Đức Hồng Y Charles Maung Bo nói với Catholic News Agency rằng trong một cuộc trò chuyện 90 phút nhân chuyến thăm ad limina, các Giám Mục Miến Điện đã nói chuyện với Đức Giáo Hoàng Phanxicô về công việc hòa giải trong nước, vai trò của Giáo Hội trong quá trình đó, cuộc khủng hoảng Rohingya và xung đột ở bang Rakhine.

Đức Hồng Y Bo nói:

“Nhiều điều đã thay đổi tại quốc gia chúng tôi, người Công Giáo có nhiều tự do hơn, nhưng đất nước của chúng tôi vẫn còn quá mong manh,”

Đức Thánh Cha Phanxicô đã gặp các Giám Mục Miến Điện ngày 8 tháng Năm, và một phần của cuộc hội thoại giữa ngài và các Giám Mục Miến Điện cũng bao gồm chuyến thăm quốc gia này của Đức Thánh Cha vào cuối năm 2017.

Đức Hồng Y Bo nói rằng chuyến tông du của Đức Giáo Hoàng từ ngày 28 đến 30 tháng 11 năm ngoái đã tạo ra một sự phục hồi tích cực trong đời sống của Giáo Hội.

Các Giám Mục Miến Điện cũng hỏi Đức Giáo Hoàng về “vấn đề Trung Quốc”, vì các ngài nói đã đọc rất nhiều thông tin trái chiều về khả năng có một thỏa thuận với nhà cầm quyền cộng sản Bắc Kinh.

Các Giám Mục của Miến Điện cho biết các ngài rất quan tâm đến các quan hệ Tòa Thánh - Trung Hoa vì điều này cũng có thể ảnh hưởng đến đời sống của Giáo Hội tại Miến Điện. Đức Hồng Y Bo nói Giáo Hội Công Giáo tại Miến Điện có bốn giáo phận dọc biên giới Miến Điện- Trung Quốc, và ngài cũng nhấn mạnh rằng cuộc xung đột ở bang Kachin của Miến Điện có thể bị ảnh hưởng bởi một thỏa thuận như vậy.

Đức Hồng Y Bo cho biết vấn đề đối thoại Vatican Trung Quốc cũng đã được thảo luận trong một cuộc họp giữa các Giám Mục Miến Điện với Đức Hồng Y Pietro Parolin, Quốc Vụ Khanh Tòa Thánh.

Đức Hồng Y Parolin nói với các Giám Mục Miến Điện rằng “quan hệ với Trung Quốc đã được bắt đầu”, nhưng tại thời điểm này “họ đang xem xét thêm về các đề xuất và muốn đưa thêm” các điều kiện. Do đó, tại thời điểm này “mọi thứ bị chựng lại”, đặc biệt còn có những lo ngại của Đài Loan về một thỏa thuận có thể có giữa Trung Quốc và Tòa Thánh.
Source - Catholic News Agency Myanmar’s bishops discuss China, Rohingya with Pope Francis