Dòng Ba Đa Minh tại giáo xứ Các Thánh Tử Đạo Việt Nam Toronto tĩnh tâm, mừng lễ kính thánh Đa Minh và kỷ niệm 10 Năm thành lập Dòng (1998-2008)

TORONTO - Ngày 3 tháng 8 năm 2008 nhân dịp Lễ kính Thánh Đa Minh, đấng sáng lập Dòng Thuyết Giáo, đồng thơì để kỷ niệm 10 Năm thành lập Dòng Ba Đa Minh Giáo Xứ Các Thánh Tử Đạo Việt Nam Toronto (1998-2008) và ngày lễ khấn Dòng của một số đoàn viên, Cha Sở Giu-se Trần Văn Tập, đã chủ sự dâng thánh lễ vơí sự đồng tế của Cha Vincent Nguyễn Mạnh Hiếu, cha sở-linh hướng tiền nhiệm của Dòng, vừa tốt nghiệp văn bằng Giáo Luật tại giáo đô Roma, nay là Phó Chưởng Ấn của Tổng Giáo Phận Toronto, Tu sĩ Claude Richard OP, Bề Trên-Tu Viện Trưởng St. Thomas Aquinas, Đại diện Bề Trên Giám Tỉnh Dòng Thuyết Giáo Canada tại Ontario, Tu sĩ Phillipe LeBlanc OP, Tu huynh Fernando Robles OP, và Phó tế Anthony Trần Vĩnh. Do bận dâng lễ với Cha Chính Xứ St. Bernadette ở Whitby nên Cha Cố Giu-se Trần Xuân Lãm, vị linh hướng đầu tiên đã về tham dự kịp lễ tiếp tân kỷ niệm 10 năm thành lập Dòng.

Các vị lãnh đạo và đại diện các Ban, Ngành, Đoàn thể và Hội Đồng Mục Vụ Giáo Xứ cùng với đông đảo bà con trong Giáo Xứ đã sốt sắng tham dự thánh lễ thông công vơí Dòng và cách riêng với 14 doàn viên được khấn Dòng trong năm nay. Hiệp thông trong Gia Đĩnh Đa Minh Canada tại Ontario có sự tham dự cuả Bà Mary Baier OP, Cố Vấn và Ông Bà O’Seasnain OP, thay mặt cho Dòng Ba Đa Minh Lucis Veritas Toronto-Mississauga.

Thật đúng như lời vinh tụng ca; ‘ Hồng ân Thiên Chuá bao la’, trong lễ kính Thánh Đa Minh và kỷ niệm 10 Năm lập Dòng, Giáo Xứ và Dòng Ba lại được chia xẻ: 50 Năm ngày thành hôn của Ông John Đỗ Trọng Chu và Bà Teresa Trần Thị Mầu, 30 Năm ngày thành hôn của Anh Chị Peter Trần Hữu Hạnh-Năng, Lễ phát tang cho Ông Tri, cha của Anh Tuấn trong Ca Đoàn Trinh Vương, vừa được Chuá goị về, Lễ cầu hồn cho Anh Lê Văn Hồng, anh của anh chị Hoàng Văn Tuấn-Thùy, vừa mơí qua đời.

Để cùng hiệp thông trong lễ giỗ cho các đoàn viên đã qua đơì: Joachim Vũ Viết Đoàn, Maria Trần Thị Yến và Maria Teresa Phạm Thị Hoàng-Yến cũng như các linh hồn ân nhân, thân nhân, các giáo phẩm và giáo dân đã xin dâng trong thánh lễ này.

Thánh Lễ kính nhớ Thánh Phụ Dòng Thuyết Giáo, kỷ niệm 10 Năm lập Dòng Ba và Khấn Dòng cho 14 đoàn viên đã kết thúc qua phần tụng ca Lạy Nữ Vương Salve Regina giai điệu Gregory tiếng Latinh của Ca Đoàn Trinh Vương. (Xin chân thành tri ân Linh Mục Vincent Nguyễn Mạnh Hiếu vì đã tập huấn bài hát này)

Tiệc tiếp tân ngay sau thánh lễ với sự tham dự của qúy Cha, các Tu sĩ Dòng Đa Minh, qúy vị đại diện các Ban Ngành Đoàn thể trong Giáo Xứ và Đại diện Dòng Ba Lucis Veritas Toronto. Chương trình giúp vui văn nghệ do Ông Nguyễn Ngọc Hoàng, Chủ nguyền Vicent Nguyễn Văn Hiển, diễn ngâm kinh kính thánh phụ Đa Minh của qúy Ông Đa Minh Trần Văn Tam và Gio-an Baotixita Phạm Văn Hưng, và hợp ca Đa Minh làm gợi nhớ đến ngày Lễ Đầu Dòng Đa Minh ngoài Bắc Việt Nam thưở xưa.

Tin mừng đặc biệt trong tiệc: Dòng Ba Đa Minh đã tặng hoa chúc mừng Ông Gio-an Baotixita Phạm Văn Hưng và Bà Têrêsa Phạm Thị Hưng nhân ngày kỷ niệm 60 Năm thành hôn của Ông Bà. Tu sĩ Claude Richard, Bề Trên Đại diện Giám Tỉnh Dòng đã nguyện kinh và ban phép lành của Dòng Đa Minh cho Ông Bà Phạm Văn Hưng trong tiếng vỗ tay reo hò chúc mừng của toàn thể Cộng Đoàn. Cha Bề Trên Claude Richard cũng tặng tất cả mọi người 2 tranh thánh Đa Minh và thánh nữ Catherine of Sienna được in riêng cho 10th Anniversary Toronto Dominican Vietnamese Laity 2008.

Dòng Ba Giáo Xứ xin cảm ơn thịnh tình hiệp thông của Quý Cha, Các Tu sĩ, Các Ban, Ngành Đoàn thể trong Giáo Xứ đặc biệt quý vị ân nhân, thân nhân, thân hưũ và đoàn viên đã góp công sức và qùa tặng hiện vật-hiện kim để cho ngày lễ kính thánh Đa Minh 2008, lễ kỷ niệm 10 Năm lập Dòng Ba Đa Minh Giáo Xứ và ngày khấn Dòng của 14 đoàn viên và ngày mặc áo Dòng của 5 đoàn viên được thành công. Dòng Ba cũng chân thành cảm ơn và cầu nguyện cho anh Joseph Phạm Tạo, Chủ tịch Hội Đồng Mục Vụ Giáo Xứ và các vị khác do bận việc hoặc đi xa nhưng vẫn gởi thơ chúc mừng và hiêp thông cầu nguyện.

Nhân ngày tĩnh tâm 02 tháng 08 năm nay; Cha Sở Giu-se Trần Văn Tập, Linh hướng của Dòng đã ôn lại về linh đạo Dòng Đa Minh và những lời dạy chính yếu của thánh Phao-Lô, tông đồ của các dân ngoại nhân năm thánh Phao-Lô sắp đến: Con người với thân phận yếu đuối, mỏng dòn và tôị lỗi nếu được nện công chính và được cứu độ là do ân sủng của Chúa. Vì vậy chúng ta biết nhận lỗi, vui với người vui, khóc với kẻ khóc, sống khiêm nhường và bác ái trong cộng đoàn, bác ái đối với mọi người, và biết yêu thương là cố gắng chu toàn Lề Luật của Chuá.

Trong bài giảng phòng, Tu Sĩ Claude Richard, Bề Trên-Tu Viện Trưởng St. Thomas Aquinas đã dâng lời ca ngợi hồng ân Thiên Chúa và gởi đến Dòng Ba Đa Minh Giáo Xứ ‘Bốn món quà của Chúa trong vô vàn món qùa mà Thiên Chuá trao ban cho con ngừơi’ trích từ Kinh Thánh và Tin Mừng theo thánh Gio-an:

- Sự tốt lành trọn hảo (the goodness)
- Hy Vọng, đức cậy trông (the Hope)
- Sự khoan dung, tha thứ (the forgiveness)
- Môí đồng cảm và biết chạnh lòng thương giúp đỡ nhau (the Compassion).

Trong tâm tình thống hối và tạ ơn nhân ngày lễ kỷ niệm trọng thể năm nay của Dòng Ba. Ban Phục Vụ và toàn thể đoàn viên chân thành xin Giáo Xứ, qúy Cha, các Tu sĩ và mọi người tha thứ cho những điều lầm lỗi và không đẹp lòng mọi người. Xin chân thành tri ân sự giúp đỡ của Cha Sở Joseph Trần Văn Tập, Quý Cha, quý Tu sĩ, các Ban, Ngành, Đoàn thể trong Giáo Xứ, ân thân, thân nhân, thân hữu, và đoàn viên người còn sống cũng như đã qua đời đã không ngừng thương yêu, giúp đỡ Dòng Ba trong hơn 10 năm qua. Xin chân thành tri ân Tỉnh Dòng Nữ Vương Các Thánh Tử Đạo Việt Nam, Tỉnh Dòng Mẹ của người đoàn viên Dòng Ba Đa Minh Việt Nam, Tỉnh Dòng Đa Minh Canada, Tỉnh Dòng quê hương thứ hai của những người Dòng Ba Đa Minh Việt Nam trên cõi đất lạnh tình nồng tạm dung thân này.

10 Năm, từ 13 người đầu tiên xây dựng cho đến tổng số 67 đoàn viên đã khấn Dòng ngày nay: đối với từng người đoàn viên và Dòng Ba Đa Minh Giáo Xứ điều đó có thể đã là một mốc thời gian thật sự đầy ý nghiã. Nhưng nếu so với lịch sử Giáo Hội và Dòng Đa Minh Việt Nam, và cuộc lữ hành trần thế của Giáo hội Công Giáo hướng về quê trời thì 10 năm ấy chỉ là chút gì mong manh nhỏ bé. Dù sao đi nữa, 10 Năm ấy biết bao cố gắng, công đức, ân tình cần phải tri ân và cảm tạ. Giáo Xứ Các Thánh Tử Đạo Việt Nam Toronto là một đại gia đình trong đó có Dòng Ba Đa Minh nay được 10 tuổi, xin hãy chia xẻ niềm vui với Dòng.