Thượng Hải, Trung Quốc (AsiaNews / UCAN) - Các nghi thức mừng kỷ niệm 400 năm Công Giáo đến Thượng Hải được kết thúc bằng việc phong chức 2 linh mục hôm 6 tháng Mười Hai ở Nhà thờ Chánh tòa Thánh Inhaxiô thuộc huyện Xujiahui, do Đức Giám mục Phụ tá của Thượng Hải, Đức Cha Joseph Xing Wenzhi chủ tế, cùng với 87 linh mục trong giáo phận và các giáo phận lân cận. Nhưng các nghi thức mừng kỷ niệm này lại được đánh dấu bằng "cuộc chiến" của giới cầm quyền và Hội Công Giáo Yêu nước (PA) nhằm chống lại cuộc hành hương Đến Đền Đức Mẹ Xa Sơn (Sheshan).

Khoảng 2.000 người Công Giáo đã tham dự Thánh Lễ phong chức cho Cha Li Gangyao và Cha Joseph Xu Ruhao, cả hai đều thuộc chủng viện Xa Sơn, ngoại ô của Thượng Hải. Cha Li sẽ ở lại phục vụ cho Giáo phận Thượng Hải, hiện nay có 75 linh mục, trong khi Cha Xu sẽ đến phục vụ cho Giáo phận An Huy.

Đức Cha Xing khuyến khích các linh mục tân chức noi theo mẫu gương của Chúa Giêsu, Mục tử Nhân Lành, người "không đến để được phục vụ nhưng để phục vụ, và để tìm kiếm chiên lạc". Ngài nhắc lại rằng ngay cả khi kết thúc các cử hành mừng kỷ niệm lần thứ 400 nhưng "sứ mạng của chúng ta không kết thúc hôm nay, nhưng nó đánh dấu sự thúc đẩy mới để chúng ta loan báo Tin Mừng cho những người đã không bao giờ nghe nói về Tin Mừng".

Giáo hội Công giáo bắt đầu ở Thượng Hải vào năm 1608 bằng việc Paul Xu Guangqi, người Công giáo đầu tiên của thành phố, được Cha Dòng Tên người Ý Lazzaro Cattaneo ban Phép Thanh Tẩy. Vị linh mục lưu lại ở đó hai năm, ban Phép Rửa cho khoảng 200 giáo dân và xây dựng nhà thờ đầu tiên gần Xujiahui.

Việc cử hành mừng kỷ niệm đã được bắt đầu vào ngày 01/03 và kéo dài trong chín tháng qua, trong số các sự kiện chính có cuộc hành hương đến Đền Đức Mẹ Xa Sơn. Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI đã tuyên bố ngày 24/05 hàng năm là ngày Thế Giới cầu nguyện cho Giáo Hội Trung Quốc, và mời gọi các tín hữu dâng lời cầu nguyện đặc biệt lên Đức Mẹ Xa Sơn, trọng tâm của cuộc hành hương quen thuộc và phổ biết vào ngày đó. Đức Giám Mục của Thượng Hải, Aloysius Jin Luxian (đang lâm trong bệnh) đã công bố việc cử hành nghi lễ trong thư mục vụ vào tháng Mười Hai năm 2007, kêu gọi tất cả mọi người canh tân tâm linh và hưởng ứng tích cực lời mời gọi của Đức Thánh Cha.

Cũng cần nhắc lại rằng, nhà cầm quyền địa phương và Hội Công Giáo Yêu chỉ cho các linh mục và giáo dân của Giáo phận Thượng Hải được phép hành hương, và ngăn cấm giáo giáo dân của các giáo phận khác. Ý định của họ là nhằm ngăn ngừa cuộc hành hương và các nghi lễ được tiên liệu có khoảng 200.000 tín hữu: hàng tá linh mục chính thức và thầm lặng bị bắt trước ngày 24 tháng Năm, hoặc bị giám sát chặt chẽ hoặc bị ép “làm một chuyến du lịch” với công an hay đơn thuần bị đe dọa. Một số linh mục và giáo dân vẫn còn trong nhà giam vài tháng sau đó. Giáo phận Thượng Hải được ủy thác là nơi người hành hương đến Xa Sơn phải đăng ký. Trong suốt tháng Năm, các con đường xung quanh khu vực hành hương bị chặn lại và các nhà hàng, khách sạn bị cấm nhận người Công Giáo, camera cũng được lắp đặt trên các con đường lân cận.