Thư Mục Vụ Giáng Sinh giáo phận Thái Bình
của Đức Cha Phanxicô Xaviê Nguyễn Văn Sang, Giám Mục Gp Thái Bình

Gửi các linh mục, nam nữ tu sĩ, chủng sinh và các giáo hữu.

Giáng Sinh năm 2008 đã đến gần với nhân loại! Hàng tỷ người trên trái đất vui mừng đón lễ Giáng Sinh, tuy với tâm tình khác biệt nhưng hợp nhất trong một niềm vui chứa chan chân lý hy vọng vào Đấng Cứu Thế sinh ra, ban cho mọi người Bình An Hạnh Phúc.

Thực ra, theo Kinh Tiền Tụng Mùa Vọng: "Chúa đã đến với nhân loại lần thứ nhất mang lấy bản tính nhân loại yếu hèn, người thực hiện lời Cha đã hứa thuở xưa và mở đường cứu độ đổi đời cho nhân loại”.

Lễ Giáng Sinh đầu hết trên thế giới, Chúa đến chấm dứt tình trạng hàng nghìn năm nhân loại như đất khô mong mưa trời sương sa với lòng thiết tha khẩn cầu: "Trời cao hãy đổ sương xuống và ngàn mây hãy mưa Đấng Cứu Độ".

Chúa đã đến dưới hình thức Hài Nhi bé bỏng nằm trong hang đá giữa cảnh đơn sơ khó nghèo, có người mẹ trong trắng và người cha khiêm tốn lặng lẽ quỳ bên, nhưng nhân loại, như lời Tin Mừng thánh Gioan: "Người ở giữa thế gian và thế gian nhờ Người mà có, nhưng lại không nhận biết Người. Người đã đến nhà mình nhưng người nhà chẳng chịu đón nhận" (Ga 1, 10-11).

Cả sau này, khi xuất hiện trong cuộc đời truyền giáo tại xứ Giuđêa, 3 năm trời đầy gian nan khốn khó đi vào mọi khía cạnh của cuộc đời cứu thế, và chịu chết trên thập giá, rồi sống lại vinh quang, nhưng một số đông nhân loại vẫn không đón nhận Ngài, Vì thế, vẫn phải có những mùa Vọng, vẫn còn cần phải có lễ Giáng Sinh dành cho mỗi cá nhân, gia đình, dân tộc cho đến tận thế: tức là Chúa sẽ đến lần thứ 2 "Đầy uy nghi vinh hiển, bấy giờ ơn cứu độ đã hiển nhiên chúng con sẽ lãnh nhận hạnh phúc Cha hứa ban". Bấy giờ là Trời Mới, Đất Mới, là khung cảnh của đêm Giáng Sinh vĩ đại nhất: vì Chúa sinh ra vĩnh viễn trong thế gian nơi không còn chết chóc than khóc tang ma, vì là nơi vĩnh viễn Thiên Chúa ở cùng người thế, là Đấng Emmanuel muôn đời ở với con người.

Vậy muốn hiện diện và là công dân của thành thánh Giêrusalem huy hoàng đó, cần phải đón tiếp Chúa Giáng Sinh trong lòng người, trong gia đình và xã hội. Đó là thời gian Ngày Nay giữa Hôm Qua Chúa đã đến lần thứ nhất và Ngày Mai Chúa sẽ đến lần thứ hai, cũng là lần chót hết mà như lời Kinh Tiền Tụng trên đây: "Chúng con tỉnh thức và vững dạ đợi chờ". Vậy, mừng Chúa Giáng sinh hôm nay, mỗi người, mỗi gia đình, mỗi xã hội phải đón tiếp chính Chúa. Mỗi năm Giáng Sinh tới, chúng ta ít nhiều đều chuẩn bị khung cảnh bên ngoài: làm Hang đá, trưng đèn Giáng Sinh...,nhưng có nhiều khi lễ Giáng Sinh bị tục hóa bằng các cuộc ăn chơi trác táng suốt ngày thâu đêm tốn phí tiền bạc sức khỏe... mà không nghĩ tới mừng lễ Giáng Sinh là đón nhận Chúa vào lòng mình, gia đình mình và xã hội mình đang sống. Chúng ta có thể khẳng định một cách buồn sầu rằng: Giáng Sinh đã không được cử hành theo đúng nghĩa thẳm sâu như Chúa muốn, nên nhân loại chưa trở nên Trời Mới Đất Mới như sách Khải Huyền đã tả vẽ.

Chúng ta cần phải cầu nguyện và thực hiện những điều Bức Thư mục vụ của Hội Đồng Giám Mục Việt Nam về: "Môi trường Giáo dục công giáo để xây dựng Giáo hội và Xã Hội Việt Nam hôm nay và tương lai".

Một hình ảnh dễ thương của Hang đá máng cỏ và sau này là hình ảnh Ba Ngôi Thiên Chúa trong gia đình Thánh Gia được toàn thế giới Công Giáo mến yêu, tôn phục, phải được thực hiện trong xã hội loài người thì mới có Hạnh Phúc và Bình An như lời thiên thần đã chúc xưa trên Hang đá Belem.

Tôi xin thông báo cho anh chị em biết: Năm Hồng Đào của Giáo Phận sẽ kết thúc vào ngày 26 Tết sắp tới và chúng ta sẽ bước vào năm Giáo Dục Gia Đình của Giáo Phận.

Những việc làm cụ thể sẽ được chỉ dẫn sau, song trước mắt chúng ta phải quyết tâm học tập thấu đáo Thư Mục vụ 2008 của Hội Đồng Giám Mục Việt Nam.

Kết luận: Anh chị em thân mến, đứng trước viễn cảnh huy hoàng tráng lệ của một lễ Giáng Sinh: Chúa sinh ra mãi mãi ở với loài người, chúng ta phấn khởi bước đi trong Hy Vọng tràn trề, mặc dầu còn bao khó khăn chồng chất trong đời sống hằng ngày, trong xã hội, như chính Bức Thư đã can đảm đề ra. Xin thân chúc cho mọi người trong Giáo Phận không kể lương giáo được Bình An Hạnh Phúc và xin Chúa Hài Đồng cùng Đức Trinh Nữ Maria, Thánh Cả Giuse ban cho mỗi người chúng ta luôn nhớ lời Chúa Giêsu đã nói xưa: "Hãy Tin Tưởng Ta Đã Thắng Thế Gian" để Hang đá Giáng Sinh trở thành cụ thể nơi mỗi người, mỗi gia đình, xã hội và toàn thế giới nữa. Amen.

Thái Bình ngày 18 tháng 12 năm 2008
+ FX. Nguyễn Văn Sang
Giám Mục Giáo Phận Thái Bình.