THÁI HÀ - THÁI HÀ - Sau khi nhận được rất nhiều mẫu tin từ Thái Hà trực tiếp gửi tới cho VietCatholic qua email hay qua điện thoại, chúng tôi xin tổng kết như sau:

Vào khoảng 20h45 (giờ Hà nội, tức là 5:45 sáng giờ Los Angeles) ngày Chúa Nhật 31.08.2008 tại khu vực cầu nguyện của giáo xứ Thái Nhà, có mặt các cha, các xơ, giáo dân (bao gồm cả các em nhỏ), lương dân (đến xem, có cả các cháu nhỏ), cũng có một số công an, mặc sắc phục, và công an chìm không mặc sắc phục nữa.

Hình ảnh dân chúng bị hơi cay và các nạn nhân

Lúc đó, xuất hiện một tên công an mặc sắc phục (khoảng xấp sỉ 30 tuổi, anh này không đeo phù hiệu tên, đơn vị), lợi dụng khu vực không có ánh đèn, tay này đã lén lút đến xịt hơi cay rồi nhanh chóng bỏ đi chỗ khác.

Đến khi tên này xịt hơi cay (bằng loại bình xịt cầm tay) tại khu vực có linh mục DCCT đứng thì tay này bị phát hiện quả tang... Lập tức công an cả mặc sắc phục và thường phục ào đến từ các hướng... giải thoát cho tên này. Trong màn khói dày đặc nhiều trẻ em hoảng loạn và nôn mửa.

Cuộc tấn công được ghi nhận là có tính cách khiêu khích nhằm đẩy anh chị em giáo dân đến chỗ bạo lực xô xát với công an. Sau khi tìm hiểu và nói truyện với những giáo dân quen thuộc ở đây, họ cho biết có một số công an chìm mặc thường phục và một số tên côn đồ được bảo kê núp trong đám công an mặc quân phục.

Một số người bị hít phải hơi cay, sau đó bị choáng váng mới biết mình bị hơi cay làm tổn thương. Dân chúng xôn xao... các cháu nhỏ khóc ré lên... Cũng có cả phóng viên nước ngoài hình như là phóng viên của AFP, mà hôm trước đã có mặt và cũng thường đến đây tìm hiểu tình hình.

Hiện số người bị hơi cay làm bất tỉnh và bị thương khoảng chừng 30 người, một số đã được đưa đi bệnh viện gấp, một số được một bác sĩ hỏa tốc tới tu viện cứu chữa kịp thời. Nhiều anh chị em đã được đưa về trong khuôn viên nhà thờ để cứu cấp. Trong số những người cần cấp cứu có một số nữ tu và một linh mục Dòng Chúa Cứu Thế.

Các linh mục Dòng Chúa Cứu Thế đã có mặt tại hiện trường, gặp gỡ các nhân viên công an phường, và yêu cầu các nhân viên công an thường xuyên có mặt tại hiện trường lập biên bản về cuộc tấn công này. Công an không sắc phục kéo đến đông hơn làm áp lực không lập biên bản.

Tuy nhiên, công an phủi trách nhiệm, họ đã bỏ chạy... Giáo dân dứt khoát không chịu ra về. Trước áp lực của nguời dân và thân nhân các nạn nhân bị hơi độc làm hại, một Công an Phường đã phải đến cùng lập biên bản. Hiện nay, biên bản chưa lập xong.

Họ cũng yêu cầu công an phải cho xem mặt những công an chìm không mặc quân phục để họ nhận dạng những kẻ đã dùng hơi cay ám hại bà con giáo dân.

Tình hình hãy còn đang hết sức căng thẳng. Nhiều người cho rằng công an "ném đá giấu tay và vô trách nhiệm", muốn hại những người đang cầu nguyện.