Cựu Tổng Thống Nam Phi, Nelson Mandela đã lên tiếng cực lực đả kích lập trường của Tổng Thống Bush về vấn đề Iraq. Theo ông, lãnh tụ Hoa Kỳ chẳng nhìn xa trông rộng và không biết suy xét cho chín chắn.

Ông Mandela cho rằng cả hai lãnh tụ Hoa Kỳ và Thủ Tướng Anh, Tony Blair đang làm suy yếu vai trò của Liên Hợp Quốc. Ông nhận định rằng nếu tổng thư ký Liên Hiệp Quốc là người da trắng, hai lãnh tụ Anh-Mỹ sẽ không có thái độ coi thường tổ chức như hiện nay.

Cựu tổng thống Nam Phi cho biết ông sẽ hết lòng tán thành biện pháp quân sự chống Iraq, nếu Liên Hiệp Quốc chấp thuận phương cách này; thế nhưng, ông không thể nào chấp nhận một giải pháp không được Liên Hiệp Quốc đồng ý, vì việc này sẽ tạo thành một tiền lệ xấu trên chính trường thế giới.

Ông Mandela nói .... "Cả Tổng Thống Bush và Thủ Tướng Tony Blair đang bôi xóa chính nghĩa mà lĩnh tụ các chính phủ tiền nhiệm tại hai nước từng tranh đấu. Hiện tại, cả hai lĩnh tụ Anh-Mỹ đều tỏ ra không màng đến khía cạnh này chỉ vì tổng thư ký Liên Hiệp Quốc lúc này là người da đen." (ABC)