(Zenit) Trong những lúc khó khăn và phải chịu tai tiếng, Giáo Hội còn cần đến giới trẻ hơn nữa. Đức Thánh Cha đã nói với 800,000 bạn trẻ tại Thánh Lễ Bế Mạc Ngày Quốc Tế Giới Trẻ lần thứ 17.

Với một giọng nói rõ ràng, Đức Thánh Cha đã diễn tả niềm hạnh phúc của ngài khi nhìn thấy một biển người tụ tập tại công viên Downsview trong Thánh Lễ Bế Mạc Ngày Quốc Tế Giới Trẻ lần thứ 17.

Sau khi kết thúc Đêm Canh Thức, khoảng 600,000 bạn trẻ đã ngủ lại tại công viên Downsview, , đa số họ không ngủ suốt đêm. Gần sáng một cơn bão trút mưa xuống đã đánh thức các bạn muốn chợp mắt một chút trước khi trời sáng. Giữa đồng không mông quạnh của một phi trường cũ rộng bằng 180 sân túc cầu, đa số các bạn ướt sũng nước vì không tìm được chỗ trú. Cơn mưa kéo dài và Đức Thánh Cha phải đến trễ hơn so với dự liệu ban đầu là 20 phút. Thánh lễ đã bắt đầu trong mưa và gió mạnh. Dù trời mưa bão, hơn 200,000 bạn trẻ khác vẫn đội mưa đến công viên Downsview tham dự thánh lễ.

Bất chấp mệt mỏi và khó chịu vì ướt sũng, các bạn trẻ đã hò reo vang dội khi Đức Thánh Cha đến trong chiếc mobilepope.

Đối diện với một biển người trẻ, Đức Thánh Cha nói trong bài giảng: "Một ngọn lửa nhỏ nhoi cũng bật tung nắp của màn đêm nặng trĩu. Cùng nhau các con còn tạo ra một ánh sáng rực rỡ đến thế nào, nếu các con gắn bó như một trong sự hiệp thông với Giáo Hội! Nếu các con yêu mến Đức Giêsu, hãy yêu mến Giáo Hội!".

"Đừng bị thối chí bởi tội lỗi và những sa ngã của một số thành viên trong Giáo Hội. Những gây hại do bởi một số linh mục và tu sĩ đối với người trẻ và yếu thế chất đầy chúng ta với một cảm giác đau buồn và tủi nhục sâu xa".

"Nhưng, các con hãy nghĩ đến đa số lớn lao những linh mục và tu sĩ tận hiến và quảng đại, những người mà chí nguyện duy nhất là phụng sự và làm điều thiện. Có rất nhiều linh mục, chủng sinh và những người tận hiến ở đây hôm nay; hãy gần gũi và nâng đỡ họ".

"Và nếu, trong thẳm sâu tâm hồn, các con thấy có cùng ơn gọi linh mục hay đời sống tận hiến, đừng sợ theo Đức Kitô trên con đường Thập Giá diệu kỳ! Những lúc khó khăn trong đời sống Giáo Hội, việc theo đuổi sự nên thánh còn cấp bách hơn nữa".

"Các con còn trẻ, và Giáo Hoàng này già nua và mệt mỏi một chút." Các bạn trẻ lập tức gào lên liên tục "Giáo Hoàng còn trẻ. Giáo Hoàng còn trẻ".

Đức Thánh Cha ngắt lời họ "Nhưng ngài vẫn còn xác định đầy đủ hy vọng và khát vọng của các con. Mặc dù cha đã sống qua nhiều đêm đen, dưới những chế độ độc tài tàn bạo, cha vẫn thấy đủ bằng chứng để xác tín không lay chuyển rằng không có khó khăn nào, không có sự sợ hãi nào là quá kinh khủng đến nỗi nó có thể hoàn toàn dập tắt hy vọng dậy lên trong tâm tư người trẻ".

"Đừng để hy vọng tiêu tan! Hãy đặt mạng sống chúng con trên đó! Chúng ta không phải là tổng hòa những yếu đuối và thất bại; chúng ta là tổng hòa của tình yêu mà Cha dành cho chúng ta và khả năng thực sự của chúng ta để trở nên hình ảnh Con Ngài".

Sau đó, Đức Thánh Cha đã cất lên một lời nguyện ngài soạn cho giới trẻ trong dịp này.

Lúc này trời bắt đầu quang đãng. Trong Thánh Lễ, Đức Thánh Cha nói đồng thời tiếng Pháp, tiếng Anh và tiếng Tây Ban Nha.

Bella Sarmiento, thuộc giáo phận Los Angeles, Hoa Kỳ nhận xét: "Chúng tôi đi lễ mỗi ngày Chúa Nhật nhưng đây là lần đầu tiên tham dự Thánh Lễ dưới mưa. Thật là một kinh nghiệm lý thú".