QUI NHƠN 17/7/2008 – Đáp lời kêu gọi của ĐGM Giáo phận Qui nhơn, gần 300 Cựu Chủng Sinh Làng Sông Qui nhơn (CCSLSQN) đã gặp gở trong ngáy HỌP MĂT VỀ NGUỒN 2008 tại Chũng viện Qui nhơn từ 14 đến 17 tháng 7 năm 2008 nhằm mục đích mở đầu “10 năm chuẩn bị tổ chức mừng 400 năm Giáo phận Qui nhơn đón nhận Tin Mừng 1618-2018.Đây là lần thứ 3 kể từ năm 2000, CCSLSQN từ trong nước và hải ngoại về Qui nhơn họp mặt.

Chiều ngày 14/7 đoàn xe đủ loại từ Sài gòn, Nha trang, Đà nẵng…đậu khắp sân chủng viện với những cảnh tượng tay bắt mặy mừng của những anh em đồng học ngày xưa. Thân nhân gia đình cũng tháp tùng về thăm trường xưa với chông… Nhiều linh mục hoạt động mục vụ ở xa và ngoài Gp cũng về tham dự, Sáng 15/7, CCSLSQN đã về tham dự lễ mừng thánh tử đạo ANRÊ KIM THÔNG tại giáo xứ Gò thị. ĐGM GP Qui nhơn đồng tế với 50 linh mục trong và ngoài giáo phận. Đây là thánh lễ mừng Bổn mạng dành riêng cho các chức việc trong Ban Hành giáo tất cả các GX trong GP Qui nhơn, nhưng năm nay không khí buổi lễ thêm phần trang trọng với hơn 200 CCSLSQN và thân nhân từ khắp nơi đến. Thánh Kim Thông được phước Tử dạo trong thời ký cấm đạo của các vua nhà Nguyễn và đã được phong hiển thánh. Trong thánh lễ ĐGM đã nhắc nhở sự kiện CCSLSQN đã “Về NGUỒN” để cùng dấn thân với GP trong việc tổ chức mừng kỳ niệm 400 năm Đón nhận Tin Mừng. Năm 1618 Linh mục Dòng Tên Buzomi, người Bồ Đào nha đã dến truyền giáo tại cảng NƯỚC MẶN (hiện nay trong phạm vi của GX Gò Thị) Ngài đã được quan sở tại giúp đở xây dựng một nhà nguyện làm cơ sở truyến giáo. Ngài đặc biệt quan tâm đem giáo lý Tin Mừng đến trí thức va do đó nhiều người tin tưởng theo Đạo.

Sau thánh lễ CCSLSQN tiếp tục Về Nguồn bẳng việc thăm mộ thánh KIM THÔNG trong khu vực GX Gó thị, đồng thời viếng Đền Thánh Cuênot Thể được xây trên hầm trú ẩn giữa bụi tre, nơi Ngài sống để cai quản Giáo Phận Đàng Trong trong suốt 20 năm trong sự che chở của giáo dân Gó Thị và đặc biệt của Trùm Cà KIM THÔNG. Bị lộ, ĐGM Thể di chuyện về trú ẩn nhà bà Huỳnh tị Lựu ở Gò Bồi và bị bắt tại đó. Nơi dây nay có một nhà nguyện dể kính thánh Cuenot Thể.

Buổi chiều đoàn CCSLSQN về thăm trường xưa “Tiểu chủng viện Làng sông”, nơi đã đào tạo linh mục cho giáo phận hằng trăm năm nay.Nghĩa trang linh mục giáo phận cũng là điểm đến của đoàn để CCSLSQN để tỏ lòng biết ơn những ân sư đã qua đời.

Ngày 16/7 CCSLSQN dâng thánh lễ cầu cho các ân sư và hội thảo về đề tài “400 năm Giáo phận Qui nhơn và chương trình 10 năm chuẩn bị mừng kỷ niệm”, Linh mục Võ đình Đệ và Hoàng minh Tâm đã thuyết trình và giúp thảo luận. CCSLSQN họp mặt Về Nguồn 2008 cũng bầu Ban Điều Hành Hội CCSLSQN nhiệm kỳ 2008-2012.

Văn nghệ quần chúng buổi tối càng tô đậm nét đặc sắc cua Họp Mặt VỀ NGUỒN bằng những đóng góp văn nghệ đuu mọi thành phần. ĐGM dầu tình trạng sức khỏe đã cùng đến với CCSLSQN trong nhiều bữa cơm thân mật va xướng câu La tinh DEO GRATIAS âm vang trong phòng ăn.

Sáng ngày 17/7 Thánh lễ Tạ Ơn dồng tế tại nhà thờ Chánh tòa với hơn 50 linh mục xuất thân từ Tiểu chủng viện Làng sông Qui nhơn, có sự tham dự của ĐGM GP QN.

Họp mặt CCSLSQN Về Nguồn 2008 bế mạc trong phấn khởi cùa CCS, linh mục và cả ĐGM GP và được đánh giá như là khởi đầu cho chương trình 10 năm chuẩn bị đón mừng kỷ niệm 400 năm GP QN đón nhận Tin Mửng.