Madrid - Phó thủ tướng Tây Ban Nha, bà Maria Teresa Fernandez de la Vega, đã cực lực chỉ trích hàng giáo phẩm Công Giáo tại nước này là “uốn nắn sự thật” trong những lời chỉ trích nhắm vào chính phủ của đảng Xã Hội đang cầm quyền.

De la Vega — người trong những ngày qua đã lớn tiếng buộc hàng giáo phẩm Công Giáo tại Tây Ban Nha phải xin lỗi vì cuộc biểu tình khổng lồ hôm 30/12/2007 vừa qua — nói rằng các nhà lãnh đạo Công Giáo có một ý tưởng không thực tế về thẩm quyền của họ trong một quốc gia thế tục. Trong khi nhìn nhận các Đức Giám Mục có quyền “bày tỏ ý kiến” và có quyền “phê bình”, bà này nói rằng Giáo Hội Công Giáo không có vị thế đặc quyền nào trong lãnh vực chính trị, và chính phủ của đảng Xã Hội không thực hành “sự kỳ thị” đối với hàng giáo phẩm Công Giáo.

Băng rôn: Giáo xứ Ave Maria ủng hộ các gia đình Công Giáo
Khí thế người Công Giáo
Tưởng cũng nên biết, trong những ngày qua, Đảng Xã Hội Tây Ban Nha đã liên tục đòi hàng giáo phẩm nước này phải lên tiếng xin lỗi họ về cuộc biểu tình hôm Chúa Nhật 30/12 vừa qua với sự tham dự của gần 2 triệu người.

Lý do Đảng Xã Hội Tây Ban Nha đưa ra là có hơn 40 Đức Giám Mục Tây Ban Nha đã tham dự vào cuộc biểu tình diễn ra trong thời điểm tranh cử gay gắt tại nước này. Đảng Xã Hội cho rằng các nhà lãnh đạo Công Giáo tại nước này đang dự vào chính trị đảng phái khi hô hào gần 2 triệu người Công Giáo xuống đường trong cuộc biểu tình khổng lồ hôm 30/12 vừa qua tại thủ đô Madrid.

Các Đức Giám Mục Tây Ban Nha đã giải thích rằng cuộc biểu tình hôm 30/12 - được tổ chức bởi các hội đoàn giáo dân Công Giáo và các tổ chức phò gia đình trong đó có cả những tổ chức không phải Công Giáo, nhằm thể hiện sự ủng hộ của họ đối với lập trường của hàng giáo phẩm Tây Ban Nha về các vấn đề liên quan đến gia đình và hôn nhân truyền thống. Mục tiêu của cuộc biểu tình khổng lồ này chỉ là khẳng định quan điểm của người Công Giáo và được thực hiện trong khuôn khổ luật pháp.

Đảng Xã Hội Tây Ban Nha đã phản ứng hoảng hốt trước khí thế người Công Giáo vì quy mô của cuộc biểu tình và thời điểm xảy ra của cuộc biểu tình này. Đài truyền hình do nhà nước quản lý cho rằng chỉ có 165,000 người tham gia trong cuộc biểu tình. Con số này nhỏ hơn 1/10 con số do cảnh sát đưa ra. Điều này cho thấy đảng cầm quyền muốn lèo lái dư luận trong nước theo hướng có lợi cho mình trong cuộc tổng tuyển cử sắp xảy ra vào tháng Ba tới đây.

Từ khi lên nắm quyền vào năm 2004, đảng Xã Hội Tây Ban Nha đã theo đuổi một chính sách đối kháng triệt để với các giáo huấn Công Giáo về các vấn đề liên quan đến phá thai, các kết hiệp đồng tính, và việc giảng dạy môn tôn giáo tại các trường học.

De la Vega được nhiều người xem là cái đinh trong những căng thẳng giữa Giáo Hội Công Giáo và chính phủ của đảng Xã Hội, là đảng đã nắm chính quyền từ năm 2004 tới nay. Trong cuộc vận động hợp pháp hóa hôn nhân đồng tính, bà ta đã khiến người Công Giáo tức giận khi nói rằng hàng giáo phẩm tại Tây Ban Nha là một mối đe dọa và là cản trở cho sự tiến bộ của Tây Ban Nha.

Tuy nhiên, tháng 2/2006, nhằm chuẩn bị cho cuộc bầu tử sắp tới, đích thân bà ta lại dẫn đầu một phái đoàn sang Vatican để mong làm dịu tình trạng căng thẳng giữa Tòa Thánh và Tây Ban Nha.

Trong một diễn biến khác, lãnh tụ đối lập Mariano Rajoy của đảng Bình Dân tuyên bố là nếu đảng này chiếm được đa số trong Quốc Hội trong cuộc bầu cử Tháng Ba tới đây, chính phủ mới sẽ thành lập Bộ Gia Đình.