PHÙ CỪ, Hưng Yên -- Nhiều học sinh nghèo đang sinh sống dọc bên bờ sông Luộc của tỉnh Hưng Yên giờ đây không phải đi bộ hàng chục kilômét đến trường học nữa, các em đã là chủ sở hữu của những chiếc xe đạp mới được trao tặng bởi các thành viên trong hội từ thiện “Những Bàn Tay Mở Rộng” (Lef mainf ouver tef), một món quà đầy ý nghĩa nhân dịp lễ Phục Sinh.

Trước ngày lễ Phục Sinh, Ông bà Eliane và Jean-Luc, một trong những thành viên của hội, đã đến tận địa danh Võng Phan, xã Tống Trân, huyện Phù Cừ, tỉnh Hưng Yên để trao tận tay 62 chiếc xe đạp cho những học sinh nghèo nhất tại đây.

Những chiếc xe đạp mới tinh và sáng bóng được xếp sẵn bên trong nhà thờ Võng Phan, các em học sinh và phụ huynh cũng sẵn sàng đón chờ phần quà được trao cho mình. Phái đoàn Từ thiện gồm một số người Pháp và Soeur phụ trách Cộng đoàn Phaolô Saint Marie Hà Nội, dẫn phái đoàn từ thủ đô về Võng Phan để ân cần gặp gỡ và trao xe đạp cho từng em ở bên trong nhà thờ.

Linh mục Đaminh Bùi Ngọc Hải, chánh xứ Võng Phan cho biết, Hội từ thiện này đang giúp cho gần 100 học sinh nghèo trong vùng, không phân biệt tôn giáo. Dự án được bắt đầu từ năm học 2007 và sẽ cấp cho mỗi cháu từ 350.000 đồng mỗi tháng để các cháu có tiền nộp học phí và mua sắm đồ dùng học tập cũng như bồi dưỡng thể chất cho các cháu.

Cha Hải năm nay vừa tròn 38 tuổi cho biết thêm rằng, nhờ lòng nhân ái của bà Eliane và Hội Từ Thiện của bà mà một Trung tâm Nhân đạo đang dần dần được hình thành tại khu vực giáo xứ Võng Phan của ngài. Dự án công trình này đã và đang thi công với kinh phí ban đầu khoảng 6 tỉ đồng, gồm 3 dãy nhà 2 tầng và khuôn viên tổng thể. Cơ sở vật chất phục vụ nhân đạo được cho là lớn nhất tại xã Tống Trân và các xã lân cận này sẽ phục vụ các mảng như chăm sóc người già, trẻ em, người khuyết tật và khám chữa bệnh cho mọi người, không phân biệt tôn giáo.

Nhận thấy những người dân trong vùng còn gặp nhiều khó khăn, kinh tế chưa ổn định và nhiều người nghèo chết oan vì mắc bệnh, Cha Hải đã xin phép Toà Giám Mục Thái Bình mời các nữ tu Dòng Phaolô thuộc tình Dòng Đà Nẵng hiện diện và cùng với ngài phục vụ tại địa sở truyền giáo xa xôi hẻo lánh này. Khi công trình hoàn tất, Cha Hải sẽ bàn giao cho các Nữ tu là những người quản lý điều hành và phục vụ tại đây, tiếp tục công việc mà ngài đã khởi sự.

Soeur Maria Trần Thị Tính, phụ trách Cộng đoàn Phaolô Võng Phan, người đang chịu trách nhiệm dự án học bổng cho các em, đã cho biết Soeur đã trực tiếp cùng với Cha Hải đến tận gia đình các em, để hiểu biết hơn về hoàn cảnh của mỗi em, Soure hy vọng dự án học bổng này sẽ giúp cho các em được học hành đến nơi đến chốn để thoát khỏi cảnh đói nghèo và bệnh tật.

Ông Vinhsơn Nguyễn Bá Bộ, chủ tịch hội đồng mục vụ giáo xứ Võng Phan, nhận định rằng nếu giáo xứ Võng Phan không có Cha xứ và các Tu sĩ ở cùng để giúp đỡ thì mọi người dân ở đây vẫn mãi thiệt thòi và nghèo khổ cả về đời sống thiêng liêng, vật chất lẫn tinh thần.

Xin dâng về Chúa những tấm lòng nhân ái, những nghĩa cử rộng lượng để những kiếp người bần cùng được ấm lòng hơn. Xin dâng về Chúa những tâm huyết tận tình cho những người dân, là các Giáo sĩ và Tu sĩ của Giáo Hội. Xin dâng về Chúa những người dân khác chưa được diễm phúc may mắn hoặc chưa được biết đến trong cuộc sống hàng ngày ở nơi này nơi khác.

Nhìn những đứa trẻ non dại và thơ ngây, suốt ngày làm bạn với những cánh diều, quyển sách và tập viết bên đàn trâu, đàn bò; với những đàn vịt, những nương sắn và bãi ngô nơi triền đê thơ mộng của dòng sông Luộc-Hưng Yên, hay ở những vùng nông thôn khác hôm nay, chúng ta thử nghĩ về tương lai của một giáo xứ, một làng quê và một đất nước, hay một thế giới ngày mai?!