Vatican (AsiaNews) – Kinh Thánh là quyển sách được đọc nhiều nhất trên thế giới. Nó đã được dịch sang 2.454 ngôn ngữ khác nhau (chỉ có 438 ngôn ngữ được dịch hoàn tất), nhưng “vẫn còn nhiều việc phải làm”. Thực tế, vẫn còn 4.500 ngôn ngữ đang chờ tiếp cận với Kinh Thánh, và các Hiệp hội Kinh Thánh cũng chỉ xuất bản có 26 triệu quyển Kinh Thánh trong năm 2006, chỉ chiếm 1 đến 2 phần trăm so với con số hai tỷ Kitô hữu. Đức Cha Vincenzo Paglia, Chủ tịch Liên Hiệp Thánh Kinh Công Giáo, đã cho biết như trên trong cuộc họp báo hôm 14/10 tại Văn phòng Báo Chí Tòa Thánh, nơi ngài đưa ra minh họa từ kết quả của một cuộc khảo sát về đọc và hiểu Kinh Thánh.

Liên Hiệp Thánh Kinh Công Giáo và Liên Hiệp Thánh Kinh Hội đã ký thỏa thuận liên quan đến việc hợp tác dịch thuật và xuất bản Kinh Thánh nhằm đáp ứng nhu cầu gia tăng về lượng phát hành. Kết quả cuộc điều tra mà Đức Tổng Giám Mục Paglia trình bày, nhất là về khía cạnh đại kết, cho thấy rằng Kinh Thánh vẫn là “nơi” hiệu quả nhất để các Kitô hữu có thể gặp gỡ. Các nghị phụ Thượng Hội đồng Giám Mục cũng đã biết điều này và Tài liệu làm việc (Instrumentum laboris) của Thượng Hội đồng hiện đang diễn ra cũng trong tiến trình xác nhận điều đó

Đức Tổng Giám Mục Paglia cho hay: “Nói chung, thật là tốt đẹp khi biết rằng Kinh Thánh là điểm gặp gỡ cho cầu nguyện và đối thoại giữa các Giáo Hội và các cộng đoàn giáo hội”. Chúng ta cần phải thấy rằng “trong đối thoại đại kết thì lĩnh vực Kinh Thánh là nơi có sự tiến bộ to lớn nhất. Đây cũng là lĩnh vực vẫn mang lại sự hợp tác đáng kể nhất. Có những vấn đề, gồm cả một số vấn đề tế nhị, nhưng cuộc gặp gỡ qua Kinh Thánh ngày nay có thể mang lại sự gặp gỡ thiết thực hơn giữa các Kitô hữu”.

Cùng nhau lắng nghe Kinh Thánh cũng có thể “dẫn đến việc loan báo cho nhau. Phong trào đại kết có cùng một nguồn gốc là bằng chứng về điều đó”. “Lời Chúa cảnh báo tất cả các Kitô hữu chống lại bất kỳ hình thức khép kín nào và khuyến khích họ đi theo đường hướng của sự đoàn kết”

Cuối cùng, Đức Tổng Giám Mục kết luận: “Bằng cách cùng nhau lắng nghe, các Kitô hữu không chỉ tìm thấy chính mình trên con đường hướng đến đoàn kết, mà còn nhận ra được sức mạnh từ nó”