GIỜ THÁNH NGÀY GIÁO LÝ VIÊN: LỄ THÁNH ANRÊ PHÚ YÊN
Ngày 26 tháng 7 năm 2008

1. Đặt Mình Thánh Chúa.

2. Hát kính Thánh Thể: Đây lòng Chúa ái tuất

3. Cầu nguyện:

Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể !
Là những Giảng viên giáo lý,chúng con lãnh nhận sứ mạng giúp cho các Thiếu nhi biết Chúa, đón nhận niềm vui, bình an của những con cái Chúa. Tuy nhiên, gánh nặng của bổn phận, những khó khăn đủ mặt của cuộc sống hôm nay làm chúng con nhiều lần phải chao đảo.

Giờ đây, chúng con đến với Chúa, hiện diện trước Nhan Thánh Chúa, chúng con xin được sống tâm tình của các Thánh Tông đồ ngày xưa khi được Chúa kêu mời: “Tất cả những ai đang vất vả mang gánh nặng nề, hãy đến cùng Tôi, Tôi sẽ cho nghỉ ngơi bồi dưỡng. Anh em hãy mang lấy ách của Tôi, và hãy học với Tôi, vì Tôi có lòng hiền hậu và khiêm nhường. Tâm hồn anh em sẽ được nghỉ ngơi bồi dưỡng. Vì ách Tôi êm ái, và gánh Tôi nhẹ nhàng”. (Mt 11,28-30)

Đồng thời, cũng trong Giờ Thánh này, chúng con muốn chiêm ngắm cuộc đời làm chứng của thánh Bổn mạng, Chân Phước Anrê Phú Yên. Chúng con xin Chúa soi sáng cho chúng con, để chúng con có thể học được nơi ngài lòng nhiệt thành đối với Chúa và các linh hồn, hầu có thể tiếp nối ngài trong sứ vụ làm chứng cho Chúa.

Trong sứ điệp Ngày Truyền giáo 2008, Đức Thánh Cha Bênêđictô của chúng con đã viết: Chỉ có Tin Mừng của Chúa mới đưa ra câu trả lời và trao ban hy vọng cho chúng ta. Và thánh Phaolô đã hiểu điều đó khi khuyến khích Timôthêô “loan báo lời hứa trao ban sự sống nơi Đức Kitô Giêsu” (2Tm 1,1) “niềm hy vọng của chúng ta” (1Tm 1,1 ). Như thế, Truyền giáo là vấn đề của tình yêu thương và là một bổn phận của mọi tín hữu chúng con. Nó cấp thiết tại những nơi chưa được nghe nói tới Thiên Chúa, và cũng khẩn trương tại những nơi đã được truyền giáo, nhưng lòng tin đã nguội lạnh đi.

Tiếp đến Đức Thánh Cha kêu mời gọi các linh mục tu sĩ nam nữ và giáo dân chúng con đừng sợ hãi, nhưng hãy noi gương thánh Phaolô: Tươi vui hăng hái ra khơi và dấn thân loan báo Tin Mừng cứu độ của Chúa cho mọi dân nước, vì nhân loại và thế giới cần được giải thoát và cứu độ hơn bao giờ hết…
Trong giờ thánh này, xin Chúa đến ngự nơi tâm hồn mỗi người chúng con để nâng đỡ, bổ sức cho chúng con và làm cho chúng con hăng say hơn trong công việc giảng dạy Giáo lý.

4. Hát: Xin cho con biết lắng nghe

5. Lời Chúa: (Tin mừng theo Thánh Matthêu 9, 35-38)

" 35 Đức Giê-su đi khắp các thành thị, làng mạc, giảng dạy trong các hội đường của họ, rao giảng Tin Mừng Nước Trời và chữa hết các bệnh tật.
36 Đức Giê-su thấy đám đông, Người chạnh lòng thương, vì họ lầm than vất vưởng, như bầy chiên không người chăn dắt.37 Bấy giờ, Người nói với môn đệ rằng:”Lúa chín đầy đồng, mà thợ gặt lại ít.38 Vậy anh em hãy xin chủ mùa gặt sai thợ ra gặt lúa về”.

6. Suy niệm:

NOI GƯƠNG THÁNH ANRÊ PHÚ YÊN

Thầy giảng Anrê sinh tại tỉnh Phú Yên năm 1625. Rửa tội năm 15 tuổi, do chính cha Đắc Lộ. Một năm sau, Anrê xin được nhập vào nhóm các thầy giảng giáo lý do cha Đắc Lộ mới thành lập. Vì tuổi còn trẻ, cần phải được hoàn tất chương trình đào tạo, Anrê được gửi gắm cho một người thuộc nhóm thầy giảng tên là Inhaxiô. Anrê tiến triển vượt bậc trong việc học các kinh sách truyền thống, nhất là về đức tin Kitô giáo, đồng thời đảm nhận những công việc thấp hèn nhất để phục vụ nhà Chúa và luyện tập công tác giảng dạy. Nhóm đã đạt được những thành công đáng kể trong việc rao giảng Tin Mừng; điều nầy đã làm nảy sinh ra lòng đố kỵ trong Triều đình bấy giờ. Vị quan dinh Quảng Nam tuyên bố quyết sẽ tiêu diệt Inhaxiô. Theo quyết định của nhà cầm quyền thì “đạo của người Bồ Đào Nha” chỉ dành riêng cho người ngoại quốc, và mọi việc truyền đạo cho người Việt Nam phải bị cấm ngặt.

Thầy Inhaxiô vắng mặt khi quân lính đến tìm bắt ngài. Trong khi đó Thầy Anrê trẻ tuổi đang ở nhà một mình. Thầy Anrê đã tình nguyện nộp mình thế chỗ cho người anh cả Inhaxiô. Trước tòa án của quan đầu tỉnh Quảng Nam, Anrê đã tuyên xưng đức tin một cách phi thường, không giây phút nào nao núng: "Ước chi tôi có được ngàn mạng sống của tôi để hiến dâng tất cả cho Chúa hầu đền đáp ơn Ngài”.

Anrê bị kết án, Thầy đã chờ đợi cái chết một cách thanh thản, lòng đầy hân hoan, chỉ xin mọi người cầu nguyện cho thầy, để thầy được "... giữ nghĩa cùng Đức Chúa Giêsu cho đến hết hơi, cho đến trọn đời”. Thầy chết do nhát giáo đâm rồi bị chặt đầu, miệng không ngớt kêu tên Giêsu. Hôm ấy là ngày 26 tháng 7 năm 1644. Anrê vừa được 19 tuổi. Đứng vây quanh Anrê còn có nhiều tín hữu Công giáo Việt Nam và ngoại quốc, cũng như đông đảo đồng bào ngoài Công giáo. Mọi người rất xúc động trước sự tuyên xưng đức tin của thầy. Gương tử đạo của thầy lập tức toả rạng, và qua những lời chứng và tường thuật, đã lan truyền ra đến nhiều nước, tới tận Rôma. Toà Giám mục Macao, nơi có rất nhiều nhân chứng sinh sống, đã đón nhận thi hài thầy hết sức trọng thể, và tổ chức ngay trong tháng 12 năm ấy hồ sơ xin phong Chân phước cho Anrê.

Lạy Chúa Giêsu thánh Thể: "Không ai cho điều mình không có”. Thánh Bổn mạng của chúng con đã tiến triển vượt bậc trong việc học các kinh sách truyền thống, nhất là về đức tin Kitô giáo, đồng thời đảm nhận những công việc thấp hèn nhất để phục vụ nhà Chúa và luyện tập công tác giảng dạy. Thánh Bổn mạng của chúng con đã trọn vẹn Yêu Chúa, “lấy tình yêu đáp trả tình yêu”. Xin Chúa thúc đẩy chúng con biết luôn kín múc nguồn sức mạnh nơi Chúa và hăng say học hỏi luôn, để có thể chu toàn sứ mạng của chúng con.

7. Hát: Chứng nhân tình yêu

8. Lời Chúa: (Tin mừng theo Thánh Matthêu 10, 17-24)

Khi ấy, Chúa Giêsu phán rằng: 17 “Hãy coi chừng người đời. Họ sẽ nộp anh em cho các hôị đồng, và sẽ đánh đập anh em trong các hội đường của họ.18 Và anh em sẽ bị điệu ra trước mặt vua chúa quan quyền vì Thầy để làm chứng cho họ và các dân ngoại được biết.19 Khi người ta nộp anh em, thì anh em đừng lo phải nói làm sao hay phải nói gì, vì trong giờ đó, Thiên chúa sẽ cho anh em biết phải nói gì: 20 thật vậy, không phải chính anh em nói, mà là Thần Khì của Chúa Cha nói trong anh em.
21 “Anh sẽ nộp em, em sẽ nộp anh cho người ta giết; cha sẽ nộp con, con cái sẽ đứng lê chống lại cha mẹ và làm cho cha mẹ phải chết.22 Vì danh Thầy, anh em sẽ bị mọi người thù ghét. Nhưng kẻ nào bền chí đến cùng, kẻ ây sẽ được cứu thoát.
23 “Khi người ta bách hại anh em trong thành này, thì hãy trốn sang thành khác.Thầy bảo thật anh em: anh em chưa đi hếtcác thành của It-ra-en, thì con người đã đến.
24 “Trò không hơn thầy,tớ không hơn chủ.25 Trò được như thầy,tớ được như chủ, đã là khá lắm rồi. Chủ nhà mà người ta còn gọi là Bê-en-dê-bun, huống chi là người nhà.

9. Suy niệm:

Trước ngày Đại Hội Giới Trẻ Thế Giới 2008 tại Úc, Đức Thánh Cha Benêđictô đã nhắn nhủ các bạn trẻ:

“Vào buổi chiều ngày Chúa sống lại, khi hiện ra cho các môn đệ, Chúa Giêsu thổi hơi trên họ và nói: “Hãy nhận lấy Chúa Thánh Thần” (Ga 20,22). Đến ngày lễ Ngũ Tuần, Chúa Thánh Thần đã ngự xuống trên các Tông đồ một cách mạnh mẽ hơn nữa… (Cv 2,2-3).
Chúa Thánh Thần canh tân các Tông đồ từ nội tâm, ban cho các ngài một sức mạnh làm cho các ngài trở nên dũng cảm mà rao giảng mạnh mẽ và không sợ hãi rằng: “Chúa Kitô đã chết và đã sống lại !” Được giải thoát khỏi mọi sợ hãi, các ngài bắt đầu nói cách chân thành (Cv 2,29; 4,13; 4,29-31). Từ những người đánh cá nhút nhát, các ngài đã trở thành những anh hùng đầy lòng can đảm của Tin Mừng. Cả những kẻ thù của các ngài cũng không thể hiểu được tại sao “những con người không học thức và nhát sợ” (Cv 4,13) lại có khả năng chứng tỏ một sự can đảm như thế và chịu đựng được những nghịch cảnh, những đau khổ và những bách hại một cách vui tươi. Không gì có thể ngăn cản các ngài lại. Với những ai đã cố gắng buộc các ngài phải im lặng, thì các ngài trả lời như sau: “Chúng tôi không thể im lặng, không thể không nói lên điều chúng tôi đã thấy và đã nghe” (Cv 4,20). Như thế được khai sinh Giáo Hội, một Giáo Hội từ lễ Ngũ Tuần đã không ngừng chiếu toả Tin Mừng “cho đến tận cùng trái đất” (Cv 1,8).

Các bạn trẻ thân mến, như những vị tiền nhiệm của Cha, Đức Phaolô VI và Đức Gioan Phaolô II, đã nhiều lần nói đến, rao giảng Phúc âm và làm chứng cho đức tin là điều cần thiết cho ngày nay hơn bao giờ hết (Redemptoris Missio, số 1). Ai đó nghĩ rằng trình bày kho tàng quý giá đức tin cho những người không chia sẻ đức tin với mình, có nghĩa là có thái độ bất bao dung đối với họ, nhưng không phải như vậy, bởi vì đề nghị Chúa Kitô cho họ, không có nghĩa là áp đặt bắt buộc họ phải theo (Evengelii Nuntiandi, số 80). Hơn nữa, cách đây 2000 năm, mười hai thánh Tông Đồ đã hy sinh mạng sống, ngõ hầu Chúa Kitô được con người biết đến và yêu thương. Từ đó, Phúc âm qua các thế kỷ tiếp tục được loan truyền nhờ những con người nam nữ được linh động bởi cùng một sự hăng say truyền giáo. Vì thế, cả ngày hôm nay nữa, những môn đệ của Chúa Kitô không nên sợ lãng phí thời giờ và sức lực để phục vụ Tin Mừng. Các bạn trẻ cần thắp lên trong tâm hồn tình yêu Thiên Chúa và đáp trả cách quảng đại lời mời gọi khẩn thiết của Chúa, như đã xảy ra với biết bao vị Thánh trẻ, Chân phước và Hiển thánh trong quá khứ và cả trong thời đại gần với chúng ta. Một cách đặc biệt, cha bảo đảm với chúng con rằng Thánh Thần của Chúa Giêsu ngày hôm nay mời gọi chúng con hãy trở nên những kẻ mang Tin Mừng của Ngài cho những bạn đồng tuổi chúng con… Chúng con biết được những lý tưởng của ngưòi trẻ, biết được ngôn ngữ, và cả những vết thương, những chờ đợi, và ước muốn điều thiện của những người trẻ đồng tuổi chúng con. Được mở ra thế giới bao la những tâm tình, công việc làm, việc huấn luyện, những chờ đợi và những đau khổ của người trẻ... Mỗi người trong chúng con hãy can đảm hứa với Chúa Thánh Thần sẽ mang một người trẻ đến với Chúa Giêsu Kitô, trong cách thức mà chúng con biết là tốt đẹp hơn, vừa biết “trả lời cho bất cứ ai niềm hy vọng được tích chứa trong mình, với sự dịu dàng” (1Pr 3,15). Để đạt đến mục tiêu này, chúng con hãy sống thánh thiện, hãy là những nhà truyền giáo, bởi vì người ta không bao giờ có thể tách rời sự thánh thiện ra khỏi sứ mạng truyền giáo (Redemptoris Missio, số 90). Chúng con đừng sợ trở thành những nhà truyền giáo thánh thiện, như thánh Phanxicô Xaviê, đã đi khắp vùng Viễn Đông để loan báo Tin Mừng, cho đến kiệt sức, hoặc như thánh Têrêsa Hài Đồng Giêsu, trở nên nhà truyền giáo dù không rời khỏi tu viện Camêlô, cả hai vị đều là những Thánh Quan Thầy của các Xứ Truyền Giáo. Chúng con hãy sẵn sàng hy sinh mạng sống chúng con để soi sáng thế giới bằng sự thật của Chúa Kitô; để dáp trả hận thù và sự khinh dể mạng sống con ngưòi bằng tình yêu thương; để tuyên bố niềm hy vọng của Chúa Kitô Phục Sinh khắp mọi nơi trên mặt đất.

Lạy Chúa Giêsu thánh Thể,
Chúng con nhắc lại lời Đức Thánh Cha đã nói với chúng con rằng: “Cha bảo đảm với chúng con rằng Thánh Thần của Chúa Giêsu ngày hôm nay mời gọi chúng con hãy trở nên những kẻ mang Tin Mừng của Chúa Giêsu cho những bạn đồng tuổi chúng con…”

Xin Chúa giúp chúng con biết nghe lời Vị Cha chung, luôn ý thức phải đem Tin mừng của Chúa đến với các bạn đồng tuổi, cũng như đến với các thiếu nhi mà chúng con được giao phó. Xin cho chúng con cũng biết noi gương Thánh Phaolô, luôn chu toàn công việc làm chứng cho Chúa trong tình yêu, khi chúng con tôn kính Ngài năm nay: “Tình yêu thì nhẫn nhục, hiền hậu, không ghen tương, không vênh vang, không tự đắc, không làm điều bất chính, không tìm tư lợi, không nóng giận, không nuôi hận thù, không mừng khi thấy sự gian ác, nhưng vui khi thấy điều chân thật. Tình yêu tha thứ tất cả, tin tưởng tất cả, chịu đựng tất cả” (1Cr 13,4-7).

10. Hát: Đường con đi

11. Cầu nguyện

Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể !
Có Chúa hiện diện, chúng con đâu còn có gì để phải lo lắng, băn khoăn, sợ hãi. Trông cậy Chúa, chúng con thấy mình được khích lệ, đỡ nâng. Ngước nhìn lên Chúa, chúng con nhận được tình Chúa yêu thương, tình yêu xua tan hết mọi băng giá, những hiềm khích bất hòa, những ghen tương đố kỵ, những chia rẽ và sự dửng dưng lãnh đạm đang giam cầm chúng con.

Hướng về Chúa, chúng con có được sinh lực dồi dào, chúng con có thể vượt qua được những mệt mỏi chán chường; vượt qua được tất cả những khó khăn và thử thách trong cuộc sống. Từ hôm nay,với ơn Chúa giúp, chúng con sẽ mạnh mẽ và hân hoan đi đến những cánh đồng lúa bao la bát ngát.

Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể !
Nơi những cánh đồng lúa bao la, có rất nhiều người đang chờ đợi những bàn tay, những tấm lòng; đang cần đến sự dấn thân không toan tính, cần đến sự nhiệt huyết như một ngọn lửa cháy sáng của chúng con. Nhờ nhiệt tâm của chúng con, những em bé thơ mà chúng con dắt dìu, được lớn lên và ngày càng lớn mạnh trong đức tin, trong tình yêu mến và lòng cậy trông vững vàng.

Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể !
Chúng con dâng lên Chúa lời Kinh giáo lý viên như lời nguyện ước, như lời đoan hứa, xin Chúa thương đón nhận và ban phúc lành xuống trên tất cả chúng con.

12. Kinh Giáo lý viên

Lạy Chúa Giêsu là Con Một tự lòng Chúa Cha / Chúa đã đến để mạc khải các Mầu nhiệm Nước Trời cho những ai bé mọn / và đã thương cho con / được dự phần vào sứ mạng rao giảng các Mầu nhiệm ấy. / Xin Chúa ban cho con và cho mọi Giáo lý viên / Thánh Thần Tình Yêu và Sự Thật / để chúng con luôn kết hiệp với Chúa và được Chúa dạy dỗ. / Xin cho con được vững tin mọi điều Chúa mạc khải / và Hội Thánh truyền dạy. / Xin cho con biết can đảm dạy điều con tin / và quảng đại thực hành điều con dạy. / Xin ban cho con ánh sáng và tình yêu / để con trình bày Lời Chúa thật sáng sủa và sống động. / Xin cho con biết quan tâm đến từng học sinh Chúa đã trao phó cho con / để con luôn yêu mến các em / cầu nguyện cho các em đến với Chúa. / Xin Chúa mở rộng cõi lòng các em / để các em hiểu biết và thực hành Lời Chúa. / Xin cho gia đình các em / biết quý trọng phần rỗi của con cái mình / luôn thúc đẩy các em đến với Chúa / và xin cho các em biết đem Chúa về lại với gia đình. / Amen.

13. Hát Cầu cho Đức Giáo Hoàng: Này con là Ðá

14. Hát thờ lạy Thánh Thể : Đây nhiệm tích

15. Phép lành Mình Thánh Chúa

16. Hát kết thúc: Kinh hòa bình