Ba Tây - Nguồn tin từ Giáo Hội Công Giáo Ba Tây cho biết Đức Cha Luiz Flavio Cappio đã vâng lệnh Tòa Thánh và chấm dứt cuộc tuyệt thực hôm 20/12 vừa qua. Ngài đã nhận được thư của Đức Hồng Y Giovanni Battista Re, tổng trưởng bộ Giám Mục, yêu cầu ngài ngưng cuộc tuyệt thực kéo dài từ hôm 27/11. Thư này đã được Đức Tổng Giám Mục Lorenzo Baldisseri, sứ thần Tòa Thánh tại Ba Tây giao cho ngài.

Tuy nhiên, Đức Cha Cappio vẫn giữ vững ý chí chống lại chương trình thay đổi dòng chảy sông Sao Francisco của chính quyền mà ngài cho rằng sẽ đảo lộn sinh thái và gây ảnh hưởng nặng nề lên dân nghèo thấp cổ bé họng trong vùng.

Tưởng cũng nên nhắc lại là hôm 19/12, sau 22 ngày tuyệt thực, Đức Cha Cappio đã ngã gục và đã được đưa vào nhà thương cấp cứu trong tình trạng hôn mê.

Các bác sĩ cho biết ngài đã sụt gần 18 pounds (khoảng 9 kg). Hội Đồng Giám Mục Ba Tây đã tỏ ra vô cùng quan ngại trước cuộc tuyệt thực kéo dài nhiều ngày này.

Tổng thống Ba Tây Luiz Inacio "Lula" da Silva cho biết ông vẫn tin tưởng là kế hoạch thay đổi dòng chảy sông Sao Francisco là cần thiết và sẽ tiếp tục bất chấp sự phản kháng của Đức Cha Cappio và một số nhà khoa học Ba Tây.