WYD2008 - Convention Centre - Sydney Harbour

SYDNEY – Trong những ngày qua, số phóng viên và chuyên viên của VietCatholic đã được văn phòng Điều hợp cuộc Tiếp đón Đức Thánh Cha dành cho những ưu tiên đặc biệt.

Được mời tham dự Ngày Lễ Khai Mạc, và tất cả các Nghi Lễ lớn khác, được đi chuyển tự do trong những buổi lễ và hội họp để lấy hình và phỏng vấn, được đến khoảng cách 30 mét gần nơi chủ tế tại lễ đài… Được sử dụng thoải mái tất cả những tiện nghi của International Media Center.

Đặc biệt vào buổi hôm nay được chọn trong số ít Hãng Thông Tấn Quốc Tế đi tháp tùng Đức Thánh Cha trên du thuyền Sydney 2000 trực chỉ bến tàu Barangaroo ở phía Đông Cảng Darling. Sau đó cập bến Barangaroo, phía Đông Cảng Darling để vào tham dự Nghi thức chào mừng của giới trẻ tại Barangaroo. Tại đây, Đức Thánh Cha sẽ ban diễn từ cho Giới Trẻ. Tuy nhiên vì sự trục trặc xe cộ nên chúng tôi đã bỏ lỡ cơ hội ngàn vàng, làm chúng tôi tiếc vời vợi! (Chúng tôi sẽ giải thích lý do tại sao lại "lỡ chuyến đò quan trọng" này ở phần sau).

Tiếp đến Đức Giáo Hoàng sẽ dung popmobile (xe giáo hoàng) đi từ Barangaroo đến Nhà Xứ Nhà Thờ Chính Tòa St. Mary của Sydney.

Chương trình của Đức Thánh Cha ngày hôm nay Thứ Năm 17/07/2008 (giờ địa phương bên Úc) như sau:

  • 7.30 Thánh Lễ Riêng tại Nguyện Đường trong Nhà Xứ Nhà Thờ Chính Tòa St Mary, Sydney
  • 9.00 Nghi Thức chào mừng tại Dinh Thống Đốc, Sydney Diễn từ của Đức Thánh Cha
  • 9.30 Di chuyển bằng xe hơi từ Dinh Thống Đốc đến Trung Tâm Mary MacKillop, Sydney
  • 9.45 Cầu nguyện tại Nguyện Đường Mary MacKillop
  • 10.00 Di chuyển bằng xe hơi từ Trung Tâm Mary MacKillop đến Dinh Tổng Toàn Quyền, Sydney
  • 10.05 Thăm viếng xã giao vị Tổng Toàn Quyền Úc-đại-lợi tại Dinh Tổng Toàn Quyền / Gặp gỡ Thủ Tướng Úc-đại-lợi tại Dinh Tổng Toàn Quyền
  • 11.05 Di chuyển bằng xe hơi từ Dinh Tổng Toàn Quyền đến Nhà Xứ Nhà Thờ Chính Tòa St Mary
  • 11.30 Về tới Nhà Xứ Nhà Thờ Chính Tòa St Mary
  • 14.20 Di chuyển bằng xe hơi từ Nhà Xứ Nhà Thờ Chính Tòa St Mary đến Bến Tàu Rose Bay, Sydney / Nghi lễ chào mừng ngắn gọn với các vũ điệu và ca khúc dân tộc do Thổ Dân Úc-đại-lợi trình diễn tại Bến Tàu Rose Bay
  • 14.45 Đức Thánh Cha lên du thuyền Sydney 2000, trực chỉ bến tàu Barangaroo ở phía Đông Cảng Darling
  • 15.30 Cập bến Barangaroo, phía Đông Cảng Darling / Nghi thức chào mừng của giới trẻ tại Barangaroo, phía Đông Cảng Darling Diễn từ của Đức Thánh Cha
  • 16.45 Di chuyển bằng Giáo Hoàng Xa từ Barangaroo đến Nhà Xứ Nhà Thờ Chính Tòa St. Mary, Sydney
Nhân đây chúng tôi xin trình bày về Trung Tâm Truyền Thông WYD 2008 hoạt động ra sao:

WYD2008 International Media - Trung Tâm Truyền Thông

Sáng hôm nay một số anh em chúng tôi trong Nhóm Vietcatholic Network đã có mặt tại International Media, tọa lạc tại Convention Centre, Sydney Harbour để chuẩn bị đưa những bản tin ‘Nóng’ lên Vietcatholic Network của ngày hôm qua cũng như chương trình Đón Đức Thánh Cha Bênêđictiô XVI hôm nay tại Barangaroo chiều hôm nay.

Không phải chỉ có Anh Em trong nhóm Vietcatholic phải đến trung tâm Convention mỗi ngày ít là một lần để lấy Media-Pass của ngày hôm nay mà tất cả những ai làm việc cho Media đều phải đến đây mỗi ngày để lấy Media-Pass vì lý do an ninh.

Sau đây là môt chút đóng góp nhỏ chỉ ít là trong Phạm Vi Truyền Thông - Media để quý độc giả của Vietcatholic thấy được phương tiện truyền thông của Úc đã chuẩn bị mọi phương tiện ‘Phục Vụ’ như thế nào cho ĐHGT.TG được tổ chức tại Úc Châu năm nay.

Từ cả mấy tháng trước đây, LM Trần Công Nghị, giám đốc VietCatholic đã phải làm đơn xin với Ban Tổ Chức WYD 2008 để cấp Thẻ ID Media cho một số những người sẽ hoạt động truyền thông cho VietCatholic. Khi làm thủ tục như vậy, Ban tổ chức WYD 2008 đòi hỏi phải có giấy thị thực của cảnh sát và điều tra lý lịch từ của từng cá nhân. Tỉ như nếu phóng viên VietCatholic đến từ Hoa Kỳ thì phải có giấy chứng thực cơ quan An ninh của Hoa Kỳ, cộng thêm một số những chứng từ của Cơ quan Truyền thông trong Đạo cũng như ngoài Đời là phóng viên này có thuộc về tổ chức nêu trên. Sau khi điều tra và nghiên cứu Ban Tổ Chức mới cấp phát ID Media. Tuy vậy vì sự an ninh, mỗi ngày Ban Tổ Chức đều gửi email tới cho từng cá nhân phóng viên cho biết phải đến lãnh lại Thẻ ID mỗi ngày, và nếu có chương trình nào đặc biệt thì sẽ được mời riêng cho tham dự.

Nếu được cấp thẻ Media-Pass thì sẽ vào được trung tâm nầy. Trong Phòng Chính có khoảng 35 đến 40 máy Computers + Internet + Máy In hoàn toàn miễn phí. Nếu như bạn có đem laptop theo thì có khoảng từ 600 đến 700 chỗ để bạn có thể gắn laptop của cá nhân bạn qua hệ thống Internet và bắt đầu gởi bản tin, làm việc hay muốn phỏng vấn tại chỗ trong phạm vi Media - Video - Live Tivi cho ngôn ngữ hay Nhóm của bạn cũng hoàn toàn miễn phí. Nếu bạn muốn dùng wireless trong trung tâm nầy thí cũng có khoảng 10 wireless Networks để bạn chọn mà nối mạng cho máy vi tính của bạn, nếu bạn không muốn nối mạng qua cables đã dành sẵn cho bạn trong phạm vi trung tâm. Điện thoại cũng được gắn ờ mỗi dẫy bàn khoảng 5 cái, nếu bạn không có phonecard thì bạn có thể mua tại trung tâm nầy để xử dụng.

Xung quanh Trung Tâm nầy chúng tôi còn nhìn thấy nhiều phòng nhỏ dành riêng cho từng ngôn ngữ sắc tộc hay quốc gia nếu bạn có đăng ký. Tôi có thể nhẩm tính khi đi lướt qua 1 vòng có khoảng trên 100 phòng nhỏ dành riêng cho những Đài Phát Thanh, Truyền Hình Quốc Tế. Tôi có nhìn thấy Đài Phát Thánh Vatican có 3 phòng, đài SBS – Sắc Tộc... Tôi cũng được biết là những phòng dành cho các đài phát thanh hay truyển hình quốc tế chỉ trả một số tiền nào, còn các phương tiện truyền thông, dụng cụ thì của riêng từng đài hay quốc gia. Với những phương tiện hiện đại của thế giới hôm nay, tin tức được cập nhật hóa rất nhanh chóng.

Tôi xin đan cử một ví dụ, lúc tôi đang ngồi đánh máy bản tin để gởi lên Vietcatholic…. thì Đức Thánh Cha Bênêdictô XVI đang thăm viếng Trung Tâm Hành Hương, Di Tích Lịch Sử của Nữ Tu Chân Phước Mary McKillop, tính theo múi giờ Sydney là 9.45am sáng thứ Năm một số màn ảnh Tivi lớn ở trong chỗ chúng tôi đang ngồi làn việc có thể theo dõi trực tiếp biến cố đang xảy ra tại Trung Tâm Hành Hương McKillop và một số phóng viên đang đứng gần đó quay truyền hình sự kiện thăm viếng nầy và trực tiếp đưa về quốc gia của họ qua hệ thống Intenet - satellite hoặc họ chuyển Live Tivi qua những hệ thống của đài phát thanh hay truyền hình đã được thiết kề tạm trong những phòng đã được đăng ký.

Chung quanh trung tâm có những quầy cà phê, nước uống cũng được dùng miễn phí cũng như báo chí, sách báo, tạp chí và những phương tiện liên quan đến Truyền Thông như tài liệu, tin tức, in ấn đều được phân phát hoàn toàn miễn phí.

Sáng hôm nay trên đường đến International Media WYD 2008, tôi được Văn Phòng Báo Chí của WYD điện thoại cho biết là Đại Diện Thông Tấn Xã Vietcatholic.Network sẽ được Media Pass đồng hành với Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI trên chuyến du thuyền dành cho các ký giả quốc tế. Tôi đã đến trung tâm nhận thẻ Media Pass của tôi và chờ đợi anh trưởng Nhóm và các bạn đến để nhận Media Pass cho Vietcatholic. Network Organisation, nhưng thay vi chuyến xe chở các anh em từ Marrickville đến thắng Convention Centre ở Sydney Harbour thì lại chở ngược đến địa điểm Whitlam Centre ở Liverpool,,,, vì thế khi anh trưởng đoàn và các bạn khác đến Trung Tâm Convention thi chuyến du thuyền chở Đức Thánh Cha cùng các ký giả đã rời cảng Sydney Harbour rồi. Vì tôi không phải là trưởng Nhóm của đoàn nên không thể nhận được Media Pass để tất cả chúng tôi được đồng hành gần gũi với Đức Thánh Cha trên chiếc du thuyển có 1 không 2 trong lịch sử của WYD2008 tại Sydney, Úc Châu năm nay,

Bù lại, trong lúc chờ đợi để được đi trên chuyến thuyền chở các ký giả từ trung tâm Media nầy chúng tôi có cơ hội gặp đưọc Cha Federico Lombardi SJ, Giám Đốc Văn Phòng Báo Chí Tòa Thánh đã tạo cho Thông Tấn Xã Công Giáo Việt Nam - Vietcatholic Network một cuộc phỏng vấn trực tiếp rất dài sau khi Cha Federico công bố lộ trình Khai Mạc - Gặp Gỡ Chính Thức ĐHGT.TG tại Barangaroo, Sydney chiều nay. Chương trình chi tiết xin quý vị theo dõi trên Vietcatholic Network trong một vài giờ sắp tới, chúng tôi sẽ cố gắng cập nhật hóa càng sớm càng tốt.