Vatican (CNS) – Một giám mục Trung Quốc nói rằng ngài có cảm giác bối rối về việc tham dự lễ khai mạc Thế Vận Hội Olympic tại Bắc Kinh, bởi vì theo ngài, chính quyền vẫn đang tiếp tục ngược đãi và nghi ngờ Giáo Hội Công Giáo.

GM Gioan Tong Hon
“Năm vòng tròn biểu tượng của Thế Vận Hội đều được cả thế giới biết đến và tôi mong ước Trung Quốc sẽ tôn trọng năm nguyên tắc có mối liên hệ với nhau là dân chủ, nhân quyền, pháp luật, công lý và hòa bình”, Đức Giám Mục phụ tá Hồng Kong Gioan Tong Hon nói.

Lời bình luận của Đức cha Tong xuất hiện trên trang nhất của báo Quan sát viên Roma của Vatican ngày 7 tháng 8. Được biết Thế Vận Hội mùa hè sẽ chính thức được khai mạc tại Bắc Kinh vào thứ bảy ngày 9 tháng 8 năm 2008 và sẽ kéo dài đến ngày 24 tháng 8.

Đức cha Tong nói rằng ngài cảm thấy rất vinh dự khi tham dự lễ khai mạc, trong khi có một vài nhân vật quốc tế đã quyết định tẩy chay vì những vi phạm nhân quyền của chính quyền Trung Quốc. Ngài nói “tôi luôn đánh giá cao Thế Vận Hội Olympic. Năm nay, tôi rất tự hào vì đất nước tôi được đăng cai sự kiện này. Đối với tôi đây là một niềm vinh dự khi được chính quyền mời tham dự lễ khai mạc sắp tới.” Tuy nhiên, Đức cha Tong cũng nói ngài cảm thấy bối rối vì chính quyền không mời một vị lãnh đạo giáo hội khác, chẳng hạn như Đức hồng y Giuse Trần Nhật Quân của Hồng Kong, người đang cùng chia sẻ trách nhiệm mục tử với ngài. Cũng nên nhắc lại, Đức hồng y Quân là người thường xuyên chỉ trích những vi phạm của chính quyền Trung Quốc.

Ngài nói tiếp “Chính quyền Trung Quốc nên có một thái độ cởi mở hơn và mời tất cả các vị lãnh đạo tôn giáo tham gia sự kiện này.”

Đức cha Tong đã đưa ra một danh sách dài các vị lãnh đạo Giáo hội bị chính quyền cầm tù và sách nhiễu và nói rằng “họ đang chịu đau khổ vì niềm tin Công giáo và lòng trung thành với Đức Thánh Cha của chúng ta.”

Ngài cũng lưu ý về những nỗ lực mạnh mẽ cả về mặt xã hội và kinh phí trong việc giải quyết vấn đề ô nhiễm không khí trước thềm Thế vận hội và nói rằng cần phải có một nỗ lực tương tự để thấu hiểu hơn về tầm quan trọng của “tự do xã hội và tôn giáo hơn”

Đức cha cũng khen ngợi một dấu hiệu tích cực từ những nỗ lực hỗ trợ và cộng tác của chính quyền trong việc cứu trợ những nạn nhân động đất tại Tứ Xuyên hồi tháng 5.

Tuy nhiên ngài cũng đề cập đến một dấu hiệu tiêu cực khác về vấn đề tự do tôn giáo khi chính quyền tìm cách hạn chế lượng khách hành hương về Đền thánh Đức Mẹ ngày 24 tháng 5, ngày Đức Thánh Cha Bê-nê-đic-tô XVI đã đặt ra để cầu nguyện cho Giáo Hội Trung Quốc.

“Các quan chức chính quyền vẫn không tin tưởng người Công giáo Trung Quốc và người Công giáo luôn cảm thấy bị đe dọa khi họ thực hành niềm tin của mình”, Đức cha nói tiếp.

Đức cha Tong kết thúc bài bình luận của mình bằng một lời cầu nguyện cho Thế Vận Hội, ngài cầu xin “Chúa Thánh Thần dẫn dắt tất cả những ai tham gia sự kiện này đến một kết quả tốt đẹp.”

Đức cha Tong năm nay đã 69 tuổi, nhưng ngài vẫn có thể chơi bóng rổ. Ngài tin rằng thể thao là một hoạt động xã hội và thể lý quan trọng cho tất cả mọi người.