THÁI HÀ - Sáng nay 8.12.2008, sau Thánh lễ buổi sáng, giáo dân đã tập trung tại nhà thờ Thái Hà cùng với các linh mục Dòng CCT đưa các nạn nhân đi ra nơi xử án. Giáo dân đi hàng một bên lề đường kéo thành một hàng dài, trên tay mỗi người là một Cành Lá Thiên Tuế (biểu trưng tử đạo của người Công giáo). Trên ngực mỗi người là bức ảnh: Nữ Vương Công lý Thái Hà.

* (Tưởng cũng nên nhắc lại sự kiện này là: trong thánh lễ sáng Chúa Nhật hôm qua tại nhà thờ Thái Hà đã bị bọn côn đồ đến phá hoại. Công an lần nầy đã tuyển mộ những phụ nữ hung tợn tới nhà thờ la ó và chửi thô tục. Khi các giáo dân ra về sau buổi lễ thì bị bọn côn đồ chia nhau đi theo phá rối và hăm dọa không cho những giáo dân nầy tới tham dự phiên tòa của 8 giáo dân. Trong nhóm côn nầy mất dạy nầy đã có gần 200 công an chìm đi kèm theo).

Cả ngàn giáo dân tới cầu nguyện gần nơi xử án
Một số giáo dân hôm nay đã đánh lạc hướng bằng cách đi đường khác rồi trở lại khu vực xử án. Nhiều nút chận đã được lập ra để ngăn cản và hăm dọa giáo dân tới tham dự.

Một số đông giáo dân muốn tới hỗ trợ cho "phiên tòa" đã bị chận từ những nút chận xa hơn. Tới 8 giờ sáng đã có hơn 200 giáo dân lọt được vào gần khu vực UBND phường Ô Chợ Dừa khoảng trên 700 giáo dân khác đang đứng phía ngoài khu vực đang cố lọt qua vòng vây của công an. Một số lớn giáo dân có thể lên tới cả 1000 người bị cô lập từ xa không vào được. Công an đang dùng máy quay phim để thu hình những người đến gần khu vực. Xe phá sóng cũng, máy móc dò chất nổ cũng đã đưa tới để khám xét.

Trên các con phố Nguyễn Lương Bằng, Đề La Thành, Hoàng Cầu xe cộ đông nghịt vào tầm giờ đi làm buổi sáng. Nhân dân thấy lạ lùng và ngoái lại xem xét, khi hiểu sự việc, ánh mắt khích lệ những người can đảm ra pháp trường hôm nay. Nhiều người ra đứng ngay vệ đường bên cạnh con đường giáo dân đi và lớn tiếng "Anh dũng nhé anh chị em".

Sau khi đoàn giáo dân đến được một số ở khu vực trước tòa án. Cảnh sát cơ động đã đông nghịt cùng với rất đông đúc các loại cán bộ, công an nổi, chìm…

Sau đó, toàn bộ khu vực lối vào khu xử các nạn nhân đã bị phong tỏa.

Rất đông giáo dân đã không được vào gần khu vực xử án. Nhiều người chất vấn "Tại sao Tòa công khai lại cấm đến gần". Cán bộ không thể giải thích được.

Giáo dân vẫn ôn hòa ngồi đọc kinh cầu nguyện, các linh mục DCCT và các linh mục thuộc Tổng Giáo Phận Hà Nội đã đến cùng tham dự với giáo dân.

Cha Vũ Khởi Phụng được giấy mời nhưng ủy quyền cho các Linh mục khác vào Tòa, Tòa không chấp nhận cho nhiều người, chỉ chấp nhận cho một vị vào mà thôi. Một cán bộ nói với một người bên cạnh: "Ông Phụng không vào, ủy quyền cho mấy cha khác, nhưng Tòa không cho nên tất cả không vào", người kia trả lời: "Không vào càng tốt" (Chưa kiểm chứng được tin này?)

Lực lượng công an cảnh sát tràn ngập!


Trên đoạn đường đã bị chặn hai đầu, cảnh sát đông đúc đứng canh giáo dân bằng gậy, hơi cay. Những giáo dân bị chặn từ xa đã phản đối đòi được vào khu vực giáo dân đang đứng, nhưng nhất định các công an chặn lại.

Đang khi đó phóng viên báo, đài nhà nước, của công an vô tư đi lại, chụp hình, quay phim bằng cách gí vào mặt từng người vẻ đe dọa. Nhưng giáo dân xuống đến lòng đoạn đường đã phong tỏa hai đầu, lập tức bị chặn lại và đẩy lên vệ đường.

Lúc 8:30 sáng, phòng xử trên lầu 4 của UBND Ô Chợ Dừa đã chật người. Một số ít thân nhân 8 giáo dân đã được mời tới dự với giới hạn mỗi gia đình một người. Phía bộ ngoại giao Sứ Quán Hoa Kỳ, Pháp và nghe nói có đại diện vài sứ quán Âu châu khác cũng đã gửi người tới tham dự phiên tòa. Phía CSVN có đại diện Hội Phụ Nữ, Ủy ban Tôn giáo, Đoàn Thanh Niên và một số đông "nhân dân" được cổ động tới trấn áp tinh thần. Ngoài ra phía đại diện giáo dân Thái Hà có Lm Nguyễn Văn Khải tham dự.