Theo nguồn tin của thông tấn xã Zenith, sau chuyến viếng thăm lịch sử của ÐGH đến Cuba cách đây 5 năm, chính quyền Fidel Castro vẫn coi Giáo Hội Cuba như là một thực thể tư riêng.

Ðức Hồng Y Jaime Ortega y Alamino than phiền rằng mối liên hệ giữa Giáo Hội và chính quyền cộng sản Cuba vẫn không có gì thay đổi.

Trong dịp kỷ niệm 5 năm ngày ÐGH thăm viếng Cuba, nhà nước mở cuộc triển lãm trình bày Giáo Hội và Ðức Giáo Hoàng chứ không hề nhắc nhở gì tới hiện tình Giáo Hội Công Giáo Cuba.

Dân Cuba kỳ vọng rằng, sau chuyến viếng thăm của ÐGH, Chủ tịch Fidel Castro sẽ chấp nhận chính sách cởi mở hơn đối với Giáo Hội Công Giáo. Tuy nhiên, theo lời của Ðức Hông Y Ortega “ Không một mảy may cải cách chính trị nào được đem ra thi hành.”

Có chăng là là nhờ cuộc viếng thăm của Ðức Giáo Hoàng, Giáo Hội Cuba trước đây bị chính quyền coi là lực lượng phản cách mạng, thì nay được coi là ít bí mật hơn.

Ðức Hồng Y tuyên bố cuộc viếng thăm của ÐGH đã đem lại sức sống cho Giáo Hội Cuba như ở những nơi không có nhà thờ thì tư gia biến thành nơi cầu nguyện. Ngài kể rằng chỉ ở tại thành phố Havana, có đến 250 tư gia biến thành nơi mà chúng tôi gọi là nhà truyền giáo (mission houses)và vài nhà đã thực sự biến thành giáo xứ.

Mới đây nhà bất đồng chính kiến Cuba là Oswaldo Payá đã được Ðức Giáo Hoàng tiếp kiến tại điện Vatican. Ông này là sáng lập viên Phong Trào Kitô Giáo Giải Phóng. Tuy nhiên, Ðức Hồng Y tuyên bố Giáo Hội Cuba không ủng hộ một dự án chính trị nào, mà ủng hộ vấn đề tự do lương tâm.