ĐẠI HỘI HỘI ĐÒNG GIÁM MỤC VIỆT NAM LẦN X
Từ ngày 8-12/10-2007

BẢN ĐÚC KẾT

1. Các Đức Cha đã đến tham dự đông đủ, chỉ vắng Đức cha Emmanuel Lê Phong Thuận vì đau yếu.

2. Đại hội đã gửi thư lên Đức Thánh Cha Bênêđictô và Đức Hồng Y Ivan Dias, Tổng trưởng Bộ Loan báo Tin mừng để bày tỏ tình hiệp thông với Toà thánh. Ngay ngày đầu tiên, Đại hội đã nhận được thư của Bộ chúc mừng Đại hội.

3. Ban Tôn giáo Chính phủ và Uỷ ban nhân dân Thành phố Hà nội cũng đến tặng hoa chúc mừng và bày tỏ mối thịnh tình đối với Giáo hội. Nhân dịp này, Quý Đức cha đã thẳng thắn góp ý về cách giải quyết những vấn đề còn vướng mắc về đất đai và về Chủng viện.

4. Nhìn lại một năm qua, các Giáo phận đã có nhiều sáng kiến thực hành Thư Mục vụ 2006 của HĐGM, đặc biệt qua việc học hỏi, thực hành bác ái và đẩy mạnh truyền giáo. Tuy còn nhiều khó khăn, các Giáo phận đã có những phấn đấu đáng kể để phát triển Giáo hội về các mặt: đào tạo nhân sự, xây dựng cơ sở, dấn thân phục vụ người nghèo, người dân tộc….

5. Đại hội đặc biệt ghi nhận nỗ lực làm việc không biết mệt mỏi của các Uỷ ban. Điển hình, Uỷ ban Linh mục và Chủng viện với Ratio chương trình đào tạo cho các Chủng viện được soạn thảo rất công phu; Uỷ ban Bác ái xã hội đã hoạt động tích cực cứu giúp nạn nhân thiên tai hàng chục tỷ đồng; Uỷ ban Phụng tự đã hoàn thành thêm bản dịch sách Bài đọc Mùa Chay, sách lễ Rôma phần Mùa Vọng, Mùa Giáng sinh và Mùa Chay, nhất là có thêm bản dịch sách Lễ Rôma bằng tiếng K'Ho.

6. Trước tình hình giáo dục hiện tại, Đại hội quyết định gửi thư chung cho Cộng đồng Dân Chúa để gây ý thức về một nền giáo dục toàn vẹn, đào tạo những công dân tương lai tốt đẹp cho xã hội và cho Giáo hội.

7. Một Quy chế mới đã nhanh chóng được chấp thuận đáp ứng những sinh hoạt mới của HĐGM.

8. Đại hội đã bầu Ban Thường vụ và Chủ tịch các Uỷ ban cho nhiệm kỳ 2007 - 2010.

9. Đại hội quyết định tổ chức mừng kỷ niệm 50 năm thành lập hàng Giáo phẩm Việt nam bằng những hoạt động có ý nghĩa nhằm phát huy sức mạnh của mọi thành phần Dân Chúa để phát triển Giáo hội.

Hà nội, ngày 12 tháng 10 năm 2007
Tổng Giám mục Giuse Ngô Quang Kiệt
Tổng Thư ký HĐGM VN