CUỘC THƯƠNG KHÓ MỞ MÀN NGÀY LỄ THÁNH TỬ ĐẠO

Lúc này là 0 giờ 30, còn khoảng 100 giáo dân Thái Hà đang canh thức ở sân nhà thờ, trước tượng Đức Mẹ.

Giáo xứ một lần nữa lại trải qua một cơn kinh hoàng khi bị những người lạ khủng bố nhà thờ và tu viện trong sự hiện diện của các cán bộ và công an.

Sự kiện diễn biến từ chập tối: Khoảng 19 giờ cha Bề trên-Chính xứ Mát Thêu Vũ Khởi Phụng đang cử hành thánh lễ kính các Thánh Tử Đạo Việt Nam và cầu nguyện cho công lý và sự thật, đặc biệt cho giáo xứ An Bằng.

Cũng thời điểm ấy, thanh niên đã tụ họp ở trụ sở của Đoàn Thanh Niên, ngay cổng nhà thờ Thái Hà hát hò inh ỏi. Trong khi đó, các khu vực gần nhà thờ các cảnh sát và dân chúng tập trung tại đồn CA phường Quang Trung, cách nhà thờ khoảng 500 m, tại khu Linh địa Đức Bà mà nay đã bị cưỡng chiếm làm vườn hoa, tại phố Đức Bà, phía sau đền thánh Giêrađô.

Khoảng 22 giờ, tức là giờ đóng cổng nhà thờ, xuất hiện một đám đông khoảng 50 người đi đến khu vực cửa Đền Giêrađô. Một số là người của hội phụ nữ phường Quang Trung. Có khoảng 20 dân phòng, cảnh sát và cả công an như ông Hưng CA khu vực, ông Minh va ông Bình. CAQ Đống Đa cũng hiện diện ở phía trước và rất đông cảnh sát cơ động ở phía sau Đền Giêrađô, trên phố Đức Bà.

Họ đốc thúc nhau “đeo băng” vào để “làm việc”. Họ hò hét và chửi bới các giáo dân và linh mục. Họ đập cửa nhưng không có búa nên không ăn thua.

Một số giáo dân lập tức quay phim chụp ảnh. Đám người hung hăng kia, đến sinh sự với các giáo dân và đòi tấn công những người quay phim chụp ảnh. Họ các đòi đánh nhưng bị giáo dân ngăn chặn.

Lập tức có một số người tự hô là bị đánh, rồi một số nằm vật xuống và ăn vạ. Trong khi đó, các máy quay phim và chụp ảnh của nhóm người kia bắt đầu họat động. Có bà còn lao vào túm lấy một chú đệ tử đứng gần rồi hô hoán rằng bị giáo dân đánh. Đám đông hỗn độn vài phút.

Ngay lúc ấy chuông nhà thờ đổ bất thường một hồi dài. Khoảng 15 phút sau khi nghe tiếng chuông, giáo dân bắt đầu đến nhà thờ khá đông. Có sự hiện diện của giáo dân các giáo xứ Thái Hà, Hàng Bột, Hàm Long và Nhà thờ Chính Tòa. Cả cha Giuse Nguyễn Văn Lý, chính xứ Hàm Long, quản hạt Hà Nội cũng có mặt.

Trong lúc nhóm người đang đến sinh sự, gây rối và ăn vạ ỏ ngòai cổng Đền Giêrađô, thì một nhóm cán bộ và thuờng dân kéo vào nhà thờ đòi gặp các linh mục để “làm việc”. Nhóm này có các cán bộ và công an phường quen mặt như ông Ca, ông Hoan CT MTTQ Phường, ông Quang, Bình, Cường (CAQ).

Nhóm thường dân và cán bộ này gặp cha Nguyễn Văn Thật ở sân nhà thờ. Họ kết án giáo xứ xây dựng trên đất Đền Giêrađô và họ đòi vào phòng khách để làm việc. Một người mang thường phục hung hăng nhất. Ông này yêu cầu cha Thật “làm việc” với các cán bộ. Cha Nguyễn Văn Thật nói: “Ông lấy tư cách gì để yêu cầu các linh mục làm việc”. “Tư cách công dân”- người ấy nói. “Công dân thì không đủ tư các làm việc ở đây!”-Cha Thật trả lời.

Thế là họ cứ lao vào phòng khách ở tầng trệt tu viện. Tại đây họ gặp cha Bề trên-Chính xứ Vũ Khởi Phụng.

Trong lúc ấy, tiếng hô, tiếng đập ở Đền Giêrađô càng ngày càng nhanh, mạnh và nhiều hơn. Linh mục Nguyễn Văn Thật, phát hiện ra âm mưu thâm độc của các cán bộ, ngài nói: “Các ông cho một nhóm người đến đòi làm việc với các linh mục, một nhóm khác đi phá Đền ngoài kia, các ông vi phạm tự do tôn giáo, yêu cầu các ông đi về, làm việc gì để đến mai ban ngày. Bây giờ đêm rồi các linh mục cần ghỉ ngơi!”

Đám người tấn công đền bằng tay không vẫn hung hăng. Thấy thế các cha yêu cầu ai là giáo dân thì vào nhà thờ. Biện pháp này cùng với những hồi chuông trống và thái độ cương quyết của các linh mục đã khiến các giáo dân rút về nhà thờ thay vì đứng ở cổng Đền như trước.

Lúc này giáo dân ngồi dọc ngõ 180 phía trước và bên hông nhà thờ để bảo vệ. Ông CA Hưng cũng ở đó, nhiều giáo dân đang chất vấn viên công an này về cái thói vô đạo của bkhi dẫn đầu đòan người đến khủng bố tu viện trong đêm khuya.

Trong khi ấy một số “thanh niên” mặc thường phục lao xe máy đến đứng ở cổng chính nhà thờ thám thính. Khoảng một chục dân phòng khác đứng trước cửa bệnh viện, cách xa cổng nhà thờ khoảng 40 m. Còn ngay tại Đền Giêrađô có mấy ông trung niên đang bày cờ ra đánh giữa đường, dưới ánh điện của Đền Thánh Giêrađô. Mấy người này cũng đang tìm cách gây hấn với các giáo dân.

Cha Khải ra bên ngoài nhà thờ mời gọi mọi người rút vào nhà thờ cầu nguyện. Các giáo dân cứ đẩy ngài vào bên trong vì sợ những kẻ xấu lợi dụng cơ hội cắn trộm. Khi các giáo dân đã vào hết trong sân nhà thờ, ngài mời gọi mọi người tĩnh lặng, cầu nguyện và tỉnh thức; tránh để bị người ta lợi dụng và cũng để mỗi người đứng vững trong cơn thử thách, vì “ma quỷ thù địch của anh em đang rảo quanh tìm mồi cắn xé”. Ngài cũng nhắc nhở những người hiện diện phải đón nhận sự kiện đau thương này như một cơ may để tạ ơn Chúa, vì giáo xứ đã được trở nên đồng hình đồng dạng với Chúa.

Khoảng 1 h 30 chúng tôi đi vòng một hồi quanh khu vực thì thấy mọi sự đã êm. Cảnh sát cơ động sau Đền Giêrađô đã lủi đi đâu không rõ. Các dân phòng phía trước bệnh viện lối dẫn vào cổng nhà thờ cũng hết. Ngoài Linh địa Đức Bà xe cảnh sát không còn. Riêng đồn Ca phường và Trụ sở UBND phường Quang Trung điện vẫn sáng choang. 2 giờ đêm 16.11 đến nhà thờ giáo dân vẫn đang đầy ở sân canh thức./.

Lạc Việt CSSR