Hoà Giải mùa Giao Hoà!



Cứ mỗi lần tôi về VN hay nghe người ta hỏi “Ở bên Mỹ chắc ít người đi Lễ lắm hả cha?” Hầu hết tôi chỉ cười không nói gì. Tuy nhiên nếu ai gặng hỏi lắm thì tôi mới “trả lời và trả vốn” luôn cho họJ

Từ ngày chịu chức LM tới giờ tôi làm việc trong hai giáo xứ người Mỹ. Giáo xứ thứ nhất với khoảng 3500 giáo dân – Tôi cứ nói đùa (nhưng thật) là trong giáo xứ đó tôi là người duy nhất không giống ai! Họ toàn là người Mỹ trắng – còn tôi Mỹ… vàng! Đó là một giáo xứ rất sống động cả về sinh hoạt bên ngoài lẫn đạo đức bên trong. Điểm sơ qua thì giáo xứ có 74 đoàn thể công giáo tiến hành khác nhau, sinh họat đều đặn. Có nhà chầu Thánh Thể suốt 24 giờ một ngày, ngày thường có hai lễ: Lễ 7 giờ sáng cho những người đi làm, lễ 9:15 sáng cho những người ở nhà và các học sinh. Cái đặc biệt là vào mùa Vọng hay Mùa chay thì thánh lễ 7 giờ sáng có khi lên đến 400 người! Mỗi cuối tuần hai cha ngồi toà Hoà Giải 1 tiếng vẫn không kịp; các dịp Hoà Giải Mùa Vọng và Mùa Chay phải cần ít nhất 15 Cha, vì thường thì cả 1000 người đến “giao hoà” với Chúa! Tôi vẫn cứ nói: “ai muốn biết tội lỗi làm sao – hãy đến St. Mary on the Hill!” Tuy nói thế nhưng tôi rất hãnh diện về họ! Ở nước Mỹ này hễ mà người Công Giáo còn làm 3 điểm: 1. Đi xưng tội đều; 2. Đi Chầu Thánh Thể; 3. Sinh hoạt các đoàn thể, thì họ còn là những người công giáo tốt (hơn cả tôi).

Nói đến đây tôi xin mời bạn “dời gót” qua giáo xứ thứ hai của tôi. Đó là một giáo xứ nhỏ hơn xứ cũ nhiều - chỉ khoảng 650 giáo dân. Khi mới về thì có vẻ như người giáo dân ở đây không “hăng say” như giáo xứ cũ. Thế là việc đầu tiên tôi thay đổi là có giờ chầu Thánh Thể - Mỗi ngày một tiếng! Tôi tin rằng muốn thay đổi việc gì trong Giáo Xứ, thì tôi và các giáo dân cần phải dựa vào … Chúa, phải để Ngài biến đổi tâm hồn của Chúng tôi! Và tạ ơn Chúa, ngày nào cũng có 5 hay 7 người đến “thăm chúa” và số người đi lễ ngày thường mỗi ngày mỗi gia tăng! Mùa vọng này đã lên đến khoảng 40 người!

Bên cạnh các niềm vui đó, tôi có một “thao thức” mà hứa sẽ cố gắng “thuyết phục” giáo dân thay đổi đó là phải siêng năng Hòa Giải với Chúa, nhất là trong mùa đất với trời “giao hoà” này. Kinh nghiệm của ngày hoà giải muà vọng năm trước đã làm cho tôi “khá” thất vọng khi nhờ đến 6 cha đến mà chỉ có khoảng 30 người show up. Thế là năm nay tôi quyết định “giảng” về tầm quan trọng của việc Hoà Giải với Chúa qua bí tích Hoà Giải!

Để chuẩn bị cho buổi Hoà Giải tối thứ ba hôm nay, Chủ Nhật vừa qua tôi đã “chọn từ” rất “thuyết phục” trong bài giảng của mình. Vừa làm nổi bật lên ý nghĩa của hoà giải vừa vui vẻ để cho giáp dân “interest” và hy vọng họ “can đảm” đến với Chúa! Và một khi họ đã đến, Chúa sẽ thay đổi họ!

7:30PM buổi hoà giải mới bắt đầu, nhưng 7:10 tôi đã có mặt ở nhà thờ chỉ thấy “loe ngoe” vài người làm tôi buồn… 5 phút, và bắt đầu “trách” Chúa. Nhưng sau 5 phút buồn đó thì bắt đầu có thêm người vào nhà thờ! Đến khi bắt đầu lúc 7:30 thì tôi đếm đã có hơn 100 người!!! Sau Phụng Vụ Lời Chúa và khi 5 cha bắt đầu “vào toà” thì con số đó đã được người usher “báo cáo” là 132. WOW! Tạ ơn Chúa – 20 % giáo dân của giáo xứ con đã đi làm hoà với Chúa! Phép lạ đã sảy ra! Chính vì “hồng phúc” đó tôi quyết định ngoài các giờ “ngồi toà” ngày thứ 7 hàng tuần, trong mùa Vọng này tôi sẽ ngồi toà thêm vào các buổi trưa thứ 3 từ 12:00PM-1:00PM và vào buổi tối từ 7:00PM-8:00PM để cho tất cả giáo dân đều có cơ hội Hoà Giải với Chúa trong mùa Giao Hòa này!

Tạ ơn Chúa!