Xuân Mậu Tý tại Bergkamen, Đức Quốc

Quốc Thanh.

Để tránh sự trùng hợp với các Cộng đồng người Việt trong những điạ điểm gần đây nên Cộng đoàn các Tthánh Tử Đạo Việt nam tại Bergkamen năm nay đã mừng xuân Mậu Tý trước một tuần lễ vào ngày thứ bảy mồng 02.02 vừa qua tại hội trường Pfalzschule, Weddinghofen. Sau thánh lễ mừng Xuân tại nhà thờ Thánh Tổng Lãnh Thiên Thần Micael.

Ngày xuân tươi thắm bên nhau

Câu ca tiếng hát lời cầu rền vang

Lòng người hướng về Việt Nam

Cầu cho giáo hội còn đang khốn cùng…


Trước 15g00 đông đảo giáo dân trong cộng đoàn các vùng phụ cận đã cùng nhau về đây để tham dự thánh lễ mừng Xuân theo như thông báo trong tờ thông tin mục vụ của Cộng đồng thuộc Liên Giáo phận Paderborn & Esssen với sự đồng tế của cha Tuyên Úy Phanxicô Xaviê Nguyễn Ngọc Thủy và cha cố Phêrô Nguyễn Trọng Quý. Ngoài giáo dân trong vùng còn có sự tham dự của đại diện Ban chấp hành Cộng đồng, các Cộng đoàn bạn cũng như các ban ngành, hội đoàn.

Sau giờ giải tội, toàn thể cộng đoàn dân Chúa cùng nhau mỗi người thắp nên một ngọn nến chung lòng hướng về quê hương Việt Nam với sự hiệp thông, chia sẻ những nỗi khó khăn kềm kẹp qua sự độc tài của chế độ chũ nghĩa xã hội tại quê nhà mà đặc biệt nhất hiện tình đang gây nhiều rắc rối của phía chính quyền đồi với toà Khâm sứ Hà Nội. Lời kinh tâm nguyện của mọi người như vang dậy một lòng sốt sắng, niềm trông cậy tuyệt đối vào Thiên Chúa xin người thương ban bằng yên an lành cho Giáo phận Hà Nội, cho Đức Tổng Giáo Mục Địa phận cũng như toàn thể giáo dân trong Giáo Phận.

Và thánh lễ bắt đầu trong tâm tình hiệp thông cầu cho Quê hương, cho Giáo hội Việt nam, cho Cộng đoàn giáo hữu nơi đây. Thánh lễ thật trang nghiêm long trọng với phần hợp ca của ca đoàn Cécilia, nghi thức dâng của lễ của các em Thiếu nhi và đại diện các Hội đoàn trong y phục cổ truyền khăn đống áo dài…Trong bài giảng của cha TU, ngài cũng muợn tám mối phúc thật để nói về sự việc cũng như ảnh hưởng của Chính quyền hiện đang đè nặng trên giáo dân, toà khâm sứ thuộc Tổng Giáo Phận Hà Nội hiện nay và cũng nhắc nhở cho toàn thể giáo dân trong Cộng đoàn về đời sống sinh hoạt của mình đối với sự phát triển Cộng đoàn cũng như với Giáo hội. Thánh lễ kết thúc trong sự thông chia hoà hợp tình huynh đệ yêu thương. Cuối lễ lời chào mừng của ông Phạm tiến Dũng, tân trưởng ban đại diện Cộng đoàn các Thánh tử đạo và ông cũng lần lượt giới thiệu những thành viên trong tân ban đại diện cho nhiệm kỳ X (2009-2011) sắp tới. Lần này có lẽ mọi người cũng mong đợi từ sau lễ bổn mạng của Cộng đoàn trong năm qua từ trước Giáng sinh cho đến nay và kết quả thật mới mẻ, trẻ trung với thành phần gồm nhiều khuôn mặt mới có lẽ nhiều triển vọng cho hoạt động vào thời gian tới khi cha TU cũng vẫn nhắc đó là nguồn gió mới đến với tất cả giáo dân trong Cộng đoàn. Và ông Phan quang Tú chủ tịch Cộng đồng PaEs cũng nói thêm cộng đoàn giáo hữu nơi đây cũng là người anh cả trong Cộng đồng gồm tất cả mười Cộng đoàn thuộc Tổng Giáo phận Paderborn và Giáo phận Essen.

Sau thánh lễ mọi người cùng về hội trường Pfalschule để cùng chung vui văn nghệ mừng Xuân. Vào đến hội trường với những bàn ghế đuợc sắp xếp ngay ngắn, chung quanh là những gian hàng hội xuân thật trang lịch đang chờ đón khách vui xuân. Phía bên trong là những gian hàng ẩm thực với bao món ăn thuần túy, thơm ngon như sãn sàng đón tiếp quý khách đồng hương. Tiến về phía sân khấu với tấm phông lớn được trang trí thật trang trọng với hình anh Tý thật vui tươi và giữa sân khấu là bàn thờ tổ quốc với lá Quốc kỳ. Hai bên phông lễ lớn là những câu đối tết, những câu đối đỏ nhiều ý nghĩa như những câu phương châm nhắc nhớ chúng ta giữ vừng thể hiện truyền thống trong gia đình, cộng đoàn cho suốt một năm dài.

Chương trình bắt đầu lúc 18g30 qua lời giới thiệu của MC Lê minh Dương, người điều khiển chương trình hội Xuân năm nay. Tất cả mọi người trong ngoài hội trường đồng ngưng hẳn các sinh hoạt để cùng đứng lên tham dự vào nghi lễ chào Quốc kỳ dâng những nén hương hướng về tổ quốc qua những tiếng ca vang lừng trang nghiêm khi cất tiếng hát bài hát quốc ca, rồi phút mặc niệm tưởng nhớ đến những anh linh đã hy sinh vì Tổ quốc. Sau nghi lễ chào Quốc kỳ ông Phạm tiến Dũng, trưởng ban tổ chức long trọng tuyên bố khai mạc chuơng trình Hội Xuân Dân Tộc với lời chào mừng tất cả Quý vị Quan khách, Quý Đồng hương từ khắp nẻo xa gần về đây chung vui đón mừng Xuân Dân Tộc. Chương trình văn nghệ bắt đầu với giọng ca điêu luyện, truyền cảm của cô Kim Thu và sự đóng góp của các giọng ca vàng trong cộng đòan cùng sự trình diễn đàn đệm của toàn ban nhạc Biển xanh đến từ Hoà lan cũng như những ca sĩ chuyên nhiệp trong ban nhạc.

Chương trình ca nhạc mừng Xuân với nhiều tiết mục đặc sắc, qua những màn ca múa vũ của đội Lân và các em Thiếu Nhi trong cộng đoàn. Hình ảnh sôi động nhất là vũ khúc „Gió mùa Xuân tới“ đem lại nhiều hứng khởi nhất cho toàn cả hội trường và bao người có mặt, đặc biệt là hầu như tất cả các trẻ em tràn về phía trước sân khấu đứng thật đông để hưởng ứng cỏ võ cho đội vũ. (Không hình ảnh nào đẹp hơn nữa khi chính các em bé thơ đứng ra hưởng ứng cỗ động cho các bạn trẻ đồng lứa, một phát triển mầm non trong các sinh hoạt Cộng đồng Việt nam tại hải ngoại).

Chương trình tiếp diễn qua màn xảo thuật kỳ thú của ông Lê Rôi gây sự chú ý của hầu hết người tham dự như cố gắng tìm hiểu, khám phá sở trường của người ảo thuật tài ba này. Phần chúc tuổi lỳ xì các em Thiếu nhi của hai cụ bà trong Cộng đoàn, sổ xố Tombola và nhiều tiết mục vui nhộn khác. Những gian hàng hội chợ xuân, hàng ẩm thực vẫn đầy những người ra người vào, những miếng bánh, tô bánh canh, đĩa gỏi…ly nước được chuyền tay làm ấm lòng khách vui xuân. Tối đến gười tham gia đến vẫn còn đông còn tấp nập, từ ngoài cổng hội trường vào đến trong tiếng cười tiếng nói lời ca vẫn vang vọng…cho mãi tới khuya.

Hội xuân kết thúc với nhiều nét thắm tươi, tốt đẹp trong niềm hân hoan của tất cả mọi người mọi giới để cùng nhau buớc vào một năm Mậu Tý mới nhiều hạnh phúc, an khang như lời ông Trưởng ban tổ chức đã chào mừng mọi người lúc khai mạc.