HÀ NỘI 08/01/2009 - Hàng trăm nông dân Việt Nam đã tụ tập phản kháng trong khi xe ủi đất được cảnh sát bảo vệ khởi sự san bằng ruộng đất của họ để thành lập một thị trấn mới và một sân golf mới gần thủ đô Hà Nội.

Thông Tấn Xã AFP trích lời của cư dân và các viên chức hôm thứ Năm cho hay cảnh sát đã bảo vệ công nhân tại địa điểm rộng 500 mẫu được dự trù thành lập thị trấn thương mại và du lịch Văn Giảng, hay còn được gọi là Công Viên Eco.

Một vài cư dân nói rằng có tới một ngàn nông dân, trong có vài người cầm theo nông cụ, hôm thứ Tư đã phẫn nộ biểu tình phản kháng sau khi các xe ủi đất khởi sự san bằng ruộng đất của họ lúc sáng sớm.

Trong cuộc điện đàm với thông tấn xã AFP, môt phụ nữ thuộc xã Cửu Cao trong tỉnh Hưng Yên xin được giấu tên nói rằng ruộng đất của nông dân đã bị tước đoạt, và nông dân được hứa hẹn bồi thường tiền bạc và đất đai gần ruộng đất cũ của mình, nhưng cho tới nay chưa nhìn thấy một sự bồi thường nào.

Cũng theo lời phụ nữ vừa kể, khoảng 1,000 người trong xã của bà đã đi phản kháng hôm thứ Tư vì phải bảo vệ ruộng đất của mình.

Trong cuộc họp báo thường lệ hôm thứ Năm, ông Lê Dzũng, người phát ngôn của Bộ Ngoại Giao, cho biết vụ tranh chấp vừa kể liên quan tới việc xây cất một đường lộ, trong đó hôm thứ Tư các viên chức địa phương đã lấy đất của một vài xã để hoàn tất con đường này.

Theo ông Dzũng, khoảng từ 200 tới 300 cư dân đã tới biểu tình và ngăn chặn việc san bằng đất đai, phần lớn là vì không thỏa thuận với mức bồi thường, nhưng rồi đã giải tán một cách ôn hòa sau khi nói chuyện với nhà chức trách địa phương.

Tuy nhiên, một viên chức tại Xã Phụng Công xin được dấu tên hôm thứ Năm cho biết vẫn còn khoảng từ 400 tới 500 nông dân có mặt tại hiện trường. Viên chức này nói rằng không có vụ đối đầu nào xảy ra, nhưng vài người biểu tình đã tỏ vẻ nóng nảy.