Chín tháng sau ngày nhận được đơn tố cáo của các tu sĩ dòng Phanxicô tại Mạc Tư Khoa, cảnh sát Nga bắt đầu tiến hành điều tra vụ này. Được biết, hồi mùa hè năm 2001, cộng đoàn Phanxicô Mạc Tư Khoa có cho mướn một căn hộ cho một người thuê để làm trụ sở tổ chức bác ái. Nhưng khi được biết kẻ đó đã lừa gạt cộng đoàn và dùng căn hộ để kinh doanh mãi dâm từ tháng 4/2002, các tu sĩ dòng Phanxicô đã nhờ cảnh sát lấy lại căn hộ và trục xuất kẻ lừa gạt nhưng không thành công vì cảnh sát Nga nhận đơn nhưng không làm gì cả.

Cha Grigory Cioroch, Giám Tỉnh Dòng Phanxicô tại Nga phàn nàn: “Lý ra họ phải bắt đầu từ rất lâu”. Luật sư Anatoly Pchelintsev, đại diện pháp luật cho cộng đoàn, bày tỏ sự hoài nghi của mình vì nay những cô gái điếm tại đây đã sơ tán đi nơi khác. Ông Pchelintsev cho biết: “Họ chỉ muốn chứng tỏ họ có làm việc”. Trong khi đó công tố địa phương, ông Anatoly Mamontov, từ chối bình luận về vụ này.

Cần nhắc lại là hồi đầu tháng 10/2002, nhật báo Komsomon Pravda và đài truyền hình kênh I của thủ đô Mạc Tư Khoa đã loan tin các tu sĩ dòng Phanxicô Mạc Tư Khoa cho mướn một căn hộ để làm nhà thổ. Thậm chí, đài truyền hình kênh I còn chiếu một đoạn phim trong đó các cô gái điếm mặc áo nữ tu đang tiếp khách. Đoạn phim này là hoàn toàn hư cấu.

Cuối tháng 12/2002, Hội Đồng Báo Chí Nga đã chính thức khiển trách ban giám đốc nhật báo Komsomon Pravda và đài truyền hình kênh I vì "tội vu khống làm thương tổn tình cảm tôn giáo của các tín hữu Công Giáo, cố tình pha trộn các yếu tố vu khống với thực tại." Hội Đồng Báo Chí Nga nhận định: "Việc làm như thế quả tình là không xứng đáng với các phương tiện truyền thông có tiếng".