19 tháng 10 năm 2003 ngài đã chủ sự thánh lễ phong chân phước cho Mẹ.
Mẹ Terexa đến Calcutta năm 1929 và dậy học trong trường của các nữ tu Đức Bà Loreto cho tới khi được phép ra khỏi dòng năm 1946. Sau đó chị được gợi hứng lo cho người nghèo, trẻ mồ côi, người phong cùi và tàn tật. Năm 1950 Mẹ thành lập dòng Nữ tu Thừa Sai Bắc Ái. Calcutta hiện có gần 15 triệu dân. Tuy cái chết của Mẹ đã để lại một sự trống vắng nơi những người đã quen biết Mẹ, nhưng sự hiện diện của Mẹ sống động hơn bao giờ hết. Gia tài Mẹ để lại có thể nhận ra dễ dàng nơi 19 nhà của dòng gồm: các nhà mồ côi, các trung tâm cho người hấp hối, các nhà cho phụ nữ mại dâm, các nhà săn sóc bệnh nhân liệt kháng, và các bệnh nhân tâm thần, cũng như trại phong cùi và một trường học cho trẻ em bụi đời. Các trung tâm này rộng mở tiếp đón mọi người không phân biệt tôn giáo, và các nữ tu săn sóc mọi người rất hữu hiệu, và tràn đầy tình thương mến. Nhà chính, nơi có mộ của Mẹ Terexa, hiện nay được dùng làm Tập Viện của dòng. Số nhà của các Nữ Tu Thừa Sai Bác ái trên thế giới đã gia tăng lên 750 nhà, rải rác tại 135 quốc gia và số các nữ tu là 5.000. Với các đổi thay của xã hội các chị cũng phải thích ứng với các kỹ thuật mới: thay vì lớp dậy đánh máy chữ như xưa kia, thì nay là lớp dậy sử dụng máy vi tính.
Sau đây chúng tôi xin gửi tới qúy vị và các bạn bài phỏng vấn chị Nirmala Joshi, người được bầu lên thay thế Mẹ Terexa Calcutta cai quản dòng các Nữ Tu Thừa Sai Bác Ái. Chị Nirmala sinh năm 1934 tại Ranchi, nam Ấn trong một gia đình Ấn giáo. Sau khi theo Công Giáo năm lên 17 tuổi chị gia nhập dòng các Nữ Tu Thừa Sai Bác Ái của Mẹ Terexa Calcutta. Chị đã từng học khoa xã hội và luật. Sau khi Mẹ Terexa qua đời ngày mùng 5 tháng 9 năm 1997 chị được bầu lên thay thế Mẹ.
H: Thưa chị Nirmala, Mẹ Terexa Calcutta đã qua đời được 10 năm và đã được Đức Gioan Phaolo II phong chân phước ngày 19 tháng 10 năm 2003. Dòng các Nữ Tu Thừa Sai Bác ái có còn bước theo gương sống của Mẹ hay không?
Đ: Các Nữ Tu Thừa Sai Bác Ái tiếp tục bước theo Chúa Giêsu, trong tinh thần của Mẹ mình, là Chân phước Terexa Calcutta, dưới sự hướng dẫn của hiến Pháp Dòng, cũng như các bút tích và giáo huấn của Mẹ Terexa, các lời cầu và chứng tá của Mẹ. Các gương sáng và giáo huấn của Mẹ liên quan tới tình yêu của Thiên Chúa đối với mọi người, và lời Mẹ yêu cầu chúng tôi yêu thương nhau như Thiên Chúa yêu thương chúng ta, là các giáo huấn vượt thời gian. Trong nghĩa đó Mẹ còn sống động hơn bao giờ hết.
H: Dòng cử hành kỷ niệm 10 năm Mẹ Terexa qua đời như thế nào thưa chị?
Đ: Chúng tôi cử hành bằng cách cầu nguyện. Lời cầu nguyện chiếm chỗ nhất, như Mẹ Terexa đã dậy chúng tôi. Tuy nhiên cũng có một vài lễ nghi được tổ chức quy tụ dân chúng thành phố Calcutta như: ngày sinh nhật của Mẹ 26 tháng 8, và ngày Mẹ về trời mùng 5 tháng 9, cũng như các lễ nghi khác được tổ chức ở hải ngoại. Riêng tại Nhà Mẹ có một cuộc rước kiệu lần hạt Mân Côi trên các con đường chung quanh, và một thánh lễ trong nhà nguyện của Dòng, do Đức Tổng Giám Mục Sirkar chủ sự, tiếp theo đó là buổi cầu nguyện cho hòa bình vớ sự tham dự của đại diện các tôn giáo bạn.
H: Thưa chị Nirmala, trong một thế giới thay đổi nhanh chóng như thế giới hiện nay, đâu là các khía cạnh giáo huấn và thực hành của Mẹ Terexa đặc biệt có ý nghĩa đối với các nữ tu ngày nay?
Đ: Sự tin tưởng yêu thương nơi Thiên Chúa, hoàn toàn phó thác cho thánh ý Chúa một cách tươi vui, trong mọi hoàn cảnh cuộc sống, là một trong các khía cạnh có ý nghĩa nhất trong các giáo huấn và cung cách sống của Mẹ Terexa. Khi Mẹ khẳng định rằng Thiên Chúa yêu thương thế giới qua từng người trong chúng ta, thì Mẹ muốn nói rằng chúng ta tất cả được Thiên Chúa mời gọi trở thành dụng cụ hòa bình, yêu thương và niềm vui. Qua nhân tính của mình, chúng ta phải là cái xe tải tình yêu thương đến với các anh chị em nghèo túng nhất trong những người nghèo túng, nghèo túng trong lãnh vực vật chất cũng như tinh thần.
H: Một trong những sứ điệp của Mẹ Terexa đó là kinh nghiệm về tình yêu thương phát xuất từ kinh nghiệm của tha nhân, là một phần kinh nghiệm chúng ta có về Thiên Chúa. Đối với các nữ tu của Mẹ sống trong các môi trường địa lý xã hội văn hóa khác nhau, phải sống cân bằng các khía cạnh cụ thể trong sứ mệnh của các chị với các khía cạnh lý tưởng do Mẹ Terexa vạch ra, hẳn phải khó khăn lắm có đúng thế không thưa chị?
Đ: Chúa Giêsu đã nói: ”Mỗi khi các con làm điều đó cho một người bé mọn nhất trong các con, là các con làm cho chính Thầy. Một cách thức hết sức đơn sơ và cụ thể, điều này có nghĩa là ở bất cứ quốc gia nào hay nơi đâu, nơi chúng tôi sống, bất cứ điều gì chúng tôi làm cho các anh chị em nghèo đói, buồn sầu, bị hất hủi, bỏ rơi, bệnh tật, là chúng tôi làm cho chính Chúa Giêsu. Qua sự phục vụ khiêm tốn và yêu thương tha nhân, chúng tôi sống kinh nghiệm về Thiên Chúa và tình yêu thương của Ngài.
H: Tại Calcutta sự hiện diện của các nữ tu Thừa Sai Bác Ái là điều hiển nhiên và sâu đậm, cũng như Ngôi Nhà của Mẹ Terexa là trung tâm chân trời của nó. Nó có nguy cơ trở thành một hạn hẹp hay không?
Đ: Nhà Mẹ của Dòng ở Calcutta là nhà của tất cả các nữ tu thừa sai bác ái
toàn thế giới. Đó là ngôi nhà nơi Mẹ Terexa đã sống, đã làm việc, và từ đó Mẹ đã gửi các nữ tu thừa sai bác ái vào lòng thế giới; nó cũng là nơi Mẹ đã qua đời và được an táng. Calcutta là nơi Dòng đã nảy sinh, lớn lên và từ đó đã lan rộng ra và đâm nhánh trên thế giới. Nhưng đây tuyệt đối không phải là một hạn hẹp. Trái lại, đối với chúng tôi, nó diễn tả một yếu tố hiệp nhất. Nó giúp chúng tôi hiệp nhất với nhau và hiểu biết một cách rõ ràng hơn quan điểm và tinh thần của Mẹ Terexa. Mẹ đã yêu cầu chúng tôi đối phó với giây phút hiện tại ở bất cứ nơi đâu chúng tôi sống.
H: Như thế đâu là tương quan giữa thành phố Calcutta, Mẹ Terexa và các nữ tu?
Đ: Thành phố Calcutta còn chứng tỏ tình yêu thương và lòng qúy trọng đối với Mẹ Terexa và các nữ tu Thừa Sai Bác ái. Nó cũng bầy tỏ sự qúy trọng và yểm trợ đối với các hoạt động yêu thương đối với các người nghèo nhất trong số các người nghèo.
(Avvenire 1-9-2007)