Một tin chấn động tại Do Thái: Cha Emile Shoufani, người Do Thái gốc Palestine đang tổ chức một cuộc hành hương "kiến thức và hiểu biết" đến Auschwitz, trại tập trung khét tiếng nơi Đức Quốc Xã giam giữ và thủ tiêu người Do Thái.

Vị Linh Mục theo nghi lễ Hy Lạp - Melkite, giám đốc trường Thánh Giuse tại Nazareth đã đưa ra đề nghi nói trên và mong sẽ có 150 người Kitô Giáo Ả Rập, 150 người Do Thái Giáo và 150 người Hoài Giaùo Ả Rập tham dự.

Nếu không có đủ số người Hoài Giaùo Ả Rập tham dự, cha Shoufani sẽ mời 150 người Hoài Giaùo tại Pháp, nơi ngài rất được yêu mến vì cuốn sách "Le Curé de Nazareth" ("Vị cha xứ ở Nazareth").

Trong những thông báo được đưa ra hôm nay 6/2/2003 trên các báo chí tại Ý, cha Shoufani giải thích rằng "với những người nổ bom cảm tử Palestine, hầu như đã có một sự đoạn tuyệt dứt khoát giữa hai dân tộc Palestine và Do Thái. Điều cần thiết để bẻ gẫy vòng xoáy bạo lực và thù hận là hãy xây dựng một bầu khí tin tưởng lẫn nhau".

Giải thích tại sao lại chọn đến một trại tập trung tại Ba Lan, ngài nói: "Tôi nghĩ rằng bước tiến này sẽ có lợi. Đó là một chuyến đi để biết một nơi mà người Do Thái đã sống một thực tại chưa được hiểu thấu đáo, một thực tại ảnh hưởng nặng nề đến cách thức họ phản ứng ngày nay".