Đức Thánh Cha Bênêđíctô XVI đã bổ nhiệm một tân Tổng Giám Mục cho thủ đô Mạc Tư Khoa của Cộng Hòa Liên Bang Nga và bổ nhiệm đức đương kim Tổng Giám Mục sang một trách nhiệm mới tại Minsk, thủ đô Belarus (Bạch Nga).

Cha Paolo Pezzi, giám đốc đại chủng viện St. Petersburg - đại chủng viện phục vụ cho tất cả 4 giáo phận tại Nga - sẽ là Tổng Giám Mục thứ hai của tổng giáo phận Mẹ Thiên Chúa Mạc Tư Khoa đã được thành lập vào năm 2002.

Đức Tổng Giám Mục Tadeusz Kondrusiewicz, nhà lãnh đạo cao nhất của Công Giáo Nga, đã đến Mạc Tư Khoa vào năm 1991 với bài sai là Giám Quản Tông Tòa giáo phận này sau khi cộng sản sụp đổ. Ngài sẽ thay thế Đức Hồng Y Kazimierz Swiatek trong chức vụ Tổng Giám Mục Minsk. Đức Hồng Y Kazimierz Swiatek năm nay đã 91 tuổi và đã được Đức Thánh Cha cho nghỉ hưu hồi tháng 6 vừa qua.

Đức Tân Tổng Giám Mục Pezzi đã đạt được bằng tiến sĩ tại Đại Học Latêranô Rôma với một luận án về Công Giáo tại Siberia. Ngài là cựu chủ bút của tờ Novosibirsk, và là điều hợp viên tại Nga của phong trào Hiệp Thông và Giải Phóng. Theo tờ Il Giornale, việc bổ nhiệm Đức Cha Pezzi không làm mích lòng chính quyền Nga và tòa thượng phụ Mạc Tư Khoa.

Đức Tổng Giám Mục Kondrusiewicz sẽ tấn phong Giám Mục cho cha Pezzi. Đây là lần thứ hai trong đời mình, Đức Cha Kondrusiewicz tấn phong Giám Mục cho người kế vị ngài. Năm 1991, sau hai năm làm Giám Quản Tông Tòa giáo phận Minsk, chính ngài đã tấn phong Giám Mục cho cha Swiatek, vị hồng y tương lai, người đã thay ngài trong chức vụ Tổng Giám Mục Minsk.