SAIGÒN - Tối Chúa nhật, 30/11/2008, cộng đoàn giáo xứ Phú Trung, Sài Gòn, đã hiệp thông trong thánh lễ cùng với đông đảo bạn trẻ trong giáo xứ nhân ngày ra mắt Trung tâm Tư vấn Giới Trẻ của giáo xứ.

Sau thánh lễ là nghi thức cắt băng khánh thành vườn Eden (là tên gọi của trung tâm tư vấn) và giới trẻ sinh hoạt sống động với chủ đề: “Giới trẻ can đảm phục vụ sống đức tin”

Đã nhiều năm qua, giáo xứ Phú Trung đã có những ưu tư, thương yêu, quan tâm đến thế hệ tương lai của Giáo hội. Vì thế, cha chính xứ Giuse Maria Lê Quốc Thăng luôn nhắc nhở mỗi người trẻ phải biết can đảm gánh vác phận vụ rao giảng Tin Mừng theo Chúa Kitô; phải nhiệt tâm trong công cuộc phục vụ Lời Chúa; phải sống với đức tin làm danh Chúa cả sáng…để trở nên những hạt giống được gieo vào đất tốt nhằm trổ sinh hoa trái dồi dào.

Bên cạnh lời khuyên đó, cha đã tạo đủ điều kiện thuận lợi cho việc đầu tư trong huấn luyện, giáo dục Kitô giáo, tổ chức sinh hoạt cho giới trẻ. Cụ thể như: mỗi tháng các bạn được học hỏi hai lần với các chủ đề về đời sống gia đình, giáo dục giới tính, giáo dục nhân bản và đức tin, đối nhân xử thế, kỹ năng linh hoạt viên…

Được quan tâm như thế, đến nay, có hơn 100 bạn trẻ trong giáo xứ đã tham gia sinh hoạt, gắn bó, trợ giúp nhau vượt khó, làm một số công việc bác ái nho nhỏ, cầu nguyện chung, sinh hoạt dã ngoại…

Sau một thời gian chuẩn bị, khu vườn Eden đã hình thành, là điểm qui tụ các bạn trẻ trong và ngoài giáo xứ. Đến với Eden, các bạn được tư vấn về giáo luật, pháp luật, giáo lý, tâm lý, hôn nhân. Các bạn còn có thể đến đây ôn thi, chia sẻ hoặc tâm sự trong tâm tình người trẻ Kitô hữu.

Sau khi cắt băng khánh thành và làm phép tượng thánh Phanxicô Xavier, linh mục chánh xứ, Hội Đồng Mục vụ, quan khách và các bạn trẻ vừa thưởng thức tiệc tự chọn, vừa xem các bạn trẻ múa hát, mở kết quả sổ số… rất vui. Một vị khách tuổi trung niên phát biểu ý kiến và tặng hai câu thơ mà một vị giám đã đọc ở một nơi nào đó:

“Soi gương thì thấy mình già,

Soi lòng mới biết mình là thanh niên!”

Nói chung, bầu khí sinh hoạt rất vui và ý nghĩa, giải tỏa được mối ưu tư là trong bối cảnh xã hội ngày nay, nhìn vào Giáo hội Công giáo Việt Nam nói chung và các giáo xứ nói riêng, số người trẻ rất đông, chiếm đa số trong cộng đoàn; tuy nhiên, vẫn có những biểu hiện và cách sống tiêu cực của một số bạn trẻ và thanh thiếu niên gia tăng khiến chúng ta xót xa và lo lắng cho vận mệnh tương lai của Giáo hội và giáo xứ. Đây cũng là nỗi lòng ưu tư của các vị chủ chăn, Hội đồng Mục vụ và các bậc làm cha mẹ.

Kết thúc buổi ra mắt trung tâm tư vấn giới trẻ là tiếng hát vang lên tập thể, như nói lên rằng: giới trẻ Phú Trung sẽ hòa vào cộng đoàn dân Chúa để trở nên những chứng nhân bằng hoa trái tốt đẹp của việc sống đạo, sống niềm tin Kitô giáo hôm nay.