VĨNH PHÚC- Hà nội – Nông dân thuộc xã Hữu Bằng- Vĩnh Phúc đã từ lâu đi khiếu kiện vì đất của họ bị cướp, bán cho tập đoàn Hồng Hải. Dân chúng ở đây không còn nghề nào để sinh sống, hiện không biết kêu cứu nơi nào, vì công an sử dụng nhiều biện pháp trấn áp họ. Chính quyền có định đền tiền cho họ nhưng với giá rẻ mạt và bất công, nên dân chúng rất phẫn nộ.

Vào thứ Năm ngày 03.04.2008 vừa qua, có chừng khoảng hơn 30 phụ nữ nông thôn thuộc xã Hữu Bằng đã lên Hà nội khiếu kiện. Họ ăn mặc tồi tàn, vóc dáng mệt mỏi, đi xe đạp hơn 60 km về Hà Nội. Các bà các cô cho biết: Đất làm ăn của họ bị chính quyền địa phương cướp lấy mà bán cho tập đoàn Hồng Hải. Không biết họ lấy của tập đoàn này bao nhiêu mà hiện tại họ đền bù mỗi mét vuông đất giá cao nhất là 30.000 VNĐ/ m2 và thấp nhất là 7000 VNĐ/m2. (xem giá biểu đền bù)

Đất ở Hữu Bằng không có nhiều. Trung bình mỗi nhân khẩu được khoảng 500 m2. Dân muốn giữ đất làm ăn. Hoặc phải được đền bù thoả đáng. Nhưng các cán bộ phù phép vẫn cứ áp lực bắt dân nhận tiền. Dân không chịu. Kêu lên tỉnh lên huyện mãi không ăn thua gì. Nay dân đi xe đạp xuống Hà Nội có ý hỏi chính quyền trung ương xem địa phương đền bù như thế có thoả đáng không và dân có sống được không.

Chúng tôi hỏi họ đến cơ quan nào, gặp ai, có đơn kiện chưa. Họ nói chưa biết đến cơ quan nào. Không biết hỏi ai và cũng chưa có đơn kiện cáo gì. Chúng tôi trộm nghĩ Đảng và Chính phủ này sướng thật. Cai trị một khối dân chúng đơn sơ thế kia thì hỏi có chính quyền nước nào được thế?!

Hơn 30 người dân đấy gồm cả Công giáo lẫn không Công giáo. Họ thuộc xứ Hữu Bằng, Giáo phận Bắc Ninh. Về hành chính quốc gia, họ thuộc thôn Hữu Bằng, xã Tam Hợp, huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc. Dân ở đây thuần nông, họ không có nghề gì khác ngoài nông nghiệp, họ không muốn đất bị bán, không muốn nhận tiền đền bù, vì họ sẽ không biết sống bằng gì. Trường hợp không còn đường nào khác mà phải mất đất, họ muốn được đền bù thoả đáng.

Họ bị áp lực và trấn áp từ nhiều tháng qua. Mỗi bước đi của họ đều bị công an địa phương bám theo đe doạ và trấn áp. Có 5 công an đi xe máy theo họ từ Vĩnh Phúc. Xin xem hình ảnh của họ và của 5 công an theo họ mà chúng tôi chụp được. Chúng tôi được biết cha xứ hiện tại cũng bị công an theo dõi. Ngài không thể giúp gì được cho giáo dân. Xin những tâm hồn thiện chí liên hệ với họ, trợ giúp họ về phương tiện đi kiện, về pháp lý.