VATICAN. Sáng 5-12-2008, ĐTC Biển Đức 16 đã tiếp kiến Ủy ban thần học quốc tế, và ngài kêu gọi cấp thiết giúp xã hội ý thức về luật luân lý tự nhiên.
Ủy ban thần học quốc tế vừa kết thúc khóa họp thường niên hôm 5-12-2008 sau 5 ngày nhóm họp tại Nội thành Vatican, dưới quyền chủ tọa của Đức TGM Luis Ladaria, dòng Tên, Tổng thư ký của Ủy ban và cũng là Tổng thư ký Bộ giáo lý đức tin.
25 nhà thần học quốc tế đã đặc biệt cứu xét và thông qua dự thảo văn kiện về luật luân lý tự nhiên với tựa đề ”Tìm kiếm một nền luân lý đạo đức phổ quát. Cái nhìn mới về luật luân lý tự nhiên”.
Ngỏ lời trong buổi tiếp kiến, ĐTC nói: ”Trong bối cảnh ngày nay, tôi tái khẳng định sự cần thiết và khẩn cấp phải kiến tạo trong nền văn hóa và xã hội dân sự, chính trị, những điều kiện cần thiết để ý thức hoàn toàn về giá trị không thể từ khước được của luật luân lý tự nhiên... Cũng nhờ sự nghiên cứu của anh em về vấn đề này, người ta thấy rõ luật luân lý tự nhiên là một bảo đảm thực sự cho mỗi người để sống tự do, được tôn trọng trong phẩm giá của mình, và cảm thấy được bảo vệ chống lại mọi toan tính lèo lái ý thức hệ, cũng như chống lại sự lạm quyền dựa trên luật của kẻ mạnh hơn”.
Trong những ngày họp, Ủy ban thần học quốc tế cũng thảo luận sâu rộng về ”Ý nghĩa và phương pháp thần học”. Đề cập đến vấn đề này, ĐTC nhắc nhở các nhà thần học trong Giáo Hội về đặc tính thiết yếu của thần học là đặt vấn đề liên quan đến đức tin, chứ không phải chỉ tự hỏi về hiệu năng của đức tin về phương diện thực hành và xã hội.
ĐTC khẳng định rằng: ”Về phương diện khách quan, chân lý là mạc khải của Thiên Chúa trong Chúa Giêsu Kitô, chân lý ấy đòi hỏi câu trả lời là sự vâng phục đức tin trong niềm hiệp thông với Giáo Hội và Huấn Quyền của Hội Thánh... Phương pháp trong thần học không thể chỉ dựa trên những tiêu chuẩn và qui luật chung với các khoa học khác, nhưng trước tiên phải tuân giữ các nguyên tắc và các qui luật xuất phát từ Mạc Khải và từ đức tin, trong chiều kích bản thân và chiều kích Giáo Hội.”
”Về phương diện chủ quan, nghĩa là về phương diện người làm thần học, nhân đức căn bản của nhà thần học là tìm kiếm sự vâng phục đức tin, làm cho thần học gia trở thành người cộng tác với chân lý. Như thế, nhà thần học sẽ không nói về mình; và sau khi được thanh tẩy nội tâm,. nhà thần học sẽ làm cho chính chân lý nói lên qua mình. Đồng thời chân lý có thể được mang đến cho thế giới.
ĐTC cũng ghi nhận rằng ”Sự vâng phục đức tin không có nghĩa là từ bỏ việc nghiên cứu và suy tư. Sự băn khoăn của tư tưởng không bao giờ có thể hoàn toàn yên hàn trong cuộc sống tín hữu, vì các tín hữu là những người đang ở trên đường tìm kiếm và đào sâu chân lý. Tuy nhiên chính sự băn khoăn ấy tháp tùng và khích lệ tín hữu trong cuộc lữ hành của tư tưởng hướng về Thiên Chúa và nhờ đó trở nên phong phú” (SD 5-12-2008)
Ủy ban thần học quốc tế vừa kết thúc khóa họp thường niên hôm 5-12-2008 sau 5 ngày nhóm họp tại Nội thành Vatican, dưới quyền chủ tọa của Đức TGM Luis Ladaria, dòng Tên, Tổng thư ký của Ủy ban và cũng là Tổng thư ký Bộ giáo lý đức tin.
25 nhà thần học quốc tế đã đặc biệt cứu xét và thông qua dự thảo văn kiện về luật luân lý tự nhiên với tựa đề ”Tìm kiếm một nền luân lý đạo đức phổ quát. Cái nhìn mới về luật luân lý tự nhiên”.
Ngỏ lời trong buổi tiếp kiến, ĐTC nói: ”Trong bối cảnh ngày nay, tôi tái khẳng định sự cần thiết và khẩn cấp phải kiến tạo trong nền văn hóa và xã hội dân sự, chính trị, những điều kiện cần thiết để ý thức hoàn toàn về giá trị không thể từ khước được của luật luân lý tự nhiên... Cũng nhờ sự nghiên cứu của anh em về vấn đề này, người ta thấy rõ luật luân lý tự nhiên là một bảo đảm thực sự cho mỗi người để sống tự do, được tôn trọng trong phẩm giá của mình, và cảm thấy được bảo vệ chống lại mọi toan tính lèo lái ý thức hệ, cũng như chống lại sự lạm quyền dựa trên luật của kẻ mạnh hơn”.
Trong những ngày họp, Ủy ban thần học quốc tế cũng thảo luận sâu rộng về ”Ý nghĩa và phương pháp thần học”. Đề cập đến vấn đề này, ĐTC nhắc nhở các nhà thần học trong Giáo Hội về đặc tính thiết yếu của thần học là đặt vấn đề liên quan đến đức tin, chứ không phải chỉ tự hỏi về hiệu năng của đức tin về phương diện thực hành và xã hội.
ĐTC khẳng định rằng: ”Về phương diện khách quan, chân lý là mạc khải của Thiên Chúa trong Chúa Giêsu Kitô, chân lý ấy đòi hỏi câu trả lời là sự vâng phục đức tin trong niềm hiệp thông với Giáo Hội và Huấn Quyền của Hội Thánh... Phương pháp trong thần học không thể chỉ dựa trên những tiêu chuẩn và qui luật chung với các khoa học khác, nhưng trước tiên phải tuân giữ các nguyên tắc và các qui luật xuất phát từ Mạc Khải và từ đức tin, trong chiều kích bản thân và chiều kích Giáo Hội.”
”Về phương diện chủ quan, nghĩa là về phương diện người làm thần học, nhân đức căn bản của nhà thần học là tìm kiếm sự vâng phục đức tin, làm cho thần học gia trở thành người cộng tác với chân lý. Như thế, nhà thần học sẽ không nói về mình; và sau khi được thanh tẩy nội tâm,. nhà thần học sẽ làm cho chính chân lý nói lên qua mình. Đồng thời chân lý có thể được mang đến cho thế giới.
ĐTC cũng ghi nhận rằng ”Sự vâng phục đức tin không có nghĩa là từ bỏ việc nghiên cứu và suy tư. Sự băn khoăn của tư tưởng không bao giờ có thể hoàn toàn yên hàn trong cuộc sống tín hữu, vì các tín hữu là những người đang ở trên đường tìm kiếm và đào sâu chân lý. Tuy nhiên chính sự băn khoăn ấy tháp tùng và khích lệ tín hữu trong cuộc lữ hành của tư tưởng hướng về Thiên Chúa và nhờ đó trở nên phong phú” (SD 5-12-2008)