Cộng đoàn Mến Thánh giá Phủ Cam mà tiền thân là Dòng Mến Thánh giá Phủ Cam. Trước khi hợp nhất thành Hội Dòng Mến Thánh giá Huế vào năm 1962, ở Phủ Cam có 3 Dòng Mến Thánh giá là: Dòng Mến Thánh giá Phủ Cam; Dòng Mến Thánh giá Khâm Mạng và Dòng Mến Thánh giá An Lăng (còn gọi là Mến Thánh giá Bích Trúc).

Năm 1934, Nữ tu Lucia Nguyễn Thị Kinh, Bề trên của Dòng Mến Thánh giá Phủ Cam đã thành lập trường Tiểu học Têrêsa do các nữ tu phụ trách dạy văn hóa. Mục tiêu của trường là ngoài việc dạy văn hóa còn giáo dục đạo đức nhân bản cho thiếu nhi. Ngôi trường tiểu học qua bao năm đã đào tạo nhiều thế hệ học sinh, trong đó có Đấng Đáng kính-Cố Hồng Y Phanxico Xavie Nguyễn Văn Thuận và nhiều linh mục, tu sĩ, nhân sĩ trí thức. Sau năm 1975, Nhà nước quản lý về mặt giáo dục hoàn toàn, từ đó các nữ tu không còn dạy học. Năm 1988, trường Mầm non Hồng Ngọc là một trong những ngôi trường tư thục đầu tiên do các Dòng tu được thành lập.

Xem Hình

Buổi họp mặt mừng Lễ kính Thánh nữ Têrêsa, Bổn mạng của trường cũng là mừng Kỷ niệm 84 năm thành lập trường Tiểu học Têrêsa và 30 năm Trường Mầm non Hồng Ngọc. Đồng thời cũng là dịp tưởng nhớ và tri ân nhân lễ Giỗ 34 năm ngày mất của Nữ tu Lucia Nguyễn Thị Kinh, vị sáng lập trường. Một nữ tu mà cho đến bây giờ, trong lòng người dân Phủ Cam vẫn còn đọng lại hình ảnh nhân hậu của Bà.

Buổi họp mặt với chừng 100 cựu học sinh từ khắp nơi về dự, có người từ Italia, Hoa Kỳ, và các linh mục nguyên là học sinh của trường Tiểu học và cả Mầm non Hồng Ngọc.

Năm nay cũng là năm mà chủ đề của HĐGM Việt Nam là đặc biệt quan tâm đến “Đồng hành cùng Gia đình trẻ”, Ban Tổ chức đã mời linh mục Đa Minh Phan Hưng, Giám đốc Trung tâm Mục vụ, thuyết trình về đề tài “Hôn nhân Gia đình”. Trước sự tham dự của những Cựu học sinh là những người đã là ông là bà trong gia đình, Ngài nêu ra những vấn đề thường gặp trong cuộc sống, những nguyên nhân dẫn đến đổ vỡ trong hôn nhân, những trào lưu mà giới tẻ trong xã hội ngày nay thường gặp, đó là việc sống thử, phá thai, tránh thai.v.v… Là bậc cha mẹ, mỗi người cần có trách nhiệm giúp cho con cái sống theo tinh thần Phúc âm.

Sau buổi họp mặt, anh chị em cựu học sinh hướng về di ảnh Bà Lucia Nguyễn Thị Kinh, vị ân sư mà mọi người hết lòng tôn kính, niệm hương và dâng lời cầu nguyện. Anh Phêrô Nguyễn Văn Khen từ Hoa Kỳ về, thay mặt anh chị em đọc lời tưởng niệm.

Thánh lễ Tạ ơn mừng Bổn mạng và kỷ niệm 84 năm thành lập trường Tiểu học Têrêsa, 30 năm trường Mầm non Hồng Ngọc tại Nguyện đường Cộng đoàn Mến Thánh giá Phủ Cam do linh mục Quản xứ Chính tòa Phủ Cam Antôn Nguyễn Văn tuyến chủ tế, cùng đồng tế có các linh mục nguyên là học sinh của trường, trong đó có linh mục Stanis Laô Nguyễn Đức Vệ, nguyên Tổng Đại diện Giáo phận Huế, nguyễn Quản xứ Chính tòa Phủ Cam.

Trong bài giảng lễ, linh mục Stanis Lao chia sẻ: Cuộc đời nên Thánh của Thánh nữ Têrêsa được gói gọn trong 5 mục tiêu: 1/ Bé mọn và Phó thác.2/ Nên như Trẻ thơ- Chấp nhận tất cả.3/ Đơn sơ và Can đảm. 4/ Đón nhận và đáp lại Ơn gọi trong Đức Ái. 5/ Cầu nguyện cho các Linh mục và Cứu rỗi các linh hồn. Ngài mất ngày 30 tháng 9 năm 1897, khi mới 24 tuổi. Ngày 17 tháng 5 năm 1925, Đức Giáo Hoàng Pio XI phong Ngài lên bậc Hiển Thánh. Ngày 19 tháng 10 năm 1987, Thánh Giáo hoàng Gioan Phaolo II tôn phong Ngài lên bậc Tiến sĩ Hội Thánh. Những học thuyết của Ngài được chọn làm học thuyết của Giáo hội.

Sau Thánh lễ, quý linh mục và anh chị em cựu học sinh cùng dự bữa cơm thân mật và thưởng thức những tiết mục ca múa do các cựu học sinh trường Tiểu học và Mầm non cùng cac cô giáo Mầm non Hồng Ngọc biểu diễn trong bầu khí ngập tràn yêu thương.

Trương Trí