Liên Đoàn Công Giáo Viet Nam tai Hòa Kỳ

The Federation of Vietnamese Catholics in the U.S.A.


12500 Patterson Avenue - Richmond, VA 23238

Tel: (804) 784-5450 Fax: (804) 784-9822

E-mail: chathangvn@yahoo.com


Cũng như các dân tộc khác đến định cư tại Hoa Kỳ, xuyên suốt dòng lịch sử họ vẫn cố gắng duy trì bản sắc dân tộc và đức tin của họ. Người Công Giáo Việt Nam ngay từ lúc đầu đến định cư tại miền đất Hiệp Chủng Quốc, đã không ngừng duy trì và phát triển niềm tin bất khuất của cha ông chúng ta cùng với nền văn hóa đặc thù của truyền thống dân tộc Việt Nam. Ðiển hình là ngôi Nguyện Ðường Ðức Mẹ La Vang đã hoàn thành và được Thánh Hiến vào ngày 21 tháng 10 năm 2006 (trong cung lòng Vương Cung Thánh Ðường Quốc Gia tại thủ đô Hoa Thịnh Ðốn). Ðây là một vinh dự chẳng những cho Cộng Đồng Dân Chúa Việt Nam tại Hoa Kỳ, mà còn là một niềm hãnh diện cho dân tộc và Giáo Hội Công Giáo Việt Nam chúng ta. Công trình tốt đẹp và ý nghĩa chúng ta có được ngày hôm nay, nói lên sự hiệp nhất trong tinh thần đoàn kết và yêu thương của mọi thành phần trong Liên Ðoàn Công Giáo Việt Nam tại miền đất tạm dung Hoa Kỳ này. Tưởng cũng nên biết Liên Ðoàn Công Giáo Việt Nam tại Hoa Kỳ được thành lập như một đại gia đình không dựa trên huyết thống mà trên lòng tin và sự hiệp nhất; dựa trên tinh thần mà Công Ðồng Vaticano II dã xác quyết: “Thiên Chúa không dựng nên con người như một cá nhân riêng lẻ, biệt lập khỏi mọi tương quan mà qui tụ họ thành một dân tộc để họ nhận biết Ngài trong chân lý và phụng sự Ngài trong thánh thiện.” (LG. 9) Tình yêu thương hiệp nhất này bắt nguồn từ Hội Thánh; mà Hội Thánh là mầu nhiệm hiệp nhất bắt nguồn từ Ba Ngôi Thiên Chúa. Nguyện vọng tha thiết nhất và sứ mạng cuối cùng mà Chúa Giêsu để lại là sự hiệp nhất. Di chúc mà Ngài lưu lại là tình yêu hiệp nhất. Cộng đoàn hiệp thông trong tình huynh đệ đều được bắt nguồn từ cung lòng Thiên Chúa Ba Ngôi. Là những linh mục, tu sĩ, giáo dân chúng ta như một thực thể gắn liền với Ðức Kitô trong không gian và thời gian của lịch sử nhân loại. Chính niềm tin hiệp nhất trong Chúa Kitô hướng dẫn tâm hồn người Kitô hữu đến gặp gỡ và liên kết mật thiết với Thiên Chúa.

Liên Ðoàn Công Giáo Việt Nam được khai sinh bởi niềm tin. Chính Chúa Thánh Thần đổ tràn tình yêu và làm nẩy sinh tình huynh đệ, nối kết chúng ta nên một trong đó Ðức Kitô là trung tâm đời sống mọi người chúng ta. Vì thế nếu không có đức tin vững mạnh, không có sự hiệp nhất trong những biến cố thì khó mà duy trì và làm cho vững mạnh cùng phát triển, cũng như củng cố các thành viên sống sung mãn. Trong những ngày tháng phục vụ trong Liên Ðoàn con xác tín được rằng cộng đoàn nào mà không tránh khỏi có những vấn đề cùng những khó khăn. Cộng doàn là tổ hợp của những cái đẹp, cái tốt và sự thánh thiện, nhưng đồng thời không thiếu những cái xấu, cái yếu và những khuyết điểm. Ðiều tích cực rất nhiều mà có khi cái tiêu cực còn lớn lao hơn. Chính vì những tiêu cực mà Liên Ðoàn Công Giáo Việt Nam tại Hoa Kỳ của chúng ta cần phải tôi luyện; nội qui của Liên Ðoàn cần phải đuợc tu chỉnh để bộ mặt Liên Ðoàn luôn đuợc tươi đẹp và trong sáng.

Trong cái nhìn đức tin Liên Ðoàn Công Giáo Việt Nam tại Hoa Kỳ chúng ta phải là dấu chỉ của Nước Trời. Làm sao trở nên dấu chỉ nếu Liên Ðoàn không phải là nơi tỏa sáng niềm vui, sức sống và sự ấm áp của tình yêu thương hiệp nhất. Chính những niềm xác tín trên đã làm căn bản cho mọi chương trình thăng tiến sinh hoạt của Liên Ðoàn Công Giáo Việt Nam. Xin đơn cử ra đây một vài nét chính đã và đang hoạt động của Liên Ðoàn trong 2 năm qua.

Liên Ðoàn Công Giáo Việt Nam ngoài những sinh hoạt cốt yếu như:

• Kiện toàn hình thức sinh hoạt nội bộ của Liên Ðoàn Công Giáo Việt Nam tại Hoa Kỳ.

• Thực hiện niên lịch phụng vụ hàng năm của Liên Ðoàn.

• Hoàn tất công trình xây cất Nguyện Ðường Ðức Mẹ Lavang tại Thủ Ðô Hoa Thịnh Ðốn.

Ðồng thời đã mở rộng tầm hoạt động bác ái và xã hội qua nhiều lãnh vực khác như:

• Cứu trợ các vụ thiên tai bão lụt tại Hoa Kỳ, Việt Nam cũng như các nước vùng Ðông Nam Á Châu.

• Yểm trợ cho Ðại Hội Giới Trẻ Việt Nam tại Hoa Kỳ.

• Yểm trợ Ðại Hội Phó Tế Vĩnh viễn tổ chức tại California 2 năm qua.

• Giúp đỡ các Nữ Tu Miền Bắc Việt Nam mở các khóa huấn luyện.

• Yểm trợ Cộng Ðồng Nữ Tu Việt Nam tại Hoa Kỳ.

• Bảo Lãnh Du Học cho các Linh Mục, Nữ Tu, Ðại Chủng Sinh Miền Bắc Việt Nam du học tại Hoa Kỳ.

• Yểm trợ Ủy Ban Phụng Vụ của Hội Ðồng Giám Mục Việt Nam.

• Tổ chức tuần lễ huynh đệ Linh Mục Việt Nam tại Hoa Kỳ.

• Cộng tác với các hoạt động của Ủy Ban Di Dân Và Tỵ Nạn thuộc Hội Ðồng Giám Mục Hoa Kỳ.

• Cộng tác và nâng đỡ trong các sinh hoạt của Phong Trào Thiếu Nhi Thánh Thể Việt Nam tại Hoa Kỳ cùng các Ðoàn Thể Công Giáo Tiến Hành trong Cộng Ðồng Việt Nam.

Nhìn chung, dù các hoạt động của Liên Ðoàn trải rộng trên 50 Tiểu Bang tại Hoa Kỳ và mang nhiều hình thức khác nhau nhưng tựu trung đều nhắm vào 2 mục đích là tình yêu thương và sự hiệp nhất. Chính tình yêu thương và sự hiệp nhất này sẽ gìn giữ sức sống và sự bền vững, đồng thời là sợi dây liên kết mọi thành viên lại với nhau. Cho đến nay, Liên Ðoàn Công Giáo Việt Nam tại Hoa Kỳ luôn cảm tạ Thiên Chúa về những hồng ân Chúa đã ban, những ủi an và soi sáng của Ngài trên mọi bước đường yêu thương và hiệp nhất.

Tuy nhiên, sự lạc quan và niềm vui của chúng ta trước những thành quả đạt đuợc chưa được trọn vẹn; bởi vì chúng ta nhận biết rằng trong mọi công trình xây dựng, ở đâu và bao giờ thì cũng có sẵn những đối lực lớn hoặc nhỏ. Nhận thức rõ rệt điều đó nên dù rất buồn và đau lòng, nhưng chúng ta không ngạc nhiên khi thấy xuất phát từ trong hàng ngũ Giáo Dân, và ngay cà hàng ngũ Linh Mục một vài phần tử đối kháng, dùng phuơng tiện truyền thông phổ biến những bài viết nặng tính chất phỉ báng nhắm vào cơ sở đầu não của Giáo Hội Công Giáo Việt Nam là Hội Ðồng Giám Mục Việt Nam nói chung và Liên Ðoàn Công Giáo Việt Nam tại Hoa Kỳ nói riêng.

Chúng ta hiểu rằng Giáo Hội Mẹ Công Giáo Việt Nam chắc chắn cũng sẽ buồn lòng như chúng ta. Chúng ta tin tưởng Hội Ðồng Giám Mục Việt Nam với ơn Chúa Thánh Thần hướng dẫn các ngài đủ sáng suốt và tự biết nhiệm vụ cũng như cách hành xử và đường lối phục vụ; các ngài sẽ không suy suyển vì những lời lăng mạ hỗn xược. Hội Ðồng Giám Mục Việt Nam là thành phần Môn Ðệ của Ðức Kitô. Xưa Chúa Giêsu trao Giáo Hội của Ngài cho Thánh Phêrô, Chúa phán: “Phêrô, con là Ðá, trên tảng đá này Thầy sẽ xây Hội Thánh của Thầy và quyền lực tử thần sẽ không thắng nổi.” (Mt 16, 18) Dựa trên Lời Chúa, chúng ta có quyền xác tín và hy vọng rằng những đối lực của Hội Ðồng Giám Mục Việt Nam hiện nay nơi một số ít ỏi của anh em chúng ta, mọi sự rồi sẽ qua đi, nhưng Lời Chúa thì chắc chắn sẽ tồn tại vĩnh viễn.

Về phần Liên Ðoàn Công Giáo Việt Nam tại Hoa Kỳ, chúng ta cũng tự biết nhiệm vụ và đường lối của mình, không ăn thua đủ với ai cả. Chúng ta yêu thuơng và cầu nguyện cho tất cá anh em yêu thuơng và nên một trong ơn nghĩa Chúa. Liên Ðoàn Công Giáo Việt nam tại Hoa Kỳ xin nguyền luôn vâng lời Ðức Thánh Cha là đầu Hội Thánh, Các Ðức Giám Mục trong các Giáo Phận nơi chúng ta đang sinh sống và đặc biệt chúng ta luôn tri ân cũng như tỏ lòng tôn kính yêu mến Các Ðức Cha và mọi thành phần các Ðấng Bậc trong Phẩm Trật của Giáo Hội Công Giáo Việt Nam. Chúng con nguyện luôn sát cánh và yểm trợ Giáo Hội Công Giáo Việt Nam trong khả năng mà chúng con có thể.

Trong tâm tình đó con tha thiết mời gọi mọi người trong Liên Ðoàn Công Giáo Việt Nam tại Hoa Kỳ của chúng ta hãy cùng sát cánh bên nhau cùng hiệp nhất để xây dựng và làm cho Liên Ðoàn Công Giáo Việt Nam luôn là một Cộng Ðồng huynh đệ, một cộng đồng chan chứa tình yêu thương và nhất là trở thành chứng nhân thực sự rao giảng Tin Mừng.

Nguyện xin Chúa Thánh Thần liên kết chúng ta trong Ngài. Xin Mẹ Lavang luôn độ trì và dìu dắt chúng ta trên cuộc đời lữ thứ trần gian này.

Trân trọng,

Ðức Ông Giuse Phạm Xuân Thắng

Chủ Tịch