THÁI HÀ - Mấy ngày nay, thông tin chính quyền sẽ cưỡng chế các căn lều tạm mà giáo xứ Thái hà dựng tạm dùng để canh “cho công lý được thực thi”, khiến chúng tôi chạy bở hơi tai.

Chiều qua, lúc hai giờ chiều, giờ được báo là sẽ có cưỡng chế, có khoảng ba trăm giáo dân đã tới hiện trường. Họ ngồi, đứng la liệt khắp con phố. Nhóm thì đọc kinh, nhóm thì trầm tư trong cầu nguyện. Bầu khí ngột ngạt của những ngày đầu hạ càng làm cho bầu khí oi nồng. Phố Đức Bà trở thành nhà cầu nguyện. Tiếng hát, lời kinh cứ réo rắt vang xa.

Đồng chí công an Sơn (dấu X)
Như thường lệ, đồng chí công an Sơn – Phòng PA38, vẫn là người “sốt sáng nhất” trong những việc liên quan tới tôn giáo. Vị cán bộ công an tôn giáo này luôn có mặt khắp nơi. Khuôn mặt vô cảm, lộ rõ nét ưu tư…

Trong số những người có mặt tại hiện trường chiều qua, chúng tôi nhận thấy ngoài số giáo dân, còn có sự hiện diện của một số anh chị em lương dân đến chứng kiến việc giải toả phố Đức Bà. Những người này cho biết, họ không phải người dân tại khu vực. Sở dĩ họ tới đây hôm nay là vì mấy ngày này Đài Truyền hình Hà Nội đã loan tin rộng rãi về sự kiện xảy ra tại phố Đức Bà. Họ muốn biết thực hư thế nào, bởi như họ nói: “Nhà nước Việt Nam hay lừa bịp dân lành. Thông tin một chiều, gây mất đoàn kết lương giáo.” Họ còn nói: “Chúng tôi không tin nhà nước nên về đây và khi về đây, chúng tôi thấy mình đã không lầm”.

Chiều qua, đài truyền hình Hà Nội tiếp tục cử cán bộ đến hiện trường thao tác nghiệp vụ. Trong chương trình tối qua và nhất là sáng nay (9/4/2008), Đài truyền hình Hà Nội tiếp tục có những thông tin không chính xác về sự kiện ‘cầu nguyện cho công lý’ suốt ba tháng qua tại phố Đức Bà. Nào là “mấy ngày qua” một số giáo dân lấn đất công dựng lều… Nào là dùng ô tô phóng thanh gây mất trật tự trị an trong khu phố… Nào là lấn chiếm lòng lề đường khiến những người già không có chỗ tập thể dục… Nào là lấn lòng đường khiến các cháu nhỏ không có đường đến trường… Toàn những thông tin sai sự thật. Họ cố tình không nhắc tới những căn nhà xây kiên cố lấn hết cả con đường, không nhắc tới những bãi giữ xe tự phát của một số công ty tư nhân suốt dọc con đường và giả bộ quên rằng những căn lều này đã tồn tại suốt ba tháng qua.

Tất cả những sự kiện ấy khiến những người đã từng trải và kinh qua những kinh nghiệm đau thương khi sống dưới thời cộng sản đều có chung nhận xét: “Chính quyền đang chuẩn bị tấn công phố Đức Bà. Vấn đề chỉ còn là thời gian, bởi sau vụ rối ren Toà Khâm sứ nay đã lắng xuống, phố Đức Bà trở thành cái gai trong con mắt của cộng quyền. Chắc chắn, họ không để mãi như thế được. Họ phải tìm cách dẹp nốt phố Đức Bà. Việc Đài truyền hình và báo Hà Nội Mới liên tục phát đi những thông tin sai lệch, kết án giáo xứ và giáo dân, là để trấn an dư luận và lái dư luận sang một hướng khác.”

Chúng tôi không biết nhận xét ấy chắc chắn tới mức độ nào, nhưng những gì diễn ra mấy ngày qua tại giáo xứ Thái Hà cho thấy nhận xét ấy không phải là không có lý, bởi mấy ngày qua, ngoài việc Đài Truyền Hình Hà Nội và Báo Hà Nội Mới thông tin sai lệch, thì chính quyền cũng đang tung ra một chiêu bài khác, đó là dùng những người dân lung lạc ý chí của giáo dân. Một số giáo dân cho biết, những ngày qua, có một số người tự xưng là đồng đội của các cụ già canh đất đến tìm đồng đội cũ của mình. Những người này cho biết, họ được chính quyền cấp báo đang có một số đồng đội cũ của họ bỏ nhà, ngủ bờ bụi ba tháng nay và yêu cầu họ đến đón các đồng đội cũ trở về. Tuy nhiên, sau khi được giải thích cặn kẽ về việc đòi công lý cho Đất Nước, cho Giáo Hội… thì những đồng đội cũ của các cụ già lại lên tiếng ủng hộ các cụ. Những người này nói: “Nếu đúng như thế thì chúng tôi ủng hộ bạn. Chúc bạn mạnh khoẻ và kiên trì đấu tranh để đất nước bớt đi nạn tham nhũng”.

Những sự kiện như vậy chắc chắn làm cho mọi người suy nghĩ. Tuy nhiên, chuyện dỡ bỏ các căn lều có hay không, chúng tôi không biết; chỉ biết rằng, tối nay, cùng với bà con giáo dân Thái Hà ra phố Đức Bà cầu nguyện cho công lý và hoà bình, chúng tôi thấy các căn lều vẫn còn đấy.

Ánh sáng đèn điện từ các căn lều hắt ra khiến con phố đẹp hơn.

Các bức hình Mẹ sau ba tháng dầm mưa dãi nắng vẫn còn đấy nét tươi xinh.

Năm sáu trăm cây thánh giá treo trên các sợi thép gai kéo sợi thép oằn xuống như nhắc bảo thập giá nào thì bao giờ cũng nặng.

Mấy cụ già ngồi đó tán chuyện, lâu lâu lại nhìn lên ảnh Mẹ.

Và chúng tôi giật mình khi nghe được câu này từ một cụ cao niên: “Các bà có nhớ Đức Tổng có lần đã nói với chúng ta: “Đừng thay đổi trước khi người ta thay đổi” hay không?”

Hà Nội, tối 9/4/2008