BẾN ĐÁ – HỒNG PHÚC 50 NĂM HIỆN DIỆN

Trải qua biết bao nhiêu thăng trầm của cuộc đời, chứng kiến bao nổi trôi của phận người, năm nay giáo dân giáo xứ Bến Đá Tàu hân hoan mừng kỷ niệm 50 năm sống và hiện diện trên mảnh đất biển mặn núi cao Vũng Tàu. 50 năm trôi qua với biết bao nhiêu hồng ân, biết bao nhiêu tình thương mà Thiên Chúa đã đổ tràn trên chủ chăn cũng như đàn chiên.

Những ngày vui, những ngày tràn đầy kỷ niệm ấy sẽ đến và sẽ đi. Cha con cùng ngồi lại với nhau bàn bạc làm một chút gì đó gọi là “mừng lễ” với nhau. Chắc chắn sẽ có những mâm cơm, những bữa tiệc bày tỏ niềm vui nhân dịp hồng phúc này nhưng Cha con Bến Đá không quên bồi dưỡng tâm linh, chăm sóc linh hồn để tiếp tục cuộc hành trình mới sau 50 năm.

“Món” bồi bổ tâm linh đặc sắc nhất mà Cha và con Bến Đá đặt ra đó chính là hâm nóng lại đời sống đạo, cân chỉnh lại những méo mó của tương quan giữa Cha – con, con – Cha và cha con với Chúa. Cách thực hiện hiệu quả nhất mà Cha và con Bến Đá nghĩ đến đó là mời các Cha Dòng Chúa Cứu Thế xuống Bến Đá làm tuần Đại Phúc.

Và rồi, tuần Đại Phúc đã được mở đầu với tam nhật Tiền Phúc diễn ra trung tuần tháng 8 vừa qua. Từ ngày Tiền Phúc ấy, Mẹ Hằng Cứu Giúp đã đi bước trước để đến với từng gia đình trong xứ đạo Bến Đá. Mẹ Hằng Cứu Giúp không chỉ là người khai mở bước đi cho các thừa sai Dòng Chúa Cứu Thế nhưng còn là Bổn mạng của Tuần Đại Phúc này. Có Mẹ ở cùng, ở với và đồng hành nên các thừa sai yên tâm hơn khi mở tuần Đại Phúc ở Bến Đá này.

Sau chuỗi ngày dài Mẹ Hằng Cứu Giúp hiện diện ở các gia đình, chung chia những vui buồn sướng khổ của các gia đình thì đến các thừa sai. Sự hiện diện của các thừa sai qua các buổi thăm viếng đã phần nào biểu lộ tình yêu của Thiên Chúa trong mùa hồng phúc này.

Lần đầu tiên Bến Đá mở tuần Đại Phúc nên chủ chiên cũng như con chiên Bến Đá phần nào bỡ ngỡ và ngạc nhiên. Chương trình thăm viếng cũng như các giờ đạo đức, các giờ cử hành phụng vụ hầu như chiếm hết thời gian trong ngày. Những ngày này, nhà thờ vui như trẩy hội vì các hoạt động của tuần Đại Phúc. Cha xứ cũng như ban hành giáo phải nói là mệt nhoài vì phải “chạy” theo chương trình Đại phúc đưa ra.

Phải nói thẳng với nhau và nhìn vào thực tế rằng một vị chủ chăn với bốn ngàn con chiên thì không thể nào mà biết được từng con chiên. Vả lại, có một số con chiên bị trục trặt vấn đề gì đó về các phép như là Rửa Tội, Thêm Sức và đặc biệt là Bí tích Hôn Phối thì vẫn thường có cái tâm trạng né tránh chủ chăn. Né tránh cũng đúng thôi vì tâm lý một người vi phạm, một người làm sai thì làm sao dám thẳng thắn ra trình diện trước mặt cha của mình. Như chúng ta, những con người yếu đuối và tội lỗi làm sao dám ra trước mặt Thiên Chúa dẫu biết rằng Ngài là Đấng Giàu Lòng Thương Xót nhưng chúng ta cần lắm một Đấng Trung Gian đó là chính Ngôi Hai Con Thiên Chúa làm người. Vì bôn ba với cuộc sống, vì bận bịu với các công việc mục vụ thường kỳ cũng như ngoại lệ trong xứ nên sự hoà giải, sự chỉnh sửa những trục trặt giữa con chiên và Cha xứ cũng như giữa con chiên và Thiên Chúa quả là điều khó. Và nhờ vào tuần Phúc này, những trục trặt, những thiếu sót về các bí tích về tương quan giữa cha con được các vị thừa sai như là người trung gian giải gỡ những vướng mắt ấy.

Như đã nói, một vài ngày đầu thì tương quan giữa các vị thừa sai và con chiên trong xứ cũng chưa được “mặn mà” cho lắm nhưng từ ngày thứ ba của tuần Phúc trở đi tương quan ấy đã được hoá giải một cách tuyệt vời, ngoài sự tưởng tượng của các vị thừa sai cũng như cha Xứ. Tương quan ấy càng ngày càng tốt đẹp và kết quả ngoài sự mong muốn của Đoàn Đại Phúc.

Thế nhưng, khi ngồi lại với nhau, nhìn những hoa quả thì mọi người từ cha Xứ đến các thành viên trong đoàn Đại Phúc đều quả quyết với nhau rằng đó chính là nhờ ơn của Mẹ Hằng Cứu Giúp. Có những “nố” tưởng chừng như không có cách nào gỡ nhưng rồi nhờ Mẹ những “nố” ấy đã từ từ được hé mở và chỉ chờ ngày sửa sai.

Đã là con người, không ai là không mang trong mình những yếu đuối, những vấp váp nhưng rồi có một dịp nào đó như dịp mừng hồng phúc 50 năm hiện diện của Giáo xứ Bến Đá là dịp mà tất cả những vướng víu về phần tâm linh, về phần đạo nghĩa được phục hồi, được tu chỉnh.

Những ngày này, Bến Đá rộn hẳn lên niềm vui, rộn hẳn lên tiếng cười vì khá nhiều đôi hôn phối “rối rắm” được giải gỡ. Đặc biệt, có những đôi “rối rắm” từ miền Nam “hoàn toàn giải phóng”. Những đôi ấy họ cảm thấy hạnh phúc muôn phần vì từ nay họ có được sự bình an thật trong lòng và nhất là mỗi khi tham dự Thánh Lễ họ được tự do, hân hoan sánh bước cùng với cộng đồng dân Chúa rước Chúa Giêsu Thánh Thể vào lòng họ. Niềm vui ấy dường như cứ được toả lan khắp cùng các con hẻm nhỏ của con đường Trần Phú thân quen.

Những ngày của tuần Phúc sẽ qua đi nhưng chắc chắn rằng niềm vui của tuần Phúc còn ở lại. Vì lẽ nhiều người trong nhiều năm bị ngăn trở với Chúa, với Hội Thánh nay họ được trở về sau nhiều năm xa cách.

Được biết cha xứ Đaminh Phạm Minh Hảo cũng sẽ chia tay với giáo xứ sau một thời gian khá dài gắn bó cũng như đoàn Đại Phúc sẽ trở về cộng đoàn của Nhà Dòng. Dẫu biết rằng là phận người có cái gì đó thương thương nhớ nhớ sau nhiều năm dài cũng như một tuần làm việc mệt nhọc nhưng cha Xứ cũng như các thừa sai Đại Phúc sẽ mang trong mình niềm vui, niềm hạnh phúc về xứ mới, về cộng đoàn của mình vì lẽ quá nhiều hoa quả được gặt hái sau tuần Phúc này.

Ước gì sau khi nhận được ơn hoà giải từ tuần Phúc này, những người từ xưa đến nay bị ngăn trở sẽ đổi mới cuộc đời, sẽ sống tốt hơn.

Ước gì những tâm hồn nguội lạnh từ nay sẽ được hâm nóng lên ngọn lửa tình yêu, ngọn lửa lòng mến Chúa và tha nhân.

Ước gì những tâm hồn từ xưa đến nay là cánh tay nối dài, là bàn tay cộng tác đắc lực với cha Xứ sẽ tiếp tục giang đôi tay, mở bàn tay ra chung chia niềm vui, niềm hạnh phúc và nhất là tình yêu thương của Chúa đến với tất cả từng thành viên trong giáo xứ nhỏ bé thân thương này.

Phải nói là sáng kiến, suy nghĩ, cũng như cách làm thiết thực của cha Xứ và ban hành giáo cùng cộng đồng dân Chúa giáo xứ Bến Đá là cùng nhau tổ chức tuần Phúc tại giáo xứ đã mang lại không biết bao nhiêu niềm vui, niềm hạnh phúc cho chủ chăn cũng như con chiên.

Nguyện xin Thiên Chúa là Vua của Tình Yêu đến và ở lại với cha Xứ, ban hành giáo cùng từng con chiên trong giáo xứ Bến Đá thân thương này. Nguyện xin Chúa giữ mãi ngọn lửa tình yêu, ngọn lửa của lòng mến nơi từng con người trong giáo xứ để ngày mỗi ngày tình yêu Thiên Chúa, lòng mến của con người với nhau được toả lan từ gia đình ra phố chợ và lan mãi cho đến những con tàu vượt biển ra khơi thả lưới.